Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden rộng cửa vào Nhà Trắng

B. Dương| 05/11/2020 09:59

BVCL - Với hai chiến thắng mới nhất ở hai bang chiến địa Michigan và Wisconsin, ông Joe Biden đã có trong tay 264 phiếu đại cử tri, đồng nghĩa với việc con đường vào Nhà Trắng của ứng viên đảng Dân chủ đang rất thênh thang.

joe="" biden<="" a>"="">
joe-biden-gianh-chien-thang-tai-bang-chien-dia-wisconsin2.jpg
Ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden

Chiều 4/11 theo giờ Mỹ (rạng sáng 5/11 giờ Việt Nam), ông Joe Biden đã giành thêm chiến thắng tại một bang chiến địa vô cùng quan trọng nữa là Michigan trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.

Tiểu bang miền Trung Tây này được đánh giá là một trong ba bang chiến địa có ý nghĩa quyết định tới cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, cùng với Florida (29 phiếu đại cử tri) và Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri).

Kết quả kiểm gần 100% số phiếu bầu cho thấy ông Biden đã chiến thắng sít sao trước Tổng thống Trump tại Michigan (bang có 16 phiếu đại cử tri), với tỷ lệ 50%-49%. Với chiến thắng ở Michigan, ông Biden đã có tổng cộng 264 phiếu đại cử tri và chỉ cần 6 phiếu nữa để giành thắng lợi chung cuộc.

Trước đó cùng ngày, ứng viên Đảng Dân chủ cũng đã giành chiến tại bang miền Trung Tây Wisconsin (có 10 phiếu đại cử tri) được đánh giá là có ý nghĩa bước ngoặt trong cuộc bầu cử năm nay. Wisconsin chính là bang Tổng thống Trump đã giành chiến thắng thuyết phục trong cuộc bầu cử năm 2016.

trump051120-16045310271091257981011-1-.jpg
Ông Trump và phu nhân Melania vẫn tin vào chiến thắng

Hiện ông Biden cũng đang dẫn trước ông Trump tại bang Nevada, nơi có 6 phiếu đại cử tri.

Với các số liệu mới nhất, ông Biden đang có lợi thế lớn trong cuộc đua với Tổng thống Trump. Hiện ứng cử viên của đảng Dân chủ có 264 phiếu đại cử tri, tiến gần sát mốc 270 phiếu đại cử tri theo yêu cầu.

Như vậy, để lật ngược thế cờ và giành chiến thắng, giờ đây Tổng thống Trump phải giành chiến thắng ở tất cả các bang còn lại đang kiểm phiếu gồm Nevada, Georgia, Bắc Carolina, Alaska và Pennsylvania.

Gần như cùng thời điểm về thông tin chiến thắng tại các bang quan trọng như Wicoshin, Michigan, ông Joe Biden chủ đã có một cuộc họp báo bình luận về cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020, cũng như về quá trình kiểm phiếu.

Phát biểu trong sự kiện có sự tham gia của bà Kamala Harris tại thành phố Wilmington, ông Biden nói: "Có vẻ như sau một đêm dài kiểm phiếu, rõ ràng rằng chúng tôi sẽ giành đủ các bang để đạt tới cột mốc 270 phiếu đại cử tri cần thiết để chiến thắng trong cuộc bầu cử”.

Ứng viên Joe Biden cũng nhấn mạnh rằng, ông “không ở đây để tuyên bố rằng mình đã giành chiến thắng”, song ông tin rằng “chúng tôi sẽ là những người chiến thắng".

Bên cạnh đó, ông Biden cũng nhấn mạnh tới việc "mọi lá phiếu phải được kiểm". Đây được xem là tuyên bố trái ngược với quan điểm của Tổng thống Donald Trump.

Hiện, chiến dịch tranh cử của nhà lãnh đạo này đã yêu cầu tòa án tạm dừng quá trình kiểm phiếu tại Michigan và Pennsylvania.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden rộng cửa vào Nhà Trắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO