52% người mua sắm trực tuyến sợ bị lộ thông tin

T. Trang| 15/09/2022 10:01

BVCL - Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy có 52% người được khảo sát lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ.

Việc liên tục bị các cuộc gọi rác, tin nhắn rác đòi nợ, mời chào tìm kiếm công việc… do bị lộ số điện thoại, thông tin cá nhân là một trong những nguyên nhân khiến nhiều người ngại mua sắm trực tuyến.

tai-sao-nen-chon-mua-sam-qua-mang-2.jpg
52% người mua sắm trực tuyến sợ bị lộ thông tin

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), trong 5 năm gần đây, quy mô thị trường thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam đã liên tục tăng, từ mức doanh thu 6,2 tỷ USD vào năm 2017 lên 10,08 tỷ USD vào năm 2020 và đạt 13,7 tỷ USD trong năm 2021. Dự báo, năm 2022, tổng doanh thu thương mại điện tử B2C tại Việt Nam sẽ đạt 16,4 tỷ USD, tăng trưởng khoảng 20% so với năm ngoái.

Số lượng người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến cũng tăng qua các năm, từ con số khoảng 33,6 triệu người trong năm 2017 lên đạt 54,6 triệu người vào năm 2021 và dự báo năm nay sẽ đạt từ 57 - 60 triệu người. Giá trị mua sắm trực tuyến của 1 người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 là 251 USD và có khả năng đạt 260 - 285 USD trong năm 2022.

Dù vậy, tỷ lệ người tiêu dùng ngại mua sắm trực tuyến do nỗi lo bị lộ thông tin cá nhân khá cao. Kết quả khảo sát mới nhất cho thấy có 52% người được khảo sát lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ. Lý do này hiện chỉ đứng sau lo ngại về chất lượng hàng hóa không như quảng cáo, cho thấy sự cần thiết phải bảo vệ thông tin cá nhân người dùng. Bên cạnh đó, 25% người tiêu dùng muốn được bảo mật thông tin cá nhân và 29% người được khảo sát chưa mua hàng trực tuyến là do sợ lộ thông tin.Trong khảo sát tương tự được công bố năm 2021, top 3 trở ngại với người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến lần lượt là: giá; chất lượng kém so với quảng cáo; lo ngại thông tin cá nhân bị tiết lộ.

Mới đây, 7 doanh nghiệp viễn thông đã ký cam kết cùng nhau chặn cuộc gọi, tin nhắn "rác". Được biết, một số nhà mạng đã gửi tin nhắn đến khách hàng để mong nhận được phản ánh về cuộc gọi rác, làm căn cứ để nhà mạng xử lý.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng mở tổng đài 5656, website để tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi, tin nhắn rác nhưng theo phản ánh của nhiều người dùng, họ chưa được tin nhắn nào từ nhà mạng, cũng như không nhận được phản hồi khi gửi ý kiến đến tổng đài 5656. Trong khi đó, cuộc gọi rác, tin nhắn rác vẫn tiếp tục quấy nhiễu người dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
52% người mua sắm trực tuyến sợ bị lộ thông tin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO