Ba nhiệm vụ được tân Bộ trưởng Y tế ưu tiên giải quyết

T.Trang| 22/10/2022 08:16

BVCL - Bảo vệ thành quả chống dịch COVID-19, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, giải quyết thiếu thuốc và vật tư y tế là 3 nhiệm vụ được tân Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan chia sẻ ngay sau khi được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm vào chiều 21/10.

Nhận nhiệm vụ lãnh đạo ngành Y tế trong bối cảnh đặc biệt, Bộ trưởng Lan rất cố gắng nắm bắt thực trạng của ngành và dự kiến những giải pháp triển khai trong thời gian tới.

Để vượt qua những thách thức ngành Y tế đang phải đối mặt, tân Bộ trưởng xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm. Thứ nhất, bảo vệ thành quả chống dịch COVID-19. Hiện nay, nhiều dịch bệnh đang xảy ra, nguy cơ dịch chồng dịch, do đó đây là nhiệm vụ rất quan trọng.

photo-1-1666343071078827532688-18503356.jpeg
Tân Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan.

Thứ hai, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Vừa qua Bộ Y tế rà soát, tổng kết những kết quả, hạn chế, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến hệ thống pháp luật, thể chế trong hệ thống y tế.

Bộ Y tế vừa qua cũng trình Chính phủ để Chính phủ trình Quốc hội tập trung vào việc hoàn thiện pháp luật. Trong kỳ họp này, Quốc hội sẽ cho ý kiến về Luật Khám chữa bệnh, Luật Dược sửa đổi nhằm khắc phục tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế đang xảy ra hiện nay.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đang chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, mở rộng phạm vi, quyền lợi của người dân tham gia bảo hiểm y tế, làm căn cứ để sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm y tế tới đây. Các luật và văn bản pháp luật khác cũng được tập trung rà soát.

Thứ ba, tập trung giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế trong những tháng vừa qua. Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét bổ sung các quy định liên quan đến đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế trong lần sửa Luật Đấu thầu.

Đến thời điểm này, nghị định về vấn đề phụ cấp cho cán bộ y tế cũng đã được Bộ Tư pháp thẩm định, tới đây sẽ trình Chính phủ. Đây cũng là bước động viên của Đảng và Nhà nước tới cán bộ y tế, nhất là cấp cơ sở, tuyến đầu trong chống dịch và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Giải pháp tình thế trước mắt được Bộ Y tế đưa ra nhằm giải quyết vấn đề thiếu thuốc, vật tư y tế là tăng cường đẩy mạnh cấp giấy phép lưu hành thuốc, các phương tiện kỹ thuật, vật tư... Song song với đó, Bộ Y tế tiếp tục cùng với các địa phương, bệnh viện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Về lâu dài, Bộ Y tế sẽ phải rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, từ các vấn đề liên quan đến Luật Dược, Đấu thầu, Luật Giá, rồi các nghị định… để tháo gỡ. Từ đó, Bộ sẽ có hành lang pháp lý vững chắc để giải quyết vấn đề đấu thầu, mua sắm trang thiết bị y tế. 

"Chúng tôi cũng đang tập trung tổng kết Nghị quyết 30/2021 của Quốc hội. Nghị quyết này cho phép Chính phủ thực hiện các giải pháp chưa có tiền lệ, trong đó có giải pháp kéo dài thời hạn lưu hành thuốc. Đó cũng là giải pháp cho việc thiếu thuốc, đẩy nhanh tốc độ mua sắm tập trung và đàm phán giá thuốc", tân Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba nhiệm vụ được tân Bộ trưởng Y tế ưu tiên giải quyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO