Bí ẩn về lý do tại sao con người chết vào khoảng 80 tuổi? Cuối cùng đã được giải đáp!

Tường San| 25/07/2022 07:24

Một nghiên cứu đưa ra lý do con người thường mất quanh mốc 80 tuổi, trong khi các loài động vật có vú khác sống ngắn hoặc dài hơn nhiều.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng con người và động vật chết sau khi tích lũy số lượng đột biến gen tương tự, cho thấy rằng tỷ lệ sai sót DNA là yếu tố then chốt trong việc xác định tuổi thọ của một loài.

Trong vương quốc động vật, tuổi thọ của các loài động vật có vú rất khác nhau, từ chuột Nam Á chỉ sống được 6 tháng đến cá voi đầu cong có thể sống tới 200 năm.

Các chuyên gia trước đây đã cho rằng kích thước cơ thể là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ, với những động vật nhỏ hơn đốt cháy năng lượng nhanh hơn và đòi hỏi sự luân chuyển tế bào nhanh hơn, dẫn đến sự suy giảm tế bào nhanh hơn.

thông tin thú vị về tuổi thọ, tuổi thọ của loài người, con người sống được khoảng 80 tuổi

Nhưng một nghiên cứu mới từ Viện Wellcome Sanger thuộc Đại học Cambridge cho thấy rằng tỷ lệ tổn thương gen có thể là chìa khóa để sống sót, với những động vật sống lâu đã làm chậm thành công tốc độ đột biến DNA của chúng, bất kể kích thước của chúng.

Điều này giúp giải thích tại sao một con chuột chũi nhỏ bé có thể sống được 25 năm, tương đương với một con hươu cao cổ lớn hơn, thường có tuổi thọ là 24.

Khi các nhà khoa học kiểm tra tỷ lệ đột biến của chúng, chúng rất giống nhau. Chuột chũi có 93 đột biến gen mỗi năm và hươu cao cổ có 99 đột biến.

Ngược lại, những con chuột phát triển 796 đột biến mỗi năm chỉ sống được 3,7 năm. Tuổi thọ trung bình của con người trong nghiên cứu là 83,6 năm, dựa trên số lượng đột biến gen mỗi năm là 47.

thông tin thú vị về tuổi thọ, tuổi thọ của loài người, con người sống được khoảng 80 tuổi

Nhóm tác giả đã phân tích các lỗi di truyền trong tế bào gốc từ ruột của 16 loài động vật có vú. Họ ghi nhận, tuổi thọ của loài càng cao thì tốc độ đột biến xảy ra càng chậm.

Các nhà nghiên cứu tin rằng nghiên cứu này mở ra cánh cửa để hiểu được quá trình lão hóa, tính không thể tránh khỏi và thời điểm của cái chết.

Tiến sĩ Inigo Martincorena cho biết: “Lão hóa là một quá trình phức tạp do nhiều dạng tổn thương phân tử trong tế bào và mô của chúng ta”.

Với những tiến bộ gần đây trong công nghệ giải trình tự DNA, cuối cùng chúng ta có thể nghiên cứu vai trò của các đột biến gen trong quá trình lão hóa và nhiều loại bệnh khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bí ẩn về lý do tại sao con người chết vào khoảng 80 tuổi? Cuối cùng đã được giải đáp!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO