Việt Nam sản xuất lô vaccine Sputnik V đầu tiên

T.A t/h | 21/07/2021 16:56

BVCL - Vaccine phòng COVID-19 Sputnik V do Nga phát triển đã lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam.

Đây là thông tin do Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) và Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH) của Việt Nam công bố vào ngày 21/7.

Hãng tin Reuters dẫn lời Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga và VABIOTECH cho biết, các mẫu vaccine lấy từ lô sản xuất thử nghiệm đầu tiên nói trên sẽ được chuyển đến Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ, Vi sinh Quốc gia Gamaleya ở Nga để kiểm tra chất lượng.

capture(1).jpg
Vaccine Sputnik V của Nga. (Ảnh: AP)

Bộ Y tế đã phê chuẩn vaccine COVID-19 Sputnik-V của Nga ngày 23/3 vừa qua.

Vào tháng 8/2020, khi châu Âu đang bị làn sóng dịch COVID-19 thứ hai hoành hành, Nga bất ngờ công bố đã cấp phép cho vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới. Vaccine có tên Sputnik V, lấy theo tên loại vệ tinh nhân tạo đầu tiên do Nga phóng lên vũ trụ. Vào thời điểm đó, có những mối lo ngại về hiệu quả cũng như độ an toàn của vaccine vì nó được phát triển quá nhanh.

Vaccine Sputmik V được cấp phép khẩn cấp mà chưa trải qua giai đoạn thử nghiệm thứ 3, một giai đoạn hết sức quan trọng trong việc cấp phép vaccine. Tuy nhiên, nhà chức trách Nga tuyên bố, các thử nghiệm cho thấy, vaccine Sputnik V có hiệu quả lên đến 91,6% và không có biến chứng nặng sau khi tiêm.

"Chúng tôi đã so sánh phản ứng miễn dịch sau khi được tiêm vaccine và phản ứng miễn dịch của những người mắc bệnh. Kết quả cho thấy, kháng thể ở những người được tiêm vaccine cao hơn ở những người mắc bệnh", bà Inna Dolzhikova - Nhà nghiên cứu Viện Gamaleya, Nga nói.

capture-2(1).jpg
Vaccine Spunik V đã được sản xuất ở nhiều nước cũng như xuất khẩu tới các quốc gia trên thế giới. (Ảnh: Reuters)

Từ tháng 5/2020, Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ, Vi sinh Quốc gia Gamaleya đã tiến hành thử nghiệm vaccine ngừa COVID-19. Họ dựa trên công nghệ vaccine đã từng sản xuất để ngăn chặn dịch MERS, vì thế đã rút ngắn được thời gian nghiên cứu và cho ra đời vaccine nhanh hơn.

Giống như vaccine của AstraZeneca hay Johnson & Johnson, Sputnik V được phát triển dựa trên công nghệ vector adenovirus. Đây là một trong những loại vector được sử dụng nhiều nhất trong công nghệ gene. Cơ chế của nó là sử dụng virus vô hại đưa protein của SARS-CoV-2 vào tế bào người, giúp kích thích phản ứng của hệ miễn dịch, sinh ra kháng thể.

Để đảm bảo khả năng miễn dịch lâu dài, các nhà khoa học Nga đã sử dụng hai loại vector adenovirus khác nhau cho lần tiêm chủng thứ nhất và thứ hai. Vì thế, người sử dụng vaccine Sputnik V sẽ phải tiêm 2 mũi để tăng hiệu quả lâu dài của vaccine.

Sau một thời gian triển khai tiêm đại trà, vaccine Sputnik V đã chứng tỏ hiệu quả cũng như độ an toàn, không xuất hiện hiện tượng cục máu đông. Một đặc điểm nổi trội nữa của vaccine Sputnik V là nó có thể được bảo quản ở nhiệt độ thường, thuận lợi cho việc triển khai tiêm chủng. Vaccine Sputnik V đã được chấp thuận sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên và không mắc các bệnh mãn tính.

Trước Việt Nam, vaccine Spunik V đã được sản xuất ở nhiều nước cũng như xuất khẩu tới các quốc gia trên thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam sản xuất lô vaccine Sputnik V đầu tiên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO