76% doanh nghiệp không cân đối được thu chi sau dịch Covid-19 lần 2

T.Trang| 15/09/2020 11:15

(BVCL) Sau khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, có đến 20% doanh nghiệp đã tạm dừng hoạt động và có tới 76% không cân đối được thu chi.

Thông tin từ cuộc khảo sát lần 3 do Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thực hiện với gần 350 doanh nghiệp và 15 hiệp hội.

Theo khảo sát, những khó khăn lớn nhất doanh nghiệp phải đối mặt trong tình hình hiện nay và những tháng tới là không có khách hàng, đơn hàng, hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ. Dịch bệnh cũng đã làm nhiều chuỗi cung ứng bị đứt gãy, đẩy nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng không có khả năng hoặc chậm thanh toán. Tình trạng này khiến hơn 47% doanh nghiệp tham gia khảo sát phải cắt giảm lao động.

Nhiều doanh nghiệp dệt may tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Theo đề xuất của của tổ tư vấn thuộc Ban IV, sức chống chịu của phần lớn DN hiện giờ rất mỏng, đặc biệt dòng tiền để duy trì hoạt động đang là vấn đề vô cùng khó khăn, nên đề nghị miễn, giãn, hoãn, giảm các khoản chi bằng các chính sách như giảm thuế thu nhập DN 30% cho tất cả DN trong năm 2020; Miễn nộp phí công đoàn trong năm 2020 và 2021.

Báo cáo cũng đề cập đến việc, Quốc hội có thể xem xét giảm tối thiểu 50% các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2020, thậm chí kéo dài sang 2021, giảm 50% thuế giá trị gia tăng, giảm chi phí cho người tiêu dùng nhằm kích cầu tiêu dùng sau dịch".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
76% doanh nghiệp không cân đối được thu chi sau dịch Covid-19 lần 2
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO