Vụ lựa chọn nhà đầu tư dự án Công viên nghĩa trang ở Lạng Sơn: Sở KH&ĐT bị tố "có thiên vị"

Việt Bắc| 24/08/2021 16:06

BVCL - Dù đã hết hạn nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Công viên nghĩa trang tại thôn Nà Soong, nhưng Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn vẫn ban hành văn bản yêu cầu bổ sung, cũng như tiếp nhận thêm hồ sơ từ Công ty Quỳnh Giao. Điều này khiến Công ty Vĩnh Hằng cho rằng, Sở KH&ĐT đã "thiên vị" trong lựa chọn nhà đầu tư.

Bảo vệ Công lý ngày 21/8/2021 đăng bài “Lạng Sơn: Doanh nghiệp gửi đơn đòi công bằng trong việc lựa chọn nhà đầu tư nghĩa trang”, phản ánh về bất cập liên quan tới việc tổ chức lựa chọn nhà đầu tư cho dự án Công viên nghĩa trang tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Theo tài liệu mà PV có được, Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Lạng Sơn (Sở KH&ĐT) một mực khẳng định dự án này không thuộc phạm vi điều chỉnh và không đủ điều kiện để lựa chọn áp dụng theo quy định của Nghị định 25/2020/NĐ-CP ngày 28/2/2020 của Chính phủ. Thế nhưng, ngày 10/12/2020, Sở này vẫn lập báo cáo gửi đến UBND tỉnh, xin chủ trương vận dụng Nghị định vừa nêu để xây dựng hồ sơ, quy định tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư nhằm lập đề xuất đầu tư thực hiện dự án. Chính sự "tiền hậu bất nhất" trong việc áp dụng pháp luật của Sở KH&ĐT đã khiến Công ty Cổ phần Dịch vụ an lạc viên Vĩnh Hằng (Công ty Vĩnh Hằng – một trong hai công ty tham gia đề xuất thực hiện đầu tư dự án) liên tục nảy sinh những hoài nghi và cho rằng kết quả đạt được là không đáng tin cậy.

Sau khi được sự đồng ý của UBND tỉnh, ngày 20/02/2021, Sở KH&ĐT đã có thông báo tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án Công viên nghĩa trang gửi đến Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quỳnh Giao (Công ty Quỳnh Giao) và Công ty Vĩnh Hằng. Trong các thông báo này đều nêu rõ, thời hạn để nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án là 40 ngày kể từ ngày ban hành thông báo (tức hạn cuối nộp hồ sơ là trước 14h ngày 6/4/2021).

Đáng chú ý, mặc dù hạn cuối nộp hồ sơ kết thúc vào ngày 6/4/2021, tuy nhiên đến 6/5/2021, Sở KH&ĐT lại có Công văn số 720/SKHĐT-QLĐTNNS yêu cầu Công ty Quỳnh Giao làm rõ cả về năng lực tài chính và năng lực kinh nghiệm. Và chính điều này đã góp phần giúp cho Công ty Quỳnh Giao, từ một đơn vị nộp báo cáo tài chính chưa được kiểm toán, có thể “vượt rào” bổ sung hồ sơ để đạt số điểm tối đa về năng lực tài chính (35/35 điểm), dẫn đến đạt tổng số điểm là 78/100 điểm, trở thành nhà đầu tư xếp thứ nhất.

a1.png
Trụ sở của Sở KH&ĐT tỉnh Lạng Sơn.

Trong khi đó, Công ty Vĩnh Hằng dù đã nộp đầy đủ hồ sơ đúng hạn với các thông tin về năng lực rất minh bạch, rõ ràng nhưng chỉ đạt 31,5/ 35,0 điểm về tài chính và được tổng số điểm là 74/100 điểm nên phải chấp nhận đứng vị trí nhà đầu tư xếp thứ hai. Đây cũng là một trong những lý do khiến phía Công ty Vĩnh Hằng cho rằng, Sở KH&ĐT đã có dấu hiệu "thiên vị" với nhà đầu tư được chọn là Công ty TNHH thương mại dịch vụ Quỳnh Giao.

“Ngày 13/05/2021, Công ty Quỳnh Giao đã nộp bổ sung thêm tài liệu và trong quá trình đánh giá Tổ chuyên gia của Sở KH&ĐT đã chấp nhận cả Báo cáo tài chính được kiểm toán sau thời điểm nộp hồ sơ là trái với yêu cầu được nêu ra tại Quyết định số 516 của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn. Chúng tôi cho rằng, Sở KH&ĐT đã có sự thiên vị đối với Quỳnh Giao, giúp cho công ty này đạt điểm tối đa về năng lực tài chính trong khi chưa có biên bản kiểm quỹ hay tài liệu chứng minh số dư trong tài khoản đủ 150 tỷ”, bà Nông Thị Nhung – Giám đốc Công ty Vĩnh Hằng cho biết.

Có cơ sở xem xét đơn khiếu nại

Theo hồ sơ, tại Báo cáo số 374/BC-SKHĐT ngày 13/8/2021 gửi đến UBND tỉnh Lạng Sơn, về việc kết quả xem xét các nội dung tố cáo, kiến nghị của Công ty Vĩnh Hằng, Sở KH&ĐT thừa nhận đã ban hành Công văn số 720/SKHĐT-QLĐTNNS ngày 6/5/2021 về việc làm rõ hồ sơ đăng ký thực hiện dự án Công viên nghĩa trang tại thông Nà Soong, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc. Trong đó, Sở KH&ĐT đã đề nghị Công ty Quỳnh Giao giải trình nội dung liên quan đến việc chứng minh năng lực tài chính và cung cấp các tài liệu chứng minh các thông tin đã kê khai về việc hoàn thành dự án và đi vào hoạt động.

anh-2(1).jpg
Báo cáo số 374/BC-SKHĐT ngày 13/8/2021 của Sở KH&ĐT báo cáo UBND tỉnh về việc Kết quả xem xét các nội dung tố cáo, kiến nghị của Công ty Vĩnh Hằng.

Cụ thể, trong Báo cáo số 374/BC-SKHĐT ngày 13/8/2021 có nêu “Đối chiếu hồ sơ đăng ký thực hiện dự án, Nhà đầu tư cung cấp được báo cáo tài chính (thời điểm 31/12/2020) chưa được kiểm toán độc lập, không thống nhất với nội dung kê khai tài liệu tại Mục lục hồ sơ. Ngoài ra, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quỳnh Giao đã thực hiện tăng vốn điều lệ vào thời điểm ngày 9/3/2021 (không trùng với kỳ báo cáo tài chính hàng năm), nhưng chỉ cung cấp báo cáo văn bản chứng minh vốn tăng vốn điều lệ (cam kết bảo đảm vốn chủ sở hữu của công ty) là chưa đảm bảo các tài liệu khác chứng minh năng lực tài chính”.

Từ những tình tiết nêu trên, có thể thấy những nội dung tố giác của phía Công ty Vĩnh Hằng là có cơ sở xem xét. Ở một diễn biến khác, vừa qua, Công ty Vĩnh Hằng cũng đã có đơn kiến nghị Thanh tra Chính phủ, Thanh tra Bộ KH&ĐT, Cục Quản lý Đấu thầu Bộ KH&ĐT tiến hành thanh tra toàn diện, đặc biệt đánh giá tính chính xác các nội dung tố cáo nêu trên để có biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý, thực hiện đầu tư và đấu thầu tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn nói chung và đối với Dự án Công viên nghĩa trang nói riêng.

Không chỉ vậy, Công ty Vĩnh Hằng còn kiến nghị Cục C03 Bộ Công an và các cơ quan bảo vệ pháp luật liên quan vào cuộc điều tra. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ, kịp thời phát hiện và ngăn chặn những sai sót, tiêu cực (nếu có), nhằm đảm bảo quá trình lựa chọn nhà đầu tư dự án Công viên nghĩa trang ở tỉnh Lạng Sơn được thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lựa chọn nhà đầu tư dự án Công viên nghĩa trang ở Lạng Sơn: Sở KH&ĐT bị tố "có thiên vị"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO