Bắc Giang: Xem xét phương án tập huấn người dân tự xét nghiệm nhanh COVID-19

T. Trang T/h| 22/05/2021 14:36

BVCL - Ngày 21/5, Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tiếp tục họp với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang để đưa ra những giải pháp ứng phó với dịch COVID-19.

Tại cuộc họp, theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ, sau cuộc họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chiều qua, Thứ trưởng đề nghị Tiểu ban Điều trị xem xét phương án, nếu số lượng bệnh nhân COVID-19 tăng cao thì trưng dụng một cơ sở tập trung để điều trị cho bệnh nhân cả 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Việc này vừa thuận lợi cho việc quản lý, vừa không làm tiêu tán nhân lực.

Một vấn đề đang đặt ra là phương án cách ly F1 tại nhà, theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, phương án này cũng đã được đưa ra từ đợt dịch ở Đà Nẵng, tuy nhiên, khi đó chưa cần thiết áp dụng. Đến nay, Bộ phận thường trực đặc biệt cần lập tức nghiên cứu phương án này, đưa ra bản kế hoạch cụ thể, chi tiết để sẵn sàng cho tình huống cấp bách.

Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, hiện các huyện trong tỉnh có 106 khu cách ly, tỉnh có 18 khu, có thể tiếp nhận thêm 6.000 trường hợp nữa. Vì vậy, các khu cách ly tập trung hiện vẫn còn khả năng tiếp nhận. Nhưng theo ông Sơn, tỉnh không được chủ quan mà phải có sẵn phương án cách ly tại nhà, xem xét tình huống các trường hợp mà cả gia đình đều là F1.

Về tình hình xét nghiệm trong các khu cách ly, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đề nghị bộ phận phụ trách xét nghiệm cần xem xét phương án tập huấn cho người dân để tự xét nghiệm nhanh tại các khu cách ly, khoảng 5 ngày/lần, đồng thời, yêu cầu thư ký Bộ phận làm công văn đề nghị các đơn vị xét nghiệm trong 24 giờ phải trả kết quả.

bac-giang-vgp-16216150343511561414919.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn kiểm tra cơ sở vật chất tại BV phổi Bắc Giang

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng đưa ra phương án cho các cơ sở điều trị bệnh nhân nặng, các cơ sở Hồi sức tích cực (ICU), trước mắt làm riêng ở 2 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Kinh phí dành cho ICU có phương án cam kết để nhà thầu dồn lực thi công sớm. Về thiết bị, hiện nay BV Bạch Mai đã có 8 máy thở, máy thận có thể cho mượn, giường đã có sẵn. Một số trang thiết bị sẽ được Bộ Y tế cung cấp, cần tập trung hoàn thành lắp đặt toàn bộ sau 2-3 ngày.

Đoàn công tác Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế cũng kiểm tra tình hình tại các cơ sở đã thiết lập và sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân tại Bắc Giang.

Bệnh viện dã chiến số 2 tại Trung đoàn 831 cơ sở 2, xã Quế Nhan, huyện Tân Yên hiện có 24 giường ICU (điều trị bệnh nhân nặng); 180 giường điều trị bệnh nhân thường với số lượng cán bộ y tế khoảng 124 người.

Tại Bệnh viện Phổi tỉnh Bắc Giang, nơi đang hoàn thiện trung tâm ICU, có bác sĩ của BV Bạch Mai và BV Trung ương Quân đội 108 phụ trách, hiện có 210 giường và đang lắp đặt 50 giường ICU cho bệnh nhân nặng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Xem xét phương án tập huấn người dân tự xét nghiệm nhanh COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO