Thủ tướng: Xử lý các sai phạm là cần thiết để bảo vệ nhà đầu tư chân chính

T.T | 23/04/2022 07:38

BVCL - Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, việc xử lý các sai phạm của thị trường vốn thời gian qua là cần thiết để bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư chân chính.

Chiều 22/4, phát biểu tại Hội nghị phát triển thị trường vốn an toàn, minh bạch, hiệu quả, bền vững nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận thị trường vốn còn những hạn chế, bất cập về cấu trúc thị trường, hạ tầng, công nghệ, nguồn nhân lực, hệ thống thông tin thị trường... Cá biệt còn một số tổ chức, cá nhân vi phạm quy định pháp luật khi tham gia thị trường.

"Những sai phạm chỉ là thiểu số. Việc xử lý là cần thiết, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đại đa số các nhà đầu tư, doanh nghiệp chân chính, hoạt động lành mạnh, tuân thủ pháp luật. Đây cũng là bước đi cần thiết làm trong sạch thị trường, để thị trường tốt hơn, lành mạnh hơn, an toàn, bền vững hơn", Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định.

Thời gian qua lãnh đạo Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo sâu sát, kịp thời để thị trường vốn hoạt động an toàn, minh bạch, hiệu quả.

Mới đây, Thủ tướng đã chỉ đạo các bộ, ngành, cơ quan liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động thực hiện ngay các biện pháp nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động thị trường tài chính, tiền tệ.

Thủ tướng: Xử lý các sai phạm là cần thiết để bảo vệ nhà đầu tư chân chính - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính. (Ảnh: Chinhphu.vn).

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo chức năng, nhiệm vụ được giao chủ động thực hiện ngay các biện pháp ổn định thị trường tài chính tiền tệ, chứng khoán.

Thủ tướng cũng cho biết, thời gian qua, thị trường vốn của Việt Nam phát triển nhanh cả về chiều rộng và chiều sâu. Quy mô, sản phẩm, thanh khoản tăng nhanh, góp phần huy động được nguồn lực tài chính rất quan trọng cho nền kinh tế, hỗ trợ và bổ sung cho kênh cung ứng vốn truyền thống là tín dụng ngân hàng.

Thị trường vốn đã hình thành và vận hành đầy đủ các cấu phần bao gồm: Thị trường cổ phiếu, thị trường trái phiếu, thị trường chứng khoán phái sinh.

"Quy mô tăng trưởng bình quân 28,5%/năm giai đoạn 2016-2021, năm 2021 đạt 134,5% GDP, gấp 3,5 lần năm 2015. Giá trị giao dịch hàng ngày tăng mạnh, bình quân từ đầu năm đến nay đạt 30,8 nghìn tỷ đồng, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2021. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới vượt trước 3 năm so với mục tiêu đề ra", Thủ tướng dẫn chứng.

Tại Hội nghị, thông điệp mà Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đưa ra là: Làm trong sạch, lành mạnh thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp, đưa thị trường vào quỹ đạo phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững.

"Thị trường vốn, thị trường chứng khoán Việt Nam có những yếu tố nền tảng vững chắc từ tiềm lực, triển vọng của nền kinh tế và sự năng động, hiệu quả của khu vực sản xuất kinh doanh và có sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Với những điều kiện đó chúng ta có thể vươn lên trở thành một trong những thị trường mới nổi thành công của khu vực và thế giới", Thủ tướng nhấn mạnh.

Theo Theo VTC
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thủ tướng: Xử lý các sai phạm là cần thiết để bảo vệ nhà đầu tư chân chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO