Báo động số ca tử vong do bệnh dại

T. Anh (T/h)| 28/09/2020 06:00

(BVCL) Theo thông tin từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, so với cùng kỳ năm 2019, số ca tử vong do bệnh dại trong cả nước đang gia tăng.

Cụ thể, cả nước đã ghi nhận 57 ca tử vong do bệnh dại tại 29 tỉnh, thành. Đáng lo ngại, đã xuất hiện ca mắc bệnh dại ở những tỉnh mà trước đây không có trường hợp bệnh nhân nào.

Nhân Ngày Thế giới phòng chống bệnh dại 28/9, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) khuyến nghị, Việt Nam cần đẩy mạnh hợp tác đa ngành hơn nữa nhằm gia tăng sự sẵn có, khả năng tiếp cận và khả năng chi trả vaccine phòng dại cho người và động vật.

Trên thế giới, bệnh dại giết chết gần 60.000 người mỗi năm, chủ yếu là trẻ em ở các nước đang phát triển. Theo đó, cứ 15 phút lại có một người chết vì bệnh dại. Đây là thực tế đáng buồn của tình hình bệnh dại hiện nay.

Bệnh dại thường gia tăng vào mùa hè. Thời gian ủ bệnh kéo dài, sớm nhất là nửa tháng, đa số vài ba tháng, có người đến vài năm. Thời gian phát bệnh phụ thuộc vào vị trí bị chó cắn. Nếu nơi chó cắn càng gần thần kinh trung ương, nạn nhân càng phát bệnh nhanh. Vì thế, những người bị chó cắn ở vùng đầu, mặt, cổ cần tiêm huyết thanh kháng dại càng sớm càng tốt, trong vòng 12 giờ sau khi bị cắn.

Báo động số ca tử vong do bệnh dại  - Ảnh 1.

Tiêm phòng vaccine dại cho chó, mèo là cách phòng, chống bệnh dại hiệu quả nhất. (Ảnh: Báo Nhân dân điện tử)

Để chủ động phòng, chống bệnh dại, các bác sĩ khuyến cáo, khi bị chó, mèo cắn, cào, liếm, người dân cần rửa kỹ vết thương bằng nước và xà phòng đặc liên tục trong 15 phút, nếu không có xà phòng thì phải xối rửa vết thương bằng nước sạch, đây là biện pháp sơ cứu hiệu quả để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh dại khi bị chó, mèo cắn. Sau đó, tiếp tục rửa vết thương bằng cồn 70%, cồn iod hoặc povidone, iodine; hạn chế làm dập vết thương, không được băng kín vết thương và đến ngay trung tâm y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Bên cạnh đó, người dân tuyệt đối không được tin thầy lang có thể chữa được bệnh chó dại cắn, tránh phải bỏ mạng một cách oan uổng.

Một vấn đề cấp thiết nữa được đặt ra là các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phải vào cuộc một cách quyết liệt, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm và dẹp bỏ tận gốc những thầy lang băm hoạt động "chui" đang ngày đêm "giết người" bằng cách phòng, điều trị bệnh dại cho người bị chó, mèo cắn bằng thuốc nam. Bên cạnh đó, chúng ta phải tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng. Gia đình nào nuôi chó, mèo đều phải tiến hành tiêm phòng dại cho vật nuôi. Người bị chó, mèo cắn phải đi tiêm phòng dại ngay lập tức, tuyện đối không đến thầy lang để chữa bệnh dại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động số ca tử vong do bệnh dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO