Bác sĩ tâm thần, nhà trị liệu tâm lý và nhà tâm lý học: sự khác biệt là gì?

Hạ Tú| 17/11/2022 16:27

Đôi khi tên phụ âm của các chuyên gia có thể gây hiểu nhầm. Ví dụ nổi bật nhất là sự nhầm lẫn trong các ngành nghề như bác sĩ tâm lý, bác sĩ tâm thần và nhà trị liệu tâm lý.

Chúng tôi sẽ cho bạn biết sự khác biệt giữa các nghề này và giải thích chính xác công việc của từng nghề.

Nhà tâm lý học

Bác sĩ tâm thần, nhà trị liệu tâm lý, nhà tâm lý học

Các nhà tâm lý học nghiên cứu cách mọi người suy nghĩ, cư xử và tương tác với người khác. Những chuyên gia này có thể vừa áp dụng kiến ​​thức của họ khi làm việc với khách hàng vừa tiến hành nghiên cứu bổ sung về tâm trí con người. Sự khác biệt chính giữa các nhà tâm lý học và các chuyên gia khác trong lĩnh vực này là họ thường không được đào tạo về y tế.

Các nhà tâm lý học làm việc với các vấn đề về mất người thân, sang chấn và các mối quan hệ, nhưng họ cũng có thể giải quyết các vấn đề phức tạp hơn.

Nhà trị liệu tâm lý

Bác sĩ tâm thần, nhà trị liệu tâm lý, nhà tâm lý học

Các nhà trị liệu tâm lý có thể làm việc cả với cá nhân và với các nhóm, các cặp vợ chồng và gia đình. Thông thường, họ giúp đỡ vượt qua căng thẳng, khó khăn trong mối quan hệ và giải quyết các vấn đề tình cảm. Một nhà trị liệu tâm lý, giống như một nhà tâm lý học, không có quyền kê đơn thuốc.

Có một số lượng lớn các lĩnh vực tâm lý trị liệu, mỗi lĩnh vực giải quyết các vấn đề riêng lẻ.

- Phân tâm học và liệu pháp tâm động học tập trung vào việc thay đổi hành vi có vấn đề bằng cách xác định nguyên nhân và động cơ vô thức của nó. Những loại trị liệu này liên quan đến sự hợp tác chặt chẽ giữa bác sĩ chuyên khoa và bệnh nhân.

- Liệu pháp nhận thức giúp một người khám phá không phải hành động mà là suy nghĩ của họ. Các chuyên gia thực hành loại trị liệu này tin rằng chính suy nghĩ có vấn đề dẫn đến những cảm xúc và hành động có vấn đề, và bằng cách thay đổi suy nghĩ, bệnh nhân có thể thay đổi hành vi của mình nói chung.

- Trị liệu hành vi tập trung vào vai trò của học tập trong sự phát triển của cả hành vi bình thường và bất thường.

- Liệu pháp nhân văn nhằm mục đích khám phá khả năng của con người trong việc đưa ra những lựa chọn hợp lý và tối đa hóa tiềm năng của họ. Các chuyên gia trong lĩnh vực này cũng giải quyết các vấn đề liên quan đến người khác và tôn trọng họ.

- Liệu pháp toàn diện, còn được gọi là liệu pháp tích hợp, bao gồm việc kết hợp nhiều loại trị liệu cùng một lúc, tùy thuộc vào nhu cầu của từng khách hàng.

Bác sĩ tâm thần

Bác sĩ tâm thần, nhà trị liệu tâm lý, nhà tâm lý học

Bác sĩ tâm thần tham gia vào việc phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị các rối loạn tâm thần, hành vi và cảm xúc. Vì họ có trình độ y khoa nên họ có quyền kê đơn thuốc cho bệnh nhân điều trị.

Bác sĩ tâm thần chuyên điều trị các bệnh tâm thần nghiêm trọng. Họ cũng có thể hỗ trợ khẩn cấp cho những người rơi vào hoàn cảnh khó khăn và đột nhiên bị rối loạn sức khỏe tâm thần, giúp đối phó với chúng và duy trì trạng thái tinh thần bình thường trong một thời gian dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác sĩ tâm thần, nhà trị liệu tâm lý và nhà tâm lý học: sự khác biệt là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO