Bắt 9 cán bộ, nhân viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Hoàng Mai

Việt An| 01/03/2023 08:50

BVCL - Ngày 28/2, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết đã tạm giữ hình sự 9 đối tượng tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-10D có địa chỉ tại Bãi đỗ xe công cộng và dịch vụ Đền Lừ, phường Hoàng Văn Thụ để điều tra về hành vi Nhận hối lộ.

Các đối tượng bị tạm giữ gồm: Vũ Mạnh Cường, (SN 1974), Trưởng Trung tâm; Phạm Trung Hiếu (SN 1978), Phó trưởng Trung tâm; Nguyễn Mạnh Hà (SN 1983); Nguyễn Khoa Minh (SN 1983); Nguyễn Hùng Ngọc (SN 1996); Nguyễn Văn Trình (SN 1984); Nguyễn Tài Thanh Phong (SN 1996); Đặng Lê Quân (SN 1986) và Dương Tuấn Dũng, SN (1987) đều là đăng kiểm viên.

bat-9-can-bo-nhan-vien-trung-tam-dang-kiem-xe-co-gioi-29-10d-o-hoang-mai-hinh-anh01203051712.jpg
Cơ quan công an khám xét tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-10D

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, trong quá trình làm việc tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-10D, các đăng kiểm viên đã được Vũ Mạnh Cường, Trưởng Trung tâm giao thay nhau thu tiền của khách hàng để bỏ qua lỗi vi phạm khi đăng kiểm.

Một số lỗi phổ biến như thiếu dây đai ghế sau; thiếu búa phá cửa; thiếu gạt mưa; đổi màu sơn; hỏng một đèn phanh, đèn lùi; đèn biển số; lốp mòn đến giới hạn; các lỗi liên quan đến gầm xe như giảm chấn, lỏng chân giảm chấn, chảy dầu, cầu xe, hộp số chảy dầu.

Theo quy định, xe vi phạm những lỗi nêu trên đều không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm và chủ phương tiện phải khắc phục, sửa chữa. Tuy nhiên vì “tạo điều kiện” cho khách hàng nên đăng kiểm viên đã bỏ qua lỗi.

Quá trình điều tra ban đầu, cơ quan Công an cũng xác định được từ cuối năm 2018 đến tháng 9/2022, các đối tượng đã nhận hối lộ khoảng 5 tỷ đồng. Bình quân mỗi tháng, tùy theo chức vụ, vị trí công việc, các cá nhân được nhận “tiền ngoài luồng,” từ 2-10 triệu đồng.

Trước đó, ngày 24/2 vừa qua, Công an quận Hoàng Mai phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an thành phố Hà Nội và Bộ Công an đã khám xét khẩn cấp Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 29-10D.

Quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã tạm giữ tang vật, gồm 18 máy tính; 31 thùng tài liệu, hồ sơ; 9 tủ tài liệu, hồ sơ và hơn 137 triệu đồng.

Liên quan đến sai phạm, tiêu cực tại các Trung tâm đăng kiểm, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an, thời gian qua Công an các tỉnh thành đã đồng loạt mở rộng điều tra và khởi tố hàng loạt bị can.

Riêng tại TP.HCM, cơ quan công an đã khám xét hơn 10 Trung tâm đăng kiểm, khởi tố 6 vụ án, bắt tạm giam hơn 100 bị can về các tội Nhận hối lộ, Môi giới hối lộ và Giả mạo trong công tác.

Trong số các bị can có ông Đặng Việt Hà, Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam và ông Trần Kỳ Hình, nguyên Cục trưởng Đăng kiểm Việt Nam bị bắt về tội Nhận hối lộ.

Tại Hà Nội, trong buổi họp báo ngày 14/1, Đại tá Chu An Thanh, Trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Công an thành phố Hà Nội cho biết từ ngày 8/1 đến ngày 13/1, cơ quan điều tra đã phát hiện 9 vụ việc sai phạm tại 10 trung tâm đăng kiểm, đã khởi tố 4 vụ với 18 bị can để điều tra về tội nhận hối lộ.

Trong số đó, 3 bị can là Giám đốc trung tâm, 1 bị can là Phó Giám đốc trung tâm, 14 bị can là đăng kiểm viên.

Đối với 5 vụ còn lại, Công an thành phố Hà Nội đã tạm giữ 57 đối tượng là các Giám đốc, Phó giám đốc, đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ. Số tiền thu lời bất chính xác định bước đầu khoảng 18,262 tỷ đồng.

Tại một số tỉnh thành khác như Nam Định, Thái Bình, Hòa Bình, Phú Thọ, Hà Giang.... quá trình điều tra sai phạm tại các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn, cơ quan công an đã khởi tố nhiều bị can về các hành vi môi giới hối lộ, nhận hối lộ, giả mạo trong công tác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắt 9 cán bộ, nhân viên Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Hoàng Mai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO