472 dự án thủy điện nhỏ và vừa bị đưa ra khỏi quy hoạch điện

T.T | 05/11/2020 10:01

BVCL - Bộ trưởng Công Thương cho biết đã đưa ra khỏi quy hoạch của thủy điện 472 dự án nhằm bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động đến thiên tai bão lũ.

Trong các phiên thảo luận kinh tế - xã hội tại Quốc hội, rất nhiều đại biểu đã đề cập đến các vấn đề về phát triển thủy điện, đặc biệt là thuỷ điện nhỏ và vừa đã có những tác động đến môi trường, cũng như phòng chống thiên tai bão lũ.

Bộ trưởng Công Thương cho biết, từ khi có Nghị quyết 62 của Quốc hội về tăng cường quản lý quy hoạch, đầu tư, xây dựng, vận hành khai thác công trình thuỷ điện đã có đến 472 dự án thuỷ điện nhỏ và vừa, 8 dự án thuỷ điện bậc thang và 213 địa điểm tiềm năng xây dựng thuỷ điện… bị đưa ra khỏi các quy hoạch với lý do bảo vệ môi trường và giảm thiểu tác động đến thiên tai bão lũ, phát triển bền vững.

472 dự án thủy điện nhỏ và vừa bị đưa ra khỏi quy hoạch điện - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh

"Không được chiếm dụng đất đai của rừng tự nhiên, đây là nguyên tắc bất di bất dịch. Tất cả các Bộ ngành có liên quan khi Bộ Công Thương hỏi ý kiến để bổ sung quy hoạch như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và một số Bộ có liên quan đều căn cứ vào đề xuất và kiểm tra thực tế tại địa phương để xác minh các dự án đó. Qua thống kê, từ năm 2016 đến nay không có bất kỳ một dự án nào sử dụng đất rừng tự nhiên được bổ sung quy hoạch và được cấp phép đầu tư", Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho hay.

Với thuỷ điện nhỏ và vừa, mọi số liệu quan trắc, lưu lượng nước đều được truyền tự động về Sở Tài nguyên và Môi trường địa phương, từ đó Trưởng Ban chỉ huy phòng chống lụt bão tại địa phương sẽ chỉ đạo vận hành để đảm bảo an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
472 dự án thủy điện nhỏ và vừa bị đưa ra khỏi quy hoạch điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO