Vụ 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở: Buộc bị đơn đền bù thiệt hại trên thửa đất đã “chiếm bán”

Văn Hà| 10/11/2021 09:19

BVCL - Sau khi phát hiện thửa đất của mình bị ông Tin lấn chiếm, ông Nguyễn Hữu Dũng đã khởi kiện ông Tin ra tòa. Tại phiên tòa dân sự sơ thẩm diễn ra ngày 8/11, TAND TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Dũng, buộc ông Tin phải đền bù thiệt hại đã gây ra trên thửa đất đã “chiếm bán”...

anh-1-vu-lan-chiem-dat.jpg
TAND TP Kon Tum đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự “Đòi lại đất bị lấn chiếm”.

Quyết định giao đất 687 còn hiệu lực…

Sáng ngày 8/11, TAND TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) đã tiếp tục đưa vụ kiện dân sự “Đòi lại đất bị lấn chiếm” giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Hữu Dũng, bị đơn là ông Nguyễn Thành Tin ra xét xử sơ thẩm.

Theo đơn khởi kiện, ông Nguyễn Hữu Dũng yêu cầu ông Nguyễn Thành Tin trả lại mảnh đất mà ông Tin đã lấn chiếm tại số nhà 552, 554 đường Duy Tân, phường Duy Tân, TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) với diện tích 304m2 (hoặc giá trị lô đất quy đổi bằng tiền là 3 tỷ 648 triệu đồng).

anh-2-vu-lan-chiem-dat.jpeg
Quyết định số 687/QĐ-UB ngày 05/6/1987 do UBND thị xã Kon Tum cấp cho ông Dũng vẫn còn hiệu lực pháp lý, chưa bị thu hồi.

Tại các phiên tòa diễn ra ngày 5/10, 5/11 và 8/11/2021, qua các phần hỏi, tranh luận về vụ kiện, đại diện VKS thành phố Kon Tum xét thấy: Tại quyết định cấp ruộng đất dành cho kiến thiết cơ bản số 687 và ngày 5/6/1987 của UBND thị xã Kon Tum (nay là UBND thành phố Kon Tum) cấp cho ông Nguyễn Hữu Dũng tổng diện tích 512m2. Phía Đông giáp đường vào kho đạn (nay là đường Duy Tân); Phía Tây giáp đất Công ty Cao su; Phía Nam giáp đất thổ cư ông Tin; Phía Bắc giáp đất Công (thuộc phường Quyết Thắng, thị xã Kon Tum) để sử dụng vào việc xây dựng cơ bản.

Quá trình thụ lý và giải quyết vụ việc, TAND thành phố Kon Tum đã tiến hành xác minh, thu thập chứng cứ nhưng không thu thập được quyết định thu hồi đất đối với ông Nguyễn Hữu Dũng. Vì thế, theo quy định tại luật đất đai 2013 thì quyết định cấp ruộng đất dành cho kiến thiết cơ bản số 687 được cấp ngày 5/6/1987 của UBND thị xã Kon Tum, tỉnh Gia Lai – Kon Tum (nay là UBND TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) là một trong các loại giấy tờ quy định tại điều 3 khoản 1 điều 100 của luật đất đai 2013 và quyết định này đang còn có hiệu lực.

anh-3-vu-lan-chiem-dat.jpg
Quyết định số 485/QĐ-UB ngày 28/3/1987 cấp cho ông Tin thể hiện đất ông giáp đất công. Lô đất công này sau đó được cấp cho ông Dũng theo QĐ 687/QĐ-UB ngày 05/6/1987.

Đồng thời, ngày 28/3/1987 UBND thị xã Kon Tum cấp Quyết định số 485 cho ông Nguyễn Thành Tin với diện tích 525m2. Phía Đông giáp đường vào kho đạn (nay là đường Duy Tân); Phía Tây giáp đất Công ty Cao su; Phía Nam giáp đất thổ cư ông Tín; Phía Bắc giáp đất Công và có nội dung tương tự với quyết định cấp đất cho ông Nguyễn Hữu Dũng ngày 5/6/1987.

Qua hai quyết định cấp đất nêu trên thì có căn cứ khẳng định rằng ông Dũng và ông Tin đã nộp đủ các khoản lệ phí và tiền đất, hoa màu trước đó nên UBND thị xã Kon Tum lúc đó mới giao quyết định giao quyền sử dụng đất cho hai hộ trên…

Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 5/10, 5/11 và 8/11/2021 người thừa kế quyền tố tụng của ông Nguyễn Thành Tin là ông Nguyễn Thành Quốc Sinh khẳng định: “Nguồn gốc đất trên là do ông Nguyễn Hớn (ông ngoại của ông Sinh) khai hoang từ năm 1976. Đến năm 1987 vợ chồng ông Tin chỉ được nhà nước cấp 525m2. Số diện tích mà chưa được cấp thì gia đình ông đã sử dụng và quản lý cũng như đã đóng các loại phí thuế theo quy định”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Quốc Sinh không đưa ra được chứng cứ chứng minh những nội dung trên là có cơ sở. Mặc khác ông Sinh cũng không cung cấp được diện tích đất cụ thể do ông ngoại mình khai hoang.

Từ các nội dung, chứng cứ nêu trên của các cơ quan quản lý nhà nước về đất đai đối với phần diện tích tranh chấp là 304m2 nằm trong quyết định số 687 của UBND thị xã Kon Tum cấp cho ông Nguyễn Hữu Dũng là có cơ sở và là văn bản thể hiện rõ nhất và có quyết định pháp lý cao nhất về nguồn gốc thửa đất bị lấn chiếm trên…

Từ các hồ sơ, chứng cứ và nội dung trong các phiên tòa, VKS nhân dân TP Kon Tum đề nghị HĐXX chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Hữu Dũng và buộc ông Nguyễn Thành Tin phải trả lại diện tích đất tranh chấp là 304m2 tại số nhà 552, 554 đường Duy Tân, P. Duy Tân, TP Kon Tum. Diện tích đất trên quy đổi số tiền là 3 tỷ 648 triệu đồng. Hiện ông Nguyễn Thành Tin đã mất nên người có quyền và nghĩa vụ liên quan phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

anh-4-vu-lan-chiem-dat.jpg
Thửa đất mà ông Tin “chiếm bán” nay thuộc số nhà 552, 554 đường Duy Tân, phường Duy Tân, TP Kon Tum.

Buộc bị đơn đền bù thiệt hại đã gây ra

Sau khi xem xét hồ sơ, chứng cứ, tài liệu và ý kiến của người có quyền và nghĩa vụ liên quan tại các phiên tòa sơ thẩm diễn ra ngày 5/10, 5/11 và ngày 8/11/2021, HĐXX đã quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của ông Nguyễn Hữu Dũng về mảnh đất bị lấn chiếm.

Yêu cầu vợ chồng ông Nguyễn Thành Tin phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Dũng trị giá tài sản là 3 tỷ 648 triệu đồng. Tuy nhiên, tại phiên tòa ông Dũng xét thấy ông Tin đã mất nên giảm bớt một phần trách nhiệm cho ông Tin số tiền 500 triệu đồng.

Ông Tin đã mất và ông có để lại di sản và tài sản chung với bà Nguyễn Thị Ngãi là 357,8m2 tại thửa đất 556 đường Duy Tân, P. Duy Tân, TP Kon Tum, thửa đất này đã được cấp giấy CNQSDĐ. Do đó, những người thừa kế của ông Tin gồm bà Ngãi, anh Hải, anh Nhân, anh Sinh là người có trách nhiệm liên đới thực hiện nghĩa vụ tài sản của ông Tin phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho ông Dũng trong phạm vi di sản của ông Tin để lại.

Đến ngày bản án có hiệu lực pháp luật mà bà Ngãi, anh Hải, anh Nhân, anh Sinh không chịu trả khoản tiền nêu trên thì phải trả khoản tiền lãi đối với số tiền đã quy định.

Sau khi kết thúc phiên tòa, trao đổi với phóng viên Báo Công lý ông Nguyễn Hữu Dũng cho biết: “Tôi rất vui mừng vì sau gần 2 năm theo đuổi vụ kiện thì đến nay thì TAND thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum đã xét xử công minh, thu thập đủ tài liệu, chứng cứ và đưa ra quyết định chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của tôi. HĐXX đã yêu cầu những người có quyền và nghĩa vụ liên quan đối với ông Nguyễn Thành Tin trả lại số tiền 3 tỷ 168 triệu đồng như những gì tôi đã yêu cầu tại tòa”.

Trước đó, Báo Công lý đã có loạt bài viết “Kon Tum: Có hay không việc cấp thêm 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở?”; “Vụ cấp thêm 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở: Chiếm đất công sang nhượng bằng giấy viết tay”; “Vụ 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở: Không chứng minh được nguồn gốc đất “chiếm bán””; Phản ánh về việc trên thửa đất của ông Nguyễn Hữu Dũng được UBND thị xã Kon Tum (tỉnh Gia Lai - Kon Tum thời điểm đó) cấp theo QĐ 687/QĐ-UB ngày 5/6/1987 bị người khác tự ý lấy toàn bộ và bán sang tay cho nhiều người.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ 2 sổ đỏ trên cùng một thửa đất ở: Buộc bị đơn đền bù thiệt hại trên thửa đất đã “chiếm bán”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO