Viên uống trắng da Nine’s Beauty quảng cáo sai sự thật về công dụng, lừa dối người tiêu dùng?

Công Minh| 02/06/2021 13:07

Là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (tên gọi khác của TPCN), nhưng trên các trang mạng xã hội, sản phẩm viên uống trắng da Nine’s Beauty lại được công khai quảng cáo có công dụng “trị nám”, “chống oxy hóa”...

Theo Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 9, Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012 đã quy định về những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

Thế nhưng thời gian gần đây nhiều website vẫn đang bất chấp các quy định, tiếp tục quảng cáo sai sự thật về công dụng thực phẩm chức năng. Điển hình tại website https://phanangroup.com và https://ninesbeauty.com.vn đang quảng cáo sản phẩm TPBVSK viên uống trắng da Nine’s Beauty với rất nhiều các công dụng được thổi phồng lên, không đúng với bản công bố của sản phẩm...

vien-uong-trang-da.jpg
Sản phẩm viên uống trắng da Nine’s Beauty đang quảng cáo trên website:https://phanangroup.com và https://ninesbeauty.com.vn

Cụ thể, theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 13639/2019/ĐKSP, do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp ngày 18/12/2019, thì sản phẩm viên uống trắng da Nine’s Beauty được cấp phép với tên gọi “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống trắng da Nine’s Beauty” (cấp cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu đầu tư Quốc tế Dược Mỹ Phẩm Phan An Green, tại BT 3.2 khu chức năng đô thị Vigracera Tây Mỗ, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP.Hà Nội. Sản xuất: tại Công ty Cổ phần Dược phẩm Oishii. Địa chỉ tại Lô CN 3.2 khu công nghiệp Thạch Thất – Quốc Oai, xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội.

vien-uong-trang-da3.jpg
Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm số 13639/2019/ĐKSP, do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp ngày 18/12/2019 cho Công ty TNHH Xuất nhập khẩu đầu tư Quốc tế Dược Mỹ phẩm Phan An Green.

Theo đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống trắng da Nine’s Beauty được rao bán với giá 499.000 đồng/1 lọ 30 viên (Ảnh chụp màn hình). Tất cả các ảnh chụp màn hình từ website https://phanangroup.com và https://ninesbeauty.com.vn trong bài viết này đều được chụp ngày 10/05/2021. Tại các website này viên uống trắng da Nine’s Beauty đang có dấu hiệu “thổi phồng” với công dụng hoàn toàn sai, khác so với nội dung xác nhận quảng cáo của Cục An toàn thực phẩm. Trong đó, những cụm từ như “trị nám”, “chống oxy hóa”, “liệu trình”, “phục hồi”, “làm mờ”,… xuất hiện dày đặc.

Cụ thể, trên website https://phanangroup.com giới thiệu viên uống trắng da Nine’s Beauty với tác dụng; giúp da toàn thân trắng mịn tự nhiên, nâng 2-3 tông sau 1 liệu trình, làm mờ vết thâm, đốm nâu, phục hồi vùng da cháy nắng, hỗ trợ trị nám, tàn nhang an toàn từ sâu bên trong, chống oxy hóa, bảo vệ da trước gốc tự do gây hại… Thậm chí, trên website: https://ninesbeauty.com.vn còn giới thiệu công dụng ngăn ngừa ung thư.

vien-uong-trang-da2.jpg
Sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống trắng da Nine’s Beauty được rao bán với giá 499.000 đồng/1 lọ 30 viên.

Việc quảng cáo “thổi phồng” công dụng, không đúng so với nội dung được cơ quan chức năng xác nhận quảng cáo dễ khiến người tiêu dùng nhầm tưởng viên uống trắng da Nine’s Beauty này có thể giúp phòng bệnh, thậm chí có khả năng điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người, dù trên thực tế chỉ là sản phẩm hỗ trợ thêm và không thể có những tác dụng đến mức có thể loại sạch nám như đơn vị phân phối phanangreen tung hô trên trang web.

Có thể thấy các sản phẩm TPBVSK nói chung và TPBVSK viên uống trắng da Nine’s Beauty chỉ là sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày. Trên thực tế, đã không ít trường hợp người tiêu dùng rơi vào cảnh “tiền mất hận mang” vì tin lời quảng cáo theo kiểu “trên mây” của sản phẩm bảo vệ sức khỏe nên đã mua về dùng rồi gặp những biến chứng nguy hiểm do lầm tưởng đây là sản phẩm dùng để điều trị.

Trước việc sản phẩm TPBVSK viên uống trắng da Nine’s Beauty của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu đầu tư Quốc tế Dược Mỹ Phẩm Phan An Green có dấu hiệu quảng cáo “thổi phồng” công dụng như liệu trình điều trị như trên, câu hỏi đặt ra là liệu công ty này có vi phạm quy định của pháp luật, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng hay không?

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viên uống trắng da Nine’s Beauty quảng cáo sai sự thật về công dụng, lừa dối người tiêu dùng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO