36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hầu tòa

Mạnh Hùng | 23/11/2021 18:29

BVCL - Sáng nay (23/11), TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với 36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

b5683cec-212e-4daa-acbc-859d300791ec.jpeg
HĐXX trong vụ án 

Tại phiên tòa sáng nay, Tổng công ty xây dựng Trường Sơn, CTCP đầu tư xây dựng Tuấn Lộc…cùng một số đơn vị, cá nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có đơn xin xét xử vắng mặt. Tuy nhiên, theo HĐXX trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án đã có lời khai đầy đủ nên HĐXX vẫn quyết định tiếp tục xét xử.

Trong phiên tòa sáng nay, HĐXX dành thời gian cho phần thủ tục, kiểm tra căn cước và đại diện VKSND TP Hà Nội công bố bản cáo trạng.

Dự kiến, phiên tòa sẽ được diễn ra trong 1 tháng (từ 23/11 đến hết ngày 23/12/2021), xét xử cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật.

HĐXX gồm 5 người: 2 Thẩm phán, 3 Hội thẩm nhân dân, do Thẩm phán Vũ Quang Huy làm chủ tọa phiên tòa. Ba kiểm sát viên của Viện KSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, có hơn 60 luật sư đăng ký bào chữa cho 36 bị cáo, 2 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đương sự.

ad3086d9-f1f2-44d0-9563-ff4da668412b.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử

Cũng tại phiên toà xét xử ngày hôm nay, HĐXX triệu tập đại diện Bộ Giao thông Vận tải, đại diện Hội đồng Kiểm tra công tác nghiệm thu Nhà nước, những người giám định, người phiên dịch, người làm chứng và một số cá nhân khác có liên quan tại VEC.

Theo cáo trạng truy tố, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến là hơn 139 km, từ thành phố Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi).

Giai đoạn 1 của dự án dài 65 km, từ thành phố Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), gồm có 8 gói thầu xây lắp chính, trong đó có 7 gói thầu thi công đường và 1 gói thầu chủ yếu thi công cầu.

Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đến ngày 1/8/2017 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn I - 65km từ TP Đà Nẵng đến thành phố Tam Kỳ, ngày 2/9/2018 hoàn thành thông xe, đưa vào khai thác sử dụng giai đoạn II - 74,2 km từ thành phố Tam Kỳ - thành phố Quảng Ngãi.

e9ac4a72-203b-4315-a094-2415540047a7.jpeg
Đại diện VKS tiến hành công bố bản cáo trạng truy tố đối với các bị cáo

Mặc dù mới đưa vào khai thác, đoạn đường 65km đã xảy ra rất nhiều điểm hỏng biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.

Kết luận giám định cho thấy, chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, như: Chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định; lớp bê tông nhựa hạt mịn thiếu chiều dày bình quân, độ rộng dư giao động rất lớn; các lớp bê tông nhựa và đá dăm gia cổ nhựa có hiện tượng bong tróc cốt liệu...

Quá trình thi công, nghiệm thu, các bên liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, không đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công, dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

b81afbc2-ea4f-4b34-ac30-0c9905816b50.jpeg
Các bị cáo được tại ngoại trong vụ án

Cáo trạng kết luận, VEC, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan không có phương án, biện pháp chỉ đạo cụ thể để rà soát, kiểm tra, loại bỏ vật liệu không đảm bảo chất lượng, dẫn đến cả 7/7 gói thầu đều sử dụng đá tại các mỏ này làm vật liệu sản xuất các lớp cấp phối đá dăm và bê tông nhựa các loại.

Mặc dù giá trị các hạng mục công trình xây dựng không đảm bảo nhưng chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã tiến hành nghiệm thu, thanh toán số tiền hơn 811 tỷ đồng cho các đơn vị thi công dự án.

Trong vụ án này, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) được triệu tập tới phiên tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Tòa cũng triệu tập gần 50 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, bao gồm: Nhóm các nhà thầu thi công; Nhóm các ngân hàng phát hành bảo lãnh thực hiện hợp đồng và bảo lãnh tiền giữ lại; Nhóm các cá nhân, pháp nhân thi công Gói thầu số 2 và số 6; Nhóm các cá nhân, pháp nhân có liên quan đến tài sản kê biên, phong tỏa, ngăn chặn giao dịch và quản lý tiền bảo hành của công trình.

4833b771-f7dd-4189-a33a-6e40c8cf0002.jpeg
Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

36 bị cáo trong vụ án  cùng bị VKSNDTC truy tố và đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”, theo quy định tại Điều 224, khoản 3 – BLHS năm 2015 gồm: Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1975) và Lê Quang Hào (SN 1976) cùng là Phó Tổng GĐ Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, nguyên Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hoàng Việt Hưng (SN 1974, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Tiến Thành (SN 1982, nguyên GĐ Ban Quản lý dự án, nguyên GĐ gói thầu số 4, số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đỗ Ngọc Ân (SN 1973, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án, nguyên GĐ gói thầu số 4,5,6,7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Lê Nhiều (SN 1975, Phó GĐ Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên GĐ gói thầu số 1,2,3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Hà Văn Bình (SN 1976, nguyên GĐ gói thầu số 6,7 thuộc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Vũ Như Khuê (SN 1955, nguyên GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Cao Hừng Đông (SN 1969) và Nguyễn Mạnh Cường (SN 1982) đều nguyên là Phó GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 1, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Quản Trọng Tuấn (SN 1959, nguyên GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Võ Quốc Thiều (SN 1969) và Phan Ngọc Thơm (SN 1966) đều nguyên là Phó GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 3B, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phan Khánh Toàn (SN 1981, nguyên GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đỗ Tấn Nam (SN 1976, nguyên GĐ Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Văn Cảnh (SN 1985, nguyên GĐ Ban điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Vũ Dũng (SN 1970) và Đào Văn Hoành (SN 1961) đều nguyên là GĐ Ban điều hành của Tổng Công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú (SN 1962, nguyên GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Lương Chung Dũng (SN 1981, nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Thành An (SN 1973) và Nguyễn Hồng Phước (SN 1982) đều nguyên là Phó GĐ Ban điều hành Liên danh gói thầu số 7, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Takao Inami (quốc tịch Nhật Bản, SN 1949, Tư vấn trưởng, GĐ Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); cùng các bị cáo đều nguyên là Kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát, Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi gồm: Hoàng Trung Hậu (SN 1981), Nguyễn Tấn Chánh (SN 1976), Lê Công Bằng (SN 1977), Quách Văn Phúc (SN 1986), Phan Doãn Giang (SN 1982), Đào Trọng Hiếu (SN 1984), Nguyễn Đức Dũng (SN 1968), Nguyễn Bá Giang (SN 1972), Lã Văn Hải (SN 1978), Kiều Đức Công (SN 1983), Nguyễn Trung Thu (SN 1983), Phạm Lê Bắc (SN 1980), Phạm Văn Bảo (SN 1983).

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
36 bị cáo trong vụ sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hầu tòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO