Bạn có thể sống lâu hơn mà không cần tập thể dục? Những 'thói quen trường thọ' này của người Nhật rất đáng học hỏi

Tường San| 18/08/2022 08:24

Người Nhật có những thói quen lành mạnh trong việc ăn uống, góp phần giúp sống lâu hơn.

Các dữ liệu cho thấy, Nhật Bản đứng đầu trong bảng xếp hạng tuổi thọ, với tuổi thọ trung bình là 84,2 tuổi, bao gồm 87,1 tuổi đối với phụ nữ và 81,1 tuổi đối với nam giới.

Không chỉ vậy, Nhật Bản là quốc gia có tỷ lệ béo phì thấp nhất thế giới, vào khoảng 4%. Tuy nhiên, theo khảo sát và nghiên cứu, người Nhật không thích thể thao cho lắm, vậy làm cách nào để duy trì tuổi thọ cho cơ thể, chúng ta cùng xem nhé.

1. Người Nhật ăn ít

Ai đã từng ăn đồ ăn Nhật đều biết người Nhật có thói quen bày tất cả các loại đồ ăn vào đĩa nhỏ, sau đó dùng một đĩa trên bàn, nhưng không nhiều. Kiểm soát cân nặng của người Nhật như trở thành một nét văn hóa ẩm thực truyền thống.

Việc ăn quá no sẽ dẫn đến tăng gánh nặng và gây khó chịu cho đường tiêu hóa, đồng thời sẽ làm tổn thương niêm mạc và hàng rào dạ dày, gây viêm nhiễm, dẫn đến viêm loét dạ dày, hành tá tràng.

Ngoài việc ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, nó còn có thể dẫn đến phản ứng chậm chạp của não, quá trình vôi hóa xương và tổn thương thận.

Vì vậy, khi ăn chúng ta không nên ăn quá no. Chỉ nên nạp 80% độ chứa của dạ dày là đến lúc đặt đũa xuống.

người nhật, thói quen của người nhật, sống thọ

2. Người Nhật ăn chậm

Người Nhật chú ý nhai chậm. Họ rất coi trọng các nghi thức ăn uống. Họ nghĩ rằng "ngấu nghiến" là một hành động rất thô lỗ, vì vậy họ nhai từ từ.

Thức ăn của con người được tiêu hóa ở miệng. Nhai từ từ có thể nghiền thức ăn thành các hạt, được trộn với nước bọt và được "vận chuyển" đến quá trình tiêu hóa tiếp theo. Chức năng nhu động của đường tiêu hóa sẽ suy giảm theo tuổi tác, vì vậy nhai chậm có thể giảm gánh nặng cho đường tiêu hóa và ngăn ngừa một số bệnh về hệ tiêu hóa.

3. Người Nhật ăn uống bổ dưỡng

Người Nhật cũng rất chú trọng đến việc bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là khi họ lớn tuổi. Họ sẽ chú ý hơn đến việc bổ sung dinh dưỡng cho xương khớp. Ví dụ, họ sẽ ăn một số thực phẩm giàu collagen xương, muối khoáng sữa, protein cơ bản từ sữa non, nghệ, nhân sâm... và các chiết xuất thảo dược quý hiếm khác.

người nhật, thói quen của người nhật, sống thọ

4. Người Nhật ăn tươi

Người Nhật Bản luôn chú ý đến hương vị của món ăn, thường chủ yếu được hấp, luộc, để nguội hoặc ăn sống. Điều này không chỉ duy trì dinh dưỡng ban đầu mà còn giữ mùi vị và cơ thể sẽ tiêu thụ ít chất béo hơn.

người nhật, thói quen của người nhật, sống thọ

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bạn có thể sống lâu hơn mà không cần tập thể dục? Những 'thói quen trường thọ' này của người Nhật rất đáng học hỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO