Bệnh viện đa khoa Hà Đông: Duy trì tốt hoạt động khám chữa bệnh, đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả

Bình Minh – Đào Hiền| 12/08/2021 15:08

BVCL - Từ khi phát hiện những ca FO đầu tiên tại công trình thi công tòa nhà 9 tầng trong bệnh viện (ngày 6/8), mọi hoạt động khám, chữa bệnh của Bệnh viện đa khoa Hà Đông (BV) vẫn được duy trì tốt; đồng thời, BV còn đảm bảo công tác phòng, chống dịch hiệu quả.

anh-hd1.jpg
Tòa nhà 9 tầng có nhiều ca nhiễm Covid-19 được cách ly an toàn, đảm bảo không lây nhiễm trong BV.

Trao đổi với PV, Thầy thuốc ưu tú, BSCKII Đào Thiện Tiến – Giám đốc BV cho biết, kể từ thời điểm khu công trình thi công nhà 9 tầng trong BV (do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình văn hóa - xã hội Hà Nội) quản lý biệt lập với các khu khác của bệnh viện phát hiện ca mắc Covid-19, BV đã kích hoạt toàn bộ các kịch bản phòng, chống dịch ở mức cao nhất.

Đến nay, tổng số ca FO là nhân viên của các công ty xây dựng thuê ngoài làm việc trong tòa nhà này lên tới 52 người. Các ca F0 đã được chuyển ngay vào khu điều trị F0 của bệnh viện để điều trị. Các ca F1 gồm khoảng 30 người, sau khi thống nhất với Trung tâm y tế Hà Đông đã chuyển vào khu điều trị bệnh nhân Fx của bệnh viện, định kỳ làm xét nghiệm RT-PCR để theo dõi. Toàn bộ khu vực công trường được phong tỏa và phun khử khuẩn. Công tác điều tra, truy vết để tìm nguồn lây nhiễm vẫn đang được tiến hành theo quy định

Ngay sau khi phát hiện có ca F0 tại khu vực công trường biệt lập, BV đã tiến hành làm xét nghiệm RT- PCR để sang lọc trên quy mô toàn bệnh viện đối với tất cả bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế và các nhân viên của các công ty thuê ngoài làm việc tại bệnh viện. Kết quả, hơn 600 mẫu xét nghiệm đều âm tính cho thấy không có sự lây lan bệnh từ công trường xây dựng sang các khu vực còn lại của bệnh viện.

Kết quả xét nghiệm của Trung tâm Y tế Hà Đông đối với các hộ dân xung quanh bệnh viện, các hộ buôn bán kinh doanh tại các chợ dân sinh lân cận cũng đều âm tính, khẳng định không có sự lây lan bệnh từ khu vực công trường ra cộng đồng dân cư.

Hiện nay BV tiếp tục tăng cường lực lượng tham gia phòng chống dịch, siết chặt các quy định về an toàn phòng chống dịch như: giảm tải bệnh viện, phân luồng, sàng lọc bệnh nhân nghi ngờ, thực hiện 5K, xét nghiệm RT-PCR định kỳ 3-5 ngày/lần, tiêm phòng vắc-xin cho toàn bộ nhân viên y tế, nhân viên các công ty thuê ngoài, tăng cường công tác vệ sinh môi trường

Ông Đào Thiện Tiến cho biết thêm, với các biện pháp đồng bộ, tích cực và căn cứ vào các kết quả công việc đã làm, BV khẳng định hiện tại BV an toàn và hoạt động trong trạng thái bình thường mới, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của hàng ngàn người bệnh.

anh-hd2.jpg
Hoạt động khám, chữa bệnh trong BV được duy trì trong thời điểm tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch Covid-19.

Về quy trình khám chữa bệnh trong giai đoạn này, BV duy trì nghiêm ngặt hơn. Cụ thể, đối với khu khám bệnh, tất cả các bệnh nhân và người nhà đến khám đều được khai báo y tế tại bàn khai báo và được đo thân nhiệt. Bệnh nhân có triệu chứng sốt, ho, khó thở, có hoặc không có yếu tố dịch tễ hoặc bệnh nhân đến từ vùng dịch tễ thì đi thẳng vào khu khám sàng lọc, cách ly. Bệnh nhân không có triệu chứng, không có yếu tố dịch tễ sẽ khai báo y tế và được hướng dẫn đến khám theo luồng đi phù hợp.

Sau khi khám sàng lọc, nếu bệnh nhân không có nguy cơ, không có yếu tố nghi nhiễm sẽ được thực hiện quy trình khám và cấp phát thuốc thông thường. Đối với bệnh nhân có nguy cơ thấp, trung bình sẽ được cách ly, thực hiện xét nghiệm ngay tại khu vực cách ly, bệnh nhân chờ tại phòng khám sàng lọc đến khi có kết quả và tiếp tục xử lý tùy theo kết quả xét nghiệm. Đặc biệt, đối với bệnh nhân có nguy cơ cao sẽ được cách ly riêng ngay lập tức, xét nghiệm RT-PCR và chờ kết quả, BV bố trí khu vực chờ riêng đối với bệnh nhân nguy cơ cao.

Ngoài ra, thực hiện phân công của Sở Y tế Hà Nội, từ ngày 9/8, BV đã lập kế hoạch thành lập Cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ tại khu nhà ở sinh viên Pháp Vân, thuộc phường Tứ Hiệp, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Cơ sở này có quy mô 3.000 giường bệnh, tiếp nhận điều trị cho mọi đối tượng nhiễm Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng và triệu chứng nhẹ, thu dung và điều trị những người bệnh đó đến khi ổn định và đủ tiêu chuẩn xuất viện theo quy định của Bộ Y tế.

BV đã lập kế hoạch cụ thể, chi tiết, đảm bảo duy trì tốt hoạt động của Cơ sở, do một Phó Giám đốc BV làm trưởng ban và Bs Trưởng khoa cấp cứu làm Phó ban chuyên môn. Ngoài ra còn có hơn 140 nhân sự từ 12 Phòng, Khoa khác trong BV được phân công nhiệm vụ, tham gia cụ thể vào việc đảm bảo duy trì tốt hoạt động của Cơ sở, góp phần tích cực vào nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 của thành phố.

Đến nay, về cơ bản BV đã và đang duy trì tốt hoạt động, thực hiện nghiêm túc và hiệu quả công tác khám, chữa bệnh cũng như tham gia phòng, chống dịch Covid-19 ở khu vực và theo nhiệm vụ BV được phân công.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bệnh viện đa khoa Hà Đông: Duy trì tốt hoạt động khám chữa bệnh, đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO