Tuyên Quang: Bất thường trong quá trình đấu thầu tại dự án của ban Dân tộc

Bảo Long| 17/03/2021 10:01

BVCL - Mặc dù hàng loạt nhân sự chủ chốt của hai gói thầu trùng nhau nhưng Công ty TNHH Đào tạo Tư vấn Thăng Long vẫn liên tiếp trúng 02 gói thầu do ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang là chủ đầu tư.

dan-toc-tq-02.jpg
Trụ sở ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang

Báo Công lý nhận được phản ánh về một số bất thường trong công tác đấu thầu tại dự án do Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang làm chủ đầu tư. Chủ đầu tư thể hiện sự "ưu ái" cho nhà thầu trúng thầu không khách quan gây bức xúc trong nhân dân.

Theo đó, ngày 22/10/2020, ông Nguyễn Thế Giang – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang ký quyết định số 1475/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu, dự án: Nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở thuộc chương trình 135 năm 2020 với 4 gói thầu có tổng trị giá là hơn 3,6 tỷ đồng.

dan-toc-tq-01.png
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty TNHH Đào tạo Tư vấn Thăng Long trúng thầu

Trong đó, có 02 gói thầu là gói thầu số 1: Tập huấn nâng cao lực cho cộng đồng thuộc chương trình 135, trị giá hơn 1,6 tỷ đồng. Gói thầu số 02: Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở thuộc chương trình 135 có trị giá gần 02 tỷ đồng. Tại 02 gói thầu kể trên, đơn vị trúng thầu sẽ phải tổ chức các lớp học cho các học viên theo chương trình được phê duyệt tại hồ sơ mời thầu.

Cả 2 gói thầu trên, đều được ông Ma Quang Hiếu – Trưởng ban Dân tộc ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty TNHH Đào tạo Tư vấn Thăng Long trúng thầu.

Đồng thời, Công ty TNHH Thương mại và Tư vấn Đầu tư Tràng An là đơn vị lập HSMT và đánh giá hồ sơ dự thầu của cả 2 gói thầu. Theo đó, sau quá trình đánh giá HSDT đối với gói thầu số 2, tổ chuyên gia đã phát hiện Công ty TNHH Đào tạo Tư vấn Thăng Long đã kê khai nhân sự: Mai Lan Phương, Phạm Hồng Thái trùng với nhân sự mà nhà thầu này đã kê khai ở gói thầu số 1.

Các báo cáo viên: Đỗ Đắc Duy, La Thị Duyên, Nguyễn Huy Hùng, Trần Gia Lam mà nhà thầu kê khai trong HSDT gói thầu số 2 đều trùng với hồ sơ của gói số 1. Công ty TNHH Đào tạo Tư vấn Thăng Long tiếp tục kê khai 2 trợ giảng, 4 nhân sự quản lý lớp trong HSDT gói thầu số 2 trùng với gói thầu số 1.

Đáng chú ý, ngày 25/11/2020, ông Ma Quang Hiếu đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 1 cho Công ty  TNHH Đào tạo Tư vấn Thăng Long trúng thầu. Cùng ngày 25/11/2020, bên mời thầu mới đăng tải thông báo mời thầu gói thầu số 2. Thế nhưng, Công ty TNHH Đào tạo Tư vấn Thăng Long vẫn tiếp tục kê khai một loạt các nhân sự đã sử dụng ở gói thầu số 1 như đã nêu ở trên.

Trước sự việc trên, tổ chuyên gia đã đề nghị chủ đầu tư yêu cầu nhà thầu làm rõ thời gian huy động nhân sự, nếu thời gian huy động trùng nhau thì nhà thầu sẽ chỉ được trúng gói thầu số 1.

Tuy nhiên, sau nhiều buổi làm việc với lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang về việc cung cấp thông tin, tài liệu để làm rõ vấn đề trên thì đại điện đơn vị này vẫn chưa thể cung cấp thông tin cho PV.

Cùng với đó, việc sử dụng hơn 3,6 tỷ đồng vào việc đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cộng đồng và cán bộ cơ sở thuộc chương trình 135 năm 2020 có được sử dụng hiệu quả, tiết kiệm hay không vẫn đang là một ẩn số? Bởi lẽ, lãnh đạo ban Dân tộc tỉnh Tuyên Quang sau nhiều buổi làm việc vẫn không cung cấp được thông tin, tài liệu chứng minh số lượng học viên theo học và hiệu quả của những lớp tập huấn trên với lý do “nhà thầu giữ hết”.

Thiết nghĩ, các chương trình 135 tại địa bàn các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới sẽ có nhiều thay đổi tích cực cho đời sống vật chất và tinh thần nhân dân địa phương. Hi vọng rằng, các cơ quan quản lý nhà nước sẽ minh bạch trong quá trình sử dụng ngân sách nhà nước để thực hiện các chính sách giảm nghèo bền vững, giúp đời sống nhân dân được phát triển khởi sắc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyên Quang: Bất thường trong quá trình đấu thầu tại dự án của ban Dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO