UBND phường Cổ Nhuế 2 xác định không đúng nguồn gốc đất khiến khiếu kiện kéo dài

Trang Nhi| 20/05/2021 06:54

BVCL - Phản ánh tới Báo Công lý, bà Nguyễn Thị Thu Hoa cùng nhiều hộ dân ở xóm Ấp, TDP số 5, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho rằng việc bồi thường và thu hồi đất thuộc dự án xây dựng tuyến đường từ ĐH Mỏ - Địa chất vào KCN Nam Thăng Long kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền địa phương chưa có phương án giải quyết dứt điểm.

a2.jpg
Những người dân bị xác định sai nguồn gốc đất tiếp tục khiếu kiện.

Theo đó, năm 2017, trong các biên bản điều tra, kiểm đếm đất đai nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng (GPMB) thực hiện dự án: Bà Nguyễn Thị Thu Hoa đang sử dụng tổng diện tích đất là 479,6m2 trong đó có 116,5m2 nằm trong chỉ giới GPMB và 363,1m2 nằm ngoài chỉ giới GPMB.

Ngày 22/06/2017, UBND phường Cổ Nhuế 2 có phiếu xác nhận số 10 về diện tích thu hồi 116,5m2 là do UBND phường quản lý theo bản đồ năm 1994 xã Cổ Nhuế; UBND phường đề nghị xác định thời điểm sử dụng đất là trước ngày 01/07/2004.

Từ những xác nhận đó, UBND quận Bắc Từ Liêm ra Quyết định số 6127, số 6150 thu hồi 116,5m2 bà Hoa đang sử dụng và không tính bồi thường về đất, không hỗ trợ đào tạo chuyển đổi nghề và tạo việc làm. Cho rằng diện tích đất đang sử dụng có nguồn gốc đất là nông nghiệp và phải được bồi thường theo giá đất nông nghiệp, bà Hoa đã gửi đơn khiếu nại 02 Quyết định này tới UBND quận Bắc Từ Liêm.

Sau đó, UBND quận Bắc Từ Liêm có QĐ 2187 xác định nội dung khiếu nại của bà Hoa là sai, sau đó bà Hoa tiếp tục gửi đơn khiếu nại lần 02 lên UBND Tp. Hà Nội. Ngày 29/10/2019 Chủ tịch UBND Tp. Hà Nội ra QĐ 5984 xác định việc UBND phường Cổ Nhuế 2 chỉ căn cứ sổ mục kê lập năm 2000 (cột sử dụng ghi “Thuỵ Phương”) đã xác nhận diện tích 90,5m2 đất nông nghiệp do bà Hoa sử dụng là nguồn gốc đất do UBND phường quản lý, làm căn cứ để UBND quận Bắc Từ Liêm quyết định thu hồi đất là không đúng nguồn gốc đất nông nghiệp của hộ gia đình bà Hoa. Cần điều chỉnh đúng với thực tế.

a1.jpg
Kết luận nội dung tố cáo của công dân đối với UBND phường Cổ Nhuế 2.

Việc UBND phường Cổ Nhuế 2 xác định không đúng nguồn gốc đất dẫn đến Quyết định bồi thường GPMB với giá 0 đồng là việc làm thể hiện sự tắc trách, khiến bà Hoa cũng như nhiều hộ gia đình bị thu hồi đất tương tự, dẫn đến đơn thư khiếu kiện kéo dài qua các cấp. Tuy nhiên, trong kết luận nội dung tố cáo của công dân, UBND quận Bắc Từ Liêm chỉ yêu cầu UBND phường Cổ Nhuế 2 rút kinh nghiệm, và cho rằng những sai phạm đó không làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của hộ gia đình bà Hoa.

Theo tìm hiểu, xóm Ấp Tổ dân phố 5, phường Cổ Nhuế 2 những năm 1968 chỉ là một vùng đất hoang, UBND huyện Từ Liêm (cũ) và UBND Tp.Hà Hội kêu gọi người dân di dân khai hoang, cải tạo đất đai phục vụ cho hoạt động sản xuất. Kể từ đó trở đi, nhiều hộ dân đã đến khai hoang lập Ấp, ổn định sinh sống, và đóng thuế đất đầy đủ cho Nhà nước. Năm 1993 các hộ dân nơi đây đã nhiều lần đề nghị chính quyền địa phương cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng không có tín hiệu phản hồi.

Tại các Biên bản giao trách nhiệm ngày 21/11/2003; Biên bản kiểm tra ngày 14/11/2003 do Công an huyện Từ Liêm, Công an xã Cổ Nhuế, Công an xã Liên Mạc xác định, có 25 hộ dân với 105 nhân khẩu thực tế đã cư trú ổn định từ nhiều năm trước.

“Nếu có cơ quan Thanh tra nào xuống đây, mới thấy rõ sự bất công hiển hiện ngay giữa xóm này, một nửa khu Ấp đã ra được nguồn gốc đất rõ ràng, một nửa còn lại vẫn đang trong tình trạng bị UBND phường Cổ Nhuế 2 xác định sai, không rõ ràng. Thậm chí có khu vực cùng 1 thửa đất, tách 03 hộ, có người đã được nhận tiền bồi thường và rời đi, có hộ bị bỏ lại loay hoay với giá bồi thường là 0 đồng”, một người dân chia sẻ.

a3.jpg
UBND phường Cổ Nhuế 2 tổ chức cưỡng chế đối với những khu đất đang bị xác định sai nguồn gốc đất.

Theo phản ánh, đến năm 2003, chính quyền địa phương mới tổ chức bàn giao xã Liên Mạc sang xã Cổ Nhuế, vâỵ nên việc UBND phường Cổ Nhuế 2 căn cứ vào sổ mục kê năm 2000, cột ghi “Thuỵ Phương” là không đúng với thực tế, bởi xã Thuỵ Phương trước kia, nay là phường Thuỵ Phương không liên quan gì về mặt nhân khẩu và diện tích đất ở với xã Liên Mạc và xã Cổ Nhuế. Nhân dân chúng tôi rất cần các cấp chính quyền làm rõ về hệ thống giấy tờ, bản đồ, sổ mục kê mà UBND phường Cổ Nhuế 2 đang sử dụng để xác định nguồn gốc đất.

Trong khi chúng tôi tiếp tục ý kiến, đơn thư phản ánh thì ngày 20/04/2021 UBND phường Cổ Nhuế 2 tổ chức cưỡng chế khu đất gia đình đang sử dụng. Ngày 15/05/2021 UBND phường tiếp tục ra Thông báo số 1142, lập hồ sơ vi phạm ở Tổ dân phố số 05” - Bà Nguyễn Thị Thu Hoa bày tỏ.

Trước sự kiện nóng ở địa bàn, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Lưu Minh Đông – Chủ tịch UBND phường Cổ Nhuế 2 để tìm hiểu thêm và giải đáp thắc mắc của các hộ dân nằm trong diện bị thu hồi đất nhưng ông Đông đều từ chối trả lời.

Thiết nghĩ, vụ việc đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý. Để tránh làm ảnh hưởng đến sự tôn nghiêm của pháp luật, dẫn đến việc mất đoàn kết, đơn thư khiếu kiện cáo kéo dài, làm ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh trật tự tại địa phương, đề nghị các cấp chính quyền UBND TP Hà Nội sớm vào cuộc để xử lý dứt điểm vụ việc.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
UBND phường Cổ Nhuế 2 xác định không đúng nguồn gốc đất khiến khiếu kiện kéo dài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO