Xã Bắc Sơn (An Dương, Hải Phòng): "Phớt lờ" nhiều kiến nghị, tố cáo của công dân?

HM| 08/06/2021 17:49

Báo Công lý nhận được nhiều đơn thư phản ánh nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn xã Bắc Sơn, huyện An Dương, TP Hải Phòng. Quá trình tìm hiểu, xác minh thông tin, PV đã liên hệ với các cơ quan chức năng ở huyện An Dương và xã Bắc Sơn, nhưng liên tục bị khất lần…

Cụ thể, công dân tố giác việc cán bộ UBND xã Bắc Sơn giai đoạn 2000 - 2005 đã lợi dụng các quyết định của UBND TP Hải Phòng trong việc giao đất cho nhân dân làm nhà ở để thu hồi thêm hơn 5.000m2 đất “chia chác” nhau.

Công dân tố giác cán bộ xã Bắc Sơn câu kết với cán bộ thôn 5 chuyển nhượng hàng trăm mét vuông đất công thu hàng trăm triệu đồng chi tiêu bất hợp pháp.

Công dân tố cáo chính quyền xã Bắc Sơn làm ngơ cho các hộ dân xây dựng nhà lấn chiếm đường nội bộ của khu dân cư thôn 6.

Công dân phản ánh việc giao đất mập mờ tại khu đất tái định cư Dự án nâng cấp cải tạo Quốc lộ 10 làm “biến mất” hàng chục lô đất.

Công dân phản ánh việc UBND xã Bắc Sơn thu 385 triệu để giao 550m2 đất cho công dân nhưng không nộp tiền vào ngân sách nhà nước khiến công dân bị sử dụng đất bất hợp pháp, không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Công dân tố giác việc lợi dụng chính sách bồi thường để chuộc lợi. Dự án đường giao thông đồ thị Bắc Sơn - Nam Hải (có hàng chục km chạy qua địa phận huyện An Dương) được thông báo chủ trương xây dựng năm 2009 nhưng đến năm 2013 mới chính thức thực hiện. Khi dự án được thông báo, trên địa bàn xã Bắc Sơn chỉ có 57 hộ gia đình có đất nằm trong diện phải thu hồi để thực hiện dự án. Thế nhưng, trong khoảng từ năm 2009 - 2013, một số cán bộ xã Bắc Sơn đã câu kết, thông đồng với các hộ có đất nằm trong diện bị thu hồi tiến hành tách hộ thành 150 hộ (có trương hợp từ 1 hộ tách thành 4 - 5 hộ) để lập hồ sơ đòi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gây thiệt hại cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

Công dân tố cáo cán bộ địa chính xã Bắc Sơn câu kết với với chủ sử dụng đất và cán bộ Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện An Dương lập khống hồ sơ chiếm đoạt hàng trăm mét vuông đất của công dân…

xa-bac-so-hai-phong.jpg
Báo Công lý nhận được nhiều đơn thư phản ánh nhiều vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn xã Bắc Sơn, huyện An Dương, TP Hải Phòng.

Sau khi nhận được các phản ánh trên, phóng viên đã tiến hành tìm hiểu, xác minh sự việc và đã thu thập được rất nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan. Báo Công lý cũng đã đăng tải một số bài viết phản ánh về một số sự việc nêu trên.

Quá trình tìm hiểu, xác minh sự việc, phóng viên đã rất nhiều lần liên hệ qua điện thoại và trực tiếp đến UBND xã Bắc Sơn để đăng ký làm việc nhưng các lãnh đạo UBND xã Bắc Sơn đều không nghe máy, không tiếp, không làm việc gây khó khăn cho phóng viên tác nghiệp theo quy định.

Phóng viên cũng đã rất nhiều lần liên hệ qua điện thoại, gặp trực tiếp các vị lãnh đạo và gửi nhiều văn bản đến UBND huyện An Dương để đăng ký làm việc tìm hiểu, xác minh những phản ánh của công dân nêu trên và phản hồi về những thông tin Báo Công lý đã phản ánh. Thế nhưng, đề nghị làm việc của phóng viên cũng bị UBND huyện An Dương liên tục khất lần, đùn đẩy.

Theo đó, những đề nghị làm việc của phóng viên được gửi đến UBND huyện An Dương từ đầu tháng 2/2020 nhưng mãi đến ngày 09/12/2020, phóng viên mới nhận được một văn bản trao đổi thông tin của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Dương.

Văn bản trên là Biên bản hội nghị ghi nhận nội dung buổi làm việc giữa Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện An Dương và UBND xã Bắc Sơn làm rõ những đề nghị làm việc của Báo Công lý. Những nội dung trả lời của UBND xã Bắc Sơn tại Biên bản hội nghị chỉ là trả lời qua loa, hình thức chứ không có căn cứ pháp lý, không có tài liệu hồ sơ chứng minh, nhiều nội dung trả lời không rõ ràng, không đúng sự thật. Do đó, phóng viên không thể xác minh được các nội dung phản ánh của nhân dân.

Theo điều 38 Luật Báo chí năm 2016 quy định về cung cấp thông tin cho báo chí: Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp. Việc cung cấp thông tin cho báo chí có thể bằng văn bản, trên trang thông tin điện tử tổng hợp, họp báo, trả lời phỏng vấn và các hình thức khác. Cơ quan báo chí phải sử dụng chuẩn xác nội dung thông tin được cung cấp và phải nêu rõ xuất xứ nguồn tin.

Để có căn cứ phản ánh về những kiến nghị, tố cáo của công dân, kính đề nghị UBND huyện An Dương xem xét chỉ đạo UBND xã Bắc Sơn và các cơ quan chức năng trả lời, cung cấp thông tin cho phóng viên theo đúng quy định pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Bắc Sơn (An Dương, Hải Phòng): "Phớt lờ" nhiều kiến nghị, tố cáo của công dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO