Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho biết, trong năm 2023, bảo hiểm xe cơ giới doanh thu đạt 17,754 tỷ đồng, giảm 1.9% so với cùng kỳ, bồi thường đạt 9,315 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 52.5%.Theo thống kê, trong lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ, tỷ lệ bồi thường của bảo hiểm xe cơ giới là cao nhất.
Trong đó doanh thu bảo hiểm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đạt 4,342 tỷ đồng, giảm 0.6% so với cùng kỳ, bồi thường 948 tỷ, tỷ lệ bồi thường 21.8%. Doanh thu bảo hiểm xe cơ giới tự nguyện đạt 13,412 tỷ đồng, giảm 2.4% so với cùng kỳ, bồi thường đạt 8,366 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 62,4%.
Cũng theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tổng số tiền bồi thường bảo hiểm gốc của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2023 khoảng 23,906 tỷ đồng, tỷ lệ bồi thường 33.6%.
Trong đó, bảo hiểm xe cơ giới có tỷ lệ bồi thường cao nhất với 52.5%, tiếp đó là bảo hiểm tàu với 35.7%, bảo hiểm sức khỏe với 34.6%.
Có 22 doanh nghiệp bảo hiểm và 01 chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm nước ngoài có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm gốc thấp hơn tỷ lệ bồi thường bảo hiểm gốc chung của thị trường và 09 doanh nghiệp bảo hiểm còn lại có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm gốc cao hơn tỷ lệ bồi thường chung của thị trường.
Thống kê sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm cho thấy, tỷ lệ dân thành thị mua bảo hiểm bắt buộc xe cơ giới cao hơn các khu vực khác do người sử dụng xe cơ giới ở khu vực thành thị nhiều hơn. Bên cạnh đó, việc triển khai kiểm tra các giấy tờ bảo hiểm tại thành thị, đặc biệt đối với xe máy, cũng cao hơn khu vực nông thôn.
Được biết, doanh thu phí bắt buộc chiếm khoảng 25-30% trên tổng doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới.
Dù hiệu quả lợi nhuận gốc bảo hiểm xe cơ giới mang lại còn thấp do tỷ lệ bồi thường cao, nhưng sản phẩm này luôn nằm trong rổ sản phẩm bảo hiểm chủ chốt cần đẩy mạnh khai thác.
Lý giải về việc này, vị đại diện trên cho hay, bảo hiểm xe cơ giới là sản phẩm có mức phí bảo hiểm cao, lại dễ bán trên diện rộng, nên đây luôn là lựa chọn hàng đầu của các nhà bảo hiểm khi muốn đẩy mạnh doanh số. Ngoài ra, khách hàng là chủ xe cơ giới cũng hiểu đây là loại bảo hiểm bắt buộc nên việc chào bán sản phẩm cũng dễ dàng hơn.
Với việc còn đến 70% người dân chưa mua bảo hiểm xe máy, các công ty bảo hiểm đang tìm cách đẩy mạnh khai thác tệp khách hàng này và một trong những giải pháp là đơn giản hóa thủ tục bồi thường - điều mà lâu nay khiến bảo hiểm xe máy bị “mang tiếng” là mua dễ, khó đòi, dẫn đến tỷ lệ tham gia còn thấp.
Về hành lang pháp lý, Nghị định 03/2021/NĐ-CP và Thông tư số 04/2021/TT-BTC đảm bảo thuận lợi nhất cho người dân trong việc yêu cầu bồi thường và một trong những điểm mới là thời hạn phải chi trả bồi thường không quá 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ.
Đồng thời, công ty bảo hiểm sẽ thay mặt chủ xe tạm ứng trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận thông báo về tai nạn để hỗ trợ nạn nhân được nhanh nhất, bất kể vụ tai nạn có thuộc phạm vi bồi thường hay không.
Một số nhà bảo hiểm như Bảo hiểm Bưu điện (PTI) đã cam kết chi trả bồi thường cho khách hàng trong vòng 24h kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ bồi thường, có doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng để hoàn thiện hồ sơ xác nhận của các cơ quan chức năng...
Với bảo hiểm bắt buộc ô tô, dù dư địa không còn nhiều, song nhà bảo hiểm sẽ tiếp tục tập trung khai thác bảo hiểm thân vỏ xe - dòng sản phẩm vốn cốt lõi của phân khúc này và bài toán để chiếm lĩnh thị trường là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.