3 kiểu bố là 'năng lượng tiêu cực' trong gia đình, dù mẹ rất tốt thì con cũng không mấy triển vọng

Tường San| 06/09/2022 07:02

Một mái ấm, chỉ khi cha và mẹ cùng nhau xây dựng, mới có thể che mưa gió cho con và xây nên bức tường yêu thương. Nhưng nếu có một mặt nào đó trong gia đình là giả tạo và luôn vắng mặt thì gia đình đó sẽ mang đến cho trẻ sự bất an, thậm chí ảnh hưởng đến việc hình thành nhân cách của trẻ.

Một hiện tượng được nhiều người chế giễu hiện nay là: việc nuôi dạy con cái góa bụa. Có nghĩa là, ngay cả khi đã kết hôn, về việc chăm sóc con cái, người mẹ gần như gánh vác phần lớn, trong khi người cha vắng mặt. Hoàn cảnh này chẳng khác nào mẹ “góa chồng”.

Có một bộ phim tài liệu mang tên "Ý nghĩa sinh học của việc làm cha", trong đó chỉ ra ảnh hưởng của nhiều người cha đối với con cái.

"Người cha" không chỉ là một chức danh, nó thực sự là một trách nhiệm hơn, không chỉ cho người bạn đời, mà còn cho đứa trẻ. Người cha có thể mang lại một số phẩm chất cao đẹp như sức mạnh, lòng dũng cảm và sự quyết đoán cho đứa trẻ. Anh ấy là người không thể thiếu trong quá trình trưởng thành của đứa trẻ.

Bố Machismo hành vi bạo lực Năng lượng âm lòng tự trọng tự xoa dịu bản thân phẩm chất

Nhưng có một số ông bố không những không mang lại những đức tính tốt cho con cái mà ngược lại còn mang lại hàng loạt tác động tiêu cực và làm gương xấu cho con cái họ.

Một người cha như vậy thực sự sẽ cản trở sự phát triển của đứa trẻ.

Nếu gia đình có 3 kiểu bố này, anh ấy sẽ trở thành “năng lượng âm” của gia đình, và người mẹ dù có xuất sắc đến mấy cũng khó nuôi dạy được những đứa con có triển vọng.

Một: "Mua, mua, mua, chỉ biết mua và ăn bám"

Người nắm quyền kinh tế nói chung có quyền phát biểu và có tiếng nói.

Trong nhiều gia đình, người cha kiếm tiền phụ giúp gia đình, còn người mẹ chăm sóc em bé toàn thời gian ở nhà. Cả nhà chỉ dựa vào bố kiếm tiền, một số ông bố sẽ có ý nghĩ thế này: Tôi kiếm tất cả chi tiêu của gia đình này, và các bạn ăn uống từ tiền của tôi.

Vì vậy, một người cha như vậy sẽ cảm thấy mình có địa vị cao, ở nhà phải nghe lời, bằng không thì làm sao xứng với công lao của mình?

Một người cha với tâm lý như vậy sẽ khiến con cái cảm thấy rằng chúng đang chấp nhận làm từ thiện bằng cách tiêu tiền. Nếu bạn không nghe lời cha bạn, bạn đã sai.

Hơn nữa, nếu đứa trẻ có món gì thích mà đòi bố cho thì bố mua cho bằng được, còn tâm trạng không tốt thì mắng con: “Mua đi, mua đi, chỉ biết tiêu tiền ăn bám".

Những lời buộc tội như vậy không những không trau dồi ý thức về tiền bạc của trẻ mà còn làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và gây ra mặc cảm. Tâm lý của trẻ sẽ trở nên rất khiêm tốn, không có sự tự tin khi làm bất cứ việc gì.

Nếu bạn muốn con mình hiểu cha mẹ kiếm tiền khó khăn như thế nào, thay vì buộc tội con, tốt hơn là bạn nên trau dồi chỉ số tài chính của trẻ và cho trẻ biết tiền đến từ đâu và đi đến đâu. Bằng cách này, trẻ học cách đánh giá cao. Nếu không, khi bị người cha tố cáo như thế này, người mẹ dù có tốt đến đâu cũng khó lòng trở nên thực sự tốt.

Bố Machismo hành vi bạo lực Năng lượng âm lòng tự trọng tự xoa dịu bản thân phẩm chất

Hai: Người cha gia trường, phó mặc việc nhà và con cái cho vợ

Mặc dù hiện nay, nhiều phụ nữ đã rời khỏi gia đình, làm việc với nam giới để hỗ trợ gia đình. Nhưng nhiều người đàn ông vẫn còn trượng phu và cảm thấy rằng mọi việc ở nhà nên để vợ họ làm.

Hai vợ chồng cũng đi làm trong ngày, khi về đến nhà, bố nằm dài trên ghế sô pha, xem TV và nghịch điện thoại. Và mẹ tôi trở về nhà sau một ngày mệt mỏi, không chỉ làm việc nhà, mà còn giúp con làm bài tập.

Đây thực sự là một tấm gương xấu cho con cái của bạn. Nếu con gái nhìn thấy sẽ nghĩ gia đình thế này, mẹ phải cho nhiều hơn, bố yên tâm hưởng thành quả. Nếu người con trai nhìn thấy điều đó, cậu ấy sẽ nghĩ rằng một người đàn ông có thể được bỏ qua tất cả mọi chuyện, để lại việc lớn nhỏ ở nhà cho vợ.

Những đứa trẻ như vậy sẽ rất khó hạnh phúc khi bước vào cuộc sống hôn nhân sau này. Họ không biết cách quản lý các mối quan hệ thân thiết, không biết tôn trọng bản thân và người bạn đời của mình, cuộc sống thật không dễ dàng.

Bố Machismo hành vi bạo lực Năng lượng âm lòng tự trọng tự xoa dịu bản thân phẩm chất

Ba: Thích la mắng người khác và thậm chí là bạo lực

Nhiều đứa trẻ nhút nhát đến từ những gia đình bạo lực.

Đứa trẻ bên trong mỏng manh và nhạy cảm, chỉ có tình yêu và ánh nắng mới có thể khiến nó phát triển mạnh mẽ. Nếu trong gia đình thường xuyên xảy ra bạo lực, cãi vã, lâu ngày sẽ khiến trẻ hoảng sợ.

Những đứa trẻ như vậy cũng dễ nóng tính khi lớn lên. Nếu trẻ thực sự bước ra xã hội và gặp gỡ những người mạnh mẽ hơn, nó sẽ chỉ chịu đựng một mình.

Một khả năng khác là đứa trẻ đã trải qua hành vi bạo lực, và nó trở nên đặc biệt rụt rè và kém cỏi. Thường đổ lỗi cho hành vi sai trái từ cha mình và cảm thấy rằng mình đã làm chưa tốt khiến cha anh tức giận.

Cũng có những trẻ phát triển "tính cách dễ chịu" sau khi trải qua hành vi bạo lực. Để giữ mình ở một vị trí an toàn, và để không chọc giận người khác và gây ra xung đột, trẻ sẽ cố gắng phục vụ và phục tùng người khác. Những đứa trẻ như vậy thường làm sai bản thân và làm trái ý người khác.

Bố Machismo hành vi bạo lực Năng lượng âm lòng tự trọng tự xoa dịu bản thân phẩm chất

Nhiều người nói rằng người mẹ có ảnh hưởng lớn đến một gia đình, nhưng người cha và người mẹ có ảnh hưởng như nhau đối với một gia đình. Một người cha tốt có thể ảnh hưởng đến một đứa trẻ suốt đời. Tương tự, một người cha tràn đầy “năng lượng tiêu cực” cũng sẽ có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của một đứa trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 kiểu bố là 'năng lượng tiêu cực' trong gia đình, dù mẹ rất tốt thì con cũng không mấy triển vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO