Tưng bừng Ngày hội non sông - Ngày hội của toàn dân

Q. Chữ| 23/05/2021 06:48

BVCL - Hôm nay (23/5), hơn 69 triệu cử tri cả nước thực hiện quyền công dân của mình tại 84.767 khu vực bầu cử, lựa chọn những đại biểu xứng đáng nhất để đại diện cho mình tại cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất là Quốc hội (khóa XV) và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các đại biểu và cử tri thực hiện nghi thức chào cờ, khai mạc Ngày Bầu cử tại TP. Cần Thơ. 

Theo ông Bùi Văn Cường, Tổng Thư ký Quốc hội, Chánh văn phòng Hội đồng Bầu cử Quốc gia cho biết, ngày 23/5, cử tri cả nước sẽ đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là “ngày hội toàn dân” để cử tri phát huy quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội, HĐND các cấp.

Theo thống kê trên toàn quốc có tổng cộng 69.198.594 cử tri với 84.767 khu vực bỏ phiếu. Đến ngày 3/5, các Tổ bầu cử đã hoàn thành việc niêm yết danh sách người ứng cử theo đơn vị bầu cử và tiểu sử tóm tắt của người ứng cử, bảo đảm chính xác, rõ ràng, đúng tiến độ theo luật định. “Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, theo chỉ đạo của Hội đồng Bầu cử Quốc gia, các địa phương đã rà soát, cập nhật bổ sung danh sách cử tri, có các phương án xử lý, bảo đảm tất cả các cử tri đủ điều kiện đều được thực hiện quyền bầu cử”, ông Cường cho hay.


Hòm phiếu tại một điểm bầu cử.

Trao đổi về thời gian bỏ phiếu, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho biết, thời gian tiến hành bầu cử sẽ diễn ra từ 7h sáng đến 7h tối ngày 23/5. Ở một số địa phương, tuỳ theo tình hình cụ thể, tổ bầu cử có thể bắt đầu bỏ phiếu sớm hơn nhưng không được trước 5h sáng và có thể kết thúc muộn hơn nhưng không được muộn hơn 9h tối. Đáng lưu ý, khi 100% cử tri trong danh sách khu vực bỏ phiếu đó đã đi bầu trước 7h tối, thì tổ bầu cử đó cũng không được tuyên bố kết thúc bầu cử và kiểm phiếu.

Lý do theo ông Tùng, nếu kiểm phiếu trước 7 giờ tối thì sẽ thực hiện trước các khu vực bầu cử khác trong cùng đơn vị bầu cử. Kết quả bầu cử của khu vực bỏ phiếu đã kết thúc sớm có thể bị lộ, lọt ra bên ngoài, ảnh hưởng đến kết quả bầu cử của các khu vực khác trong cùng đơn vị bầu cử. “Để bảo đảm tính khách quan, công bằng, bảo đảm quyền cử tri được lựa chọn người mình thấy xứng đáng để bầu làm đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, không bị tác động bởi những yếu tố khác thì việc kiểm phiếu phải được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định”, ông Tùng nhấn mạnh.

baochinhphu-vn_info-1-.png
baochinhphu-vn_info(1).png
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tưng bừng Ngày hội non sông - Ngày hội của toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO