Tự nhận người của Bộ Quốc phòng lừa bán “đất vàng” ảo

Trang Trần | 25/11/2021 11:10

BVCL - Không có việc làm nhưng Trần Văn Sơn (SN 1964, trú huyện Đô Lương, Nghệ An) “nổ” là cán bộ của Bộ Quốc phòng, có mối quan hệ với các lãnh đạo thành phố… để lừa bán nhiều lô đất ảo, xin việc làm chiếm đoạt tiền tỷ.

tatp-25-11-sonlua-3.jpg
Bị cáo Trần Văn Sơn tại tòa.

Ngày 25/11, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt Trần Văn Sơn 11 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2019, Trần Văn Sơn đã đưa ra những thông tin gian dối thông qua việc xin việc làm và nhận tiền đặt cọc mua, bán đất tại các dự án trên địa bàn thành phố Đà Nẵng để thực hiện nhiều lần lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác.

Cụ thể, lần thứ nhất, do có nhu cầu mua đất, thông qua anh Phạm Lanh (SN 1968, trú P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng), anh Nguyễn Văn Mười (SN 1974, trú P. Khuê Mỹ, Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵn) gặp và làm quen với Trần Văn Sơn. Sơn nói dối với anh Mười, Sơn là người thuộc Bộ Quốc phòng, quản lý việc bán đất thuộc dự án Khu Sông Thu (tại đường 2 tháng 9, quận Hải Châu) của Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng.

Sau khi được Sơn giới thiệu sơ đồ dự án, anh Mười thống nhất mua 3 lô đất tại dự án này gồm lô số 1, 2 và 3 kể từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Rồng, mặt tiền đường 2 tháng 9 và đường Bình Minh 10 sát công viên chạy ra cầu Sông Hàn. Ngày 1/11/2016, do bận công việc, nên Sơn có nhờ anh Lanh nhận giúp cho Sơn số tiền 1 tỷ đồng do anh Mười giao để nhờ Sơn đặt giữ chỗ mua 3 lô đất nêu trên.

Khi giao nhận tiền anh Mười có lập “giấy biên nhận tiền đặt cọc”, Sơn cam kết trong thời hạn 90 ngày sẽ hoàn tất mọi thủ tục để chuyển nhượng 3 lô đất cho anh Mười. Sau khi nhận được tiền của anh Mười, Sơn không thực hiện theo cam kết và đã chiếm đoạt số tiền này.

Lần thứ hai, ngày 23/1/2017, Sơn nói dối với anh Mười là Sơn có 15 lô đất liền kề: Từ lô số 16 đến lô số 31 (trừ lô số 29) thuộc Khu tái định cư phía tây Trường trung học cơ sở Lê Lợi, thuộc P. Mỹ An, Q. Ngũ Hành Sơn đang xin UBND TP Đà Nẵng ra giấy tờ, anh Mười thống nhất mua và giao cho Sơn số tiền 4 tỷ đồng để giữ chỗ mua 15 lô đất thuộc dự án này.

Khi lập “giấy biên nhận tiền đặt cọc”, Sơn cũng cam kết trong thời hạn 90 ngày sẽ hoàn tất mọi thủ tục để chuyển nhượng đất cho anh Mười tuy nhiên trên thực tế Sơn không thực hiện theo cam kết.

Lần thứ ba, cũng thông qua anh Phạm Lanh giới thiệu, biết anh Đinh Xuân Dũng (SN 1984, trú P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng) có nhu cầu mua đất nên Trần Văn Sơn đưa ra thông tin gian dối là có mối quan hệ với các lãnh đạo thành phố, có thể giữ chỗ mua đất tại dự án khu dân cư phía Bắc nhà máy cao su, thuộc Q. Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng với giá rẻ, đồng thời cam kết sẽ giữ chỗ cho anh Dũng mua 1 lô đất (lô thứ 5, Blook thứ 2, tính từ đường Lê Văn Hiến vào). Vì tin tưởng Sơn nên ngày 27/7/2016, anh Dũng đã đưa cho Sơn 200 triệu đồng để đặt cọc giữ chỗ lô đất.

Khi nhận tiền cọc, Sơn viết giấy biên nhận và cam kết trong vòng 30 ngày sẽ giao đất cho anh Dũng. Sau khi nhận được tiền của anh Dũng, Sơn không thực hiện theo cam kết và đã chiếm đoạt số tiền này.

Lần thứ tư, khoảng tháng 4/2019, do có nhu cầu xin việc làm, chị Nguyễn Thị Thanh (SN 1993, quê Nghệ An; tạm trú: K01/04 Đỗ Quang, P.Vĩnh Trung, Q. Thanh Khê) nhờ chú người ruột là anh Phạm Thanh Bình (SN 1965, trú khối 9, phường Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An) giới thiệu gặp và làm quen với Trần Văn Sơn.

Sơn nói dối với chị Thanh là Sơn có nhiều mối quan hệ với cán bộ của một số ngân hàng nên có thể xin cho chị Thanh vào làm việc tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn - Chi nhánh Đà Nẵng với tổng chi phí là 350 triệu đồng,

Do tin tưởng Sơn, ngày 3/5/2019, chị Thanh đã chuyển 350 triệu đồng vào tài khoản của Sơn. Đến ngày 29/5/2019, Sơn nêu lý do cần tiền để gặp Giám đốc ngân hàng nên đã yêu cầu chị Thanh chuyển thêm cho Sơn 24 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền của chị Thanh, Sơn không thực hiện theo cam kết mà chiếm đoạt và sử dụng vào mục đích cá nhân.

Như vậy, bằng việc đưa ra những thông tin gian dối Trần Văn Sơn đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người với tổng số tiền 5,574 tỷ đồng. Trong đó, chiếm đoạt của anh Nguyễn Văn Mười 5 tỷ đồng, của anh Đinh Xuân Dũng 200 triệu đồng và của chị Nguyễn Thị Thanh 374 triệu đồng.

Tại tòa, Sơn khai không có ý định lừa anh Mười và anh Dũng vì sau khi nhận tiền của hai người này Sơn đã giao cho một người tên Trung để mua đất. Tuy nhiên, Sơn cho hay quá trình đưa tiền cho Trung không có bất cứ giấy tờ gì biên nhận. Riêng đối với số tiền của chị Thanh, Sơn đã có chủ ý lừa ngay từ đầu. Toàn bộ số tiền này, Sơn đã tiêu xài cá nhân hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tự nhận người của Bộ Quốc phòng lừa bán “đất vàng” ảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO