Bắc Ninh: Hàng loạt trạm trộn bê tông không phép bị xử lý “cho có”?

Quang Phúc - Quang Khánh| 02/12/2021 12:18

BVCL - Mặc dù UBND tỉnh Bắc Ninh ra văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm những trạm trộn bê tông không phép, vi phạm các quy định về bảo vệ đê điều đối với 12 doanh nghiệp, nhưng đến nay các đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo đó, ngày 19/10, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành các Quyết định từ 1275 đến 1286/QĐ-UBND về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với 12 công ty trên địa bàn với tổng số tiền gần 1 tỷ đồng.

bac-ninh-anh-1-1-.jpg
Hàng loạt trạm trộn bê tông tại tỉnh Bắc Ninh bị xử lý nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động.

Cụ thể, Công ty Cổ phần bê tông Thịnh Cường, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Hoàng Nam, Công ty Cổ phần bê tông Chèm Kinh Bắc, Công ty Cổ phần vật liệu xây dựng Thiên Tân cơ sở 1 và cơ sở 2, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thiện Tâm, Công ty Cổ phần bê tông nhựa Đại Phát, Công ty Cổ phần vật tư thiết bị và Xây dựng Vạn Xuân, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Việt Nhật, Công ty TNHH Xây dựng Minh Đạo.

Mỗi công ty bị xử phạt 90 triệu đồng với các hành vi như: Xây dựng trạm trộn bê tông thương phẩm khi chưa được cơ quan chức năng cấp phép. Đặc điểm chung của các công ty này là xây dựng trạm trộn ven bãi sông trên địa bàn huyện Yên Phong, Tiên Du, Từ Sơn...

Trong số các đơn vị bị xử phạt, Công ty Cổ phần sản xuất bê tông tươi Á Châu chịu mức phạt nặng nhất là 100 triệu đồng với hành vi xây dựng trạm trộn bê tông tươi trái phép cộng thêm hình phạt tăng nặng theo Luật Xử lý vi phạm hành chính số 15/2021 của Quốc hội.

Ngoài ra, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh vật liệu xây dựng An Phúc bị phạt 80 triệu đồng và Công ty TNHH Xây dựng Tri Phương bị phạt 60 triệu đồng với các hành vi tập kết vật liệu và xây dựng trạm trộn bê tông trái phép... Tổng số tiền phạt cho 12 công ty nêu trên là 960 triệu đồng. Đồng thời, cũng tại quyết định trên UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị này phải tháo gỡ các công trình vi phạm trong vòng 10 ngày kể từ ngày ký Quyết định xử phạt.

Quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh đã “điểm mặt, chỉ tên” rõ các đơn vị sai phạm. Tuy nhiên, sau đó các đơn vị này vẫn ngang nhiên hoạt động, không thực hiện khắc phục hậu quả theo quyết định - tháo gỡ công trình vi phạm, khiến dư luận vô cùng bức xúc. Việc này cũng làm dư luận hoài nghi rằng; cơ quan chức năng các cấp của tỉnh Bắc Ninh đã đủ mạnh tay trong việc xử lý sai phạm hay chưa? Hay chỉ xử lý “cho có” rồi lại để đấy?

bac-ninh-anh-2-1-.jpg
Một trong 12 Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng đối với các trạm trộn bê tông của tỉnh Bắc Ninh

Theo ghi nhận của PV ngày 29/11, sau hơn 1 tháng kể từ ngày có quyết định của UBND tỉnh Bắc Ninh, hầu hết những trạm trộn bê tông vẫn hoạt động bình thường. Ngay mặt đường dẫn vào các trạm trộn bê tông, đường phủ đầy bê tông, cát… xe chở bê tông tươi đỗ san sát nhau để chờ đến lượt vào trạm, bên trong máy móc hoạt động ầm ầm, xúc đá, cát, xi măng đưa vào máy trộn…

Trao đổi với PV, một số người dân tại xã Tri Phương, huyện Tiên Du cho biết, những trạm trộn bê tông hoạt động cả ngày lẫn đêm không chỉ ảnh hưởng đến an toàn hành lang đê điều, mà nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân sinh sống quanh đây. Tiếng động cơ ô tô, tiếng bốc dỡ hàng hóa, tiếng máy xúc, máy trộn bê tông gầm rú không ngớt, bụi cát bốc lên mù mịt gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông… "Từ khi nghe tin các trạm trộn sẽ được tháo gỡ trong tháng 10 chúng tôi rất phấn khởi, thế nhưng điều khó hiểu là đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có đơn vị nào chuyển đi", một người dân cho biết.

Trước tình trạng này, đề nghị chính quyền các cấp tỉnh Bắc Ninh cần quyết liệt vào cuộc xử lý nghiêm những vi phạm của các trạm trộn bê tông; hẩn trương chấm dứt hoạt động của các trạm trộn để bảo đảm an toàn giao thông, an toàn đê điều và hạn chế ô nhiễm  ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân.

 Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Hàng loạt trạm trộn bê tông không phép bị xử lý “cho có”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO