5 điều quan trọng mà người Nhật khuyên để huấn luyện con cái sẵn sàng giúp đỡ việc nhà mà không cần la mắng

Tường San| 31/08/2022 16:43

Trong cách nuôi dạy, người Nhật rất coi trọng việc con cái giúp đỡ việc nhà, bởi nó giúp tăng cường phát triển thể chất. Tuy nhiên, việc huấn luyện con bạn làm việc nhà một cách tự nguyện và vui vẻ không phải là điều dễ dàng, hãy cùng tìm hiểu những kỹ thuật dưới đây.

1. Giải thích cho con bạn một cách dễ hiểu và nêu ví dụ

Giải thích bằng lời cho trẻ, đôi khi thật khó hiểu. Vì vậy, cha mẹ nên nêu gương. Giải thích các bước và phương pháp cụ thể để con bạn dễ hiểu. Sau đó, hãy để con thử dù ban đầu có vụng về.

con làm việc nhà, cách dạy con làm việc nhà, dạy con

Những điều quan trọng để rèn luyện con bạn sẵn sàng giúp đỡ công việc nhà.

2. Ngay cả khi mất nhiều thời gian, hãy để trẻ giúp cho đến khi hoàn thành công việc

Ban đầu, việc trẻ làm sẽ mất nhiều thời gian hơn so với phụ huynh tự làm. Đôi khi cha mẹ không thể đợi cho đến khi con cần sự giúp đỡ. Nhưng đừng làm như vậy vì sẽ tạo ra cảm giác hụt hẫng cho trẻ khi phải dừng công việc giữa chừng.

3. Đừng la mắng con bạn khi chúng mắc lỗi

Vì không có kinh nghiệm nên bé dễ đàng mắc lỗi khi giúp việc nhà. Cha mẹ không nên quát mắng con một cách tức giận. Mặt khác, hãy động viên họ không sao và bắt đầu lại cho đến khi thuần thục. Nên nhớ, không ai có thể làm tốt một công việc gì ngay từ khi sinh ra. Khi con làm sai, hãy ôm và an ủi trẻ để xua tan cảm giác thất vọng và chán nản của trẻ.

con làm việc nhà, cách dạy con làm việc nhà, dạy con

4. Cho phép con bạn làm việc một cách an toàn và thích hợp

Tránh để con bạn làm những công việc gia đình có thể gây nguy hiểm, chẳng hạn như sử dụng dao, dùng lửa hoặc các vật dụng dễ vỡ. Ngoài ra, hãy chú ý rằng môi trường xung quanh con bạn có an toàn không. Khi đã thông thạo một nhiệm vụ cụ thể, sẽ dần dần rèn luyện để làm những nhiệm vụ khó hơn. Không nên giao những nhiệm vụ nguy hiểm hoặc quá khó cho trẻ.

5. Nói lời cảm ơn mỗi khi con bạn giúp một công việc nhà

Cảm ơn bạn sau khi bạn giúp việc nhà, bao gồm những câu nói hay như “Con đã giúp mẹ rất nhiều”, “Vì con giúp mẹ đã hoàn thành công việc nhà nhanh hơn”,… Đây là những từ khiến trẻ tự hào và khiến chúng sẵn sàng giúp đỡ việc nhà của bố mẹ vào những lần sau.

con làm việc nhà, cách dạy con làm việc nhà, dạy con

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 điều quan trọng mà người Nhật khuyên để huấn luyện con cái sẵn sàng giúp đỡ việc nhà mà không cần la mắng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO