Câu chuyện pháp đình

Bản án phía sau tay lái: Đừng để sai lầm tái diễn

Phương Huyền - Hải Diệp 01/06/2023 20:52

CLY - Trong cuộc sống có những sai lầm không thể sửa chữa, nhưng cũng có những sai lầm vẫn còn cơ hội. Trường hợp của Trần Văn Hiếu (SN 2003) cũng vậy, bằng sự hối lỗi chân thành, sự khoan hồng của pháp luật và việc khao khát được sửa chữa lỗi lầm, anh vẫn nhận được cơ hội để làm lại cuộc đời.

phia-sau-ban-an(1).jpg
Ảnh minh họa 

Sinh ra trong một gia đình đông con, gia cảnh lại nghèo khó, Trần Văn Hiếu với nghĩa vụ là anh cả trong gia đình, Hiếu đã phải bỏ học từ năm lớp 8 để đi làm phụ giúp cha mẹ kiếm tiền lo cho các em. Học hành không đến nơi đến chốn khiến cho anh không chọn được công việc đàng hoàng. Ai thuê gì Hiếu cũng làm, chỉ cần có thêm thu nhập để phụ giúp gia đình.

Cuộc sống vất vả nhưng Hiếu lại có năng khiếu chơi nhạc, vì thế Hiếu nhiều lần được thuê đến để phục vụ đám cưới. Những tưởng cuộc sống sẽ dần ổn hơn nhưng vào một ngày cuối năm 2020, Hiếu đã gây ra một vụ tai nạn khiến hai nạn nhân tử vong. Sự việc diễn ra như chớp mắt nhưng lại đánh dấu cả một bước trượt dài trong cuộc đời của cậu thanh niên chỉ mới 17 tuổi

Theo hồ sơ vụ án, ngày 12/12/2020, Hiếu cùng với một người là chủ dịch vụ đám cưới đến một địa điểm tổ chức đám cưới. Sau khi xong việc, Hiếu đề nghị với người chủ muốn được điều khiển xe ô tô. Biết Hiếu không có bằng lái xe nhưng người này vẫn đồng ý giao xe cho Hiếu điều khiển. Bi kịch xảy ra tại ngã ba Lộc An khi có một xe mô tô chạy ngược chiều gần đến xe do Hiếu điều khiển, nhưng vì chủ quan nghĩ có thể chuyển hướng an toàn nên Hiếu vẫn tiếp tục chuyển hướng qua phần đường bên trái dẫn đến gây tai nạn với xe do anh Vũ Duy Hưng điều khiển làm anh Hưng tử vong tại chỗ. Ngoài ra, bà Đỗ Thị Hà đang đi bộ trên vỉa hè bị ô tô đụng trúng cũng tử vong ngay sau đó.

Tại phiên tòa, Trần Văn Hiều thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Mỗi lời Hiếu nói ra đều mang theo sự ân hận tiếc nuối khôn cùng, chỉ vì phút bốc đồng, chủ quan muốn được điều khiển xe ô tô trong khi chưa có giấy phép lái xe mà bị cáo đã tước đoạt đi mạng sống của hai người vô tội. 

Suốt quá trình xét hỏi, Trần Văn Hiếu chỉ biết cúi gằm mặt, hai tay vò lấy gấu áo phạm vốn đã nhăn nhúm. Giờ đây đứng trước bục khai báo, nghe thấy thấy cha mẹ và các em khóc nấc phía sau lưng, Hiếu chỉ ước có thể quay ngược lại thời gian để tát cho bản thân tỉnh ngộ, để biết được việc điều khiển phương tiện giao thông khi chưa có giấy phép lái xe, chưa đủ kinh nghiệm xử lý tình huống là việc dại dột đến mức nào. 

Giờ nghị án, trước khi nhìn về phía cha mẹ và các em, Hiếu thành khẩn cúi đầu xin lỗi với gia đình của những người bị hại. Hiếu biết rằng chẳng điều gì có thể bù đắp được nỗi đau bị mất đi người thân  nhưng ít nhất Hiếu vẫn muốn gửi tới gia đình những người bị hại lời xin lỗi từ tận đáy lòng. 

HĐXX TAND huyện Bảo Lâm xét thấy đây là vụ án có tính chất nghiêm trọng, trong khi tham gia giao thông đường bộ bị cáo không chấp hành đúng quy định của Luật giao thông đường bộ, không chú ý quan sát về phía trước nên khi phát hiện người bị hại ở khoảng cách gần đã không xử lý kịp và gây ra tai nạn.

Xem xét tình tiết giảm nhẹ, trong quá trình điều tra, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo Trần Văn Hiếu khi phạm tội là người dưới 18 tuổi và được đại diện gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đồng thời, trong quá trình điều tra, cả người chủ dịch vụ đám cưới và Hiếu đã chủ động bồi thường cho gia đình bị hại số tiền 110.000.000 đồng. 

Sau khi xem xét hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Văn Hiếu 12 tháng tù, cho hưởng án treo và thời gian thử thách 24 tháng. Đây là bản án vừa đảm bảo tính nghiêm minh, vừa thể hiện tính nhân văn của pháp luật đối với cậu thanh niên 17 tuổi Trần Văn Hiếu. 

Tại phiên toà, cha mẹ và các em Hiếu đều rưng rưng nước mắt. Pháp luật khoan hồng đã cho Hiếu cơ hội để sửa sai và làm lại cuộc đời. Cuối cùng, Hiếu cúi đầu xin lỗi và cảm ơn gia đình người bị hại.

Nhận được sự tha thứ từ phía gia đình của người bị hại giống như một chiếc phao kéo Hiếu ra khỏi vực sâu của sự dằn vặt, đau khổ. Để rồi mai đây, Hiếu sẽ khắc cốt ghi tâm những sai lầm mình từng phạm phải để sống một cách cẩn trọng hơn, không để nhưng sai lầm ấy tái diễn thêm một lần nào nữa.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản án phía sau tay lái: Đừng để sai lầm tái diễn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO