Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Nhiều phòng khám nha khoa không phép ngang nhiên hoạt động

Bá Mạnh| 06/04/2021 13:54

BVCL - Để đáp ứng nhu cầu chăm sóc răng, miệng của người dân ngày tăng cao, rất nhiều phòng khám răng, nha khoa thẩm mỹ tại Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cũng vì thế mà tăng đáng kể. Bên cạnh những phòng khám răng được cấp giấy chứng nhận hoạt động vẫn còn nhiều phòng khám hoạt động “chui”.

anh-2.jpg
Phòng khám Nha khoa Gia Đình với bảng hiệu bắt mắt nhưng trên thực tế lại chưa được cấp phép.

Ghi nhận tại Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), giáp với mặt đường QL 1A phải có đến hơn chục phòng khám Đa khoa và Nha khoa nằm xen lẫn nhau. Và như một sự thách đố cơ quan quản lý nhà nước khi những phòng khám không phép vẫn mở cửa hoạt động công khai bên cạnh các phòng khám được cấp phép.

Các phòng khám Nha khoa nếu nhìn từ bề ngoài qua bảng hiệu, phòng ốc… người dân sẽ rất khó để phân biệt được đâu là phòng khám Nha khoa có phép, đạt chất lượng hay phòng khám Nha khoa không phép. Bởi các phòng khám đều có biển hiệu bắt mắt, hoành tráng, đi kèm các thông tin đáp ứng nhu cầu của người dân.

Có thể thấy đi kèm những biển hiệu bắt mắt, lời quảng cáo hoa mỹ chính là hàng loạt những vấn đề cần phải chấn chỉnh nếu không các cơ quan chức năng quản lý nhà nước và các cơ quan liên quan sẽ bị xem nhẹ, người dân bị mất tiền mà không hề biết rằng chất lượng sản phẩm mình được hưởng có đảm bảo hay không. Hơn nữa khi các phòng khám không phép hoạt động công khai như vậy sẽ gây ảnh hưởng chung đến các phòng khám nha khoa có giấy phép đầy đủ. Và đây cũng chính là lỗ hổng lớn, thể hiện sự lỏng lẻo, thiếu sát sao trong khâu quản lý của các cấp, đơn vị quản lý liên quan.

Điển hình như tại Ngã ba Kỳ Liên (Phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh), Trung tâm Nha khoa thẩm mỹ - Nha khoa Gia Đình lâu nay vẫn treo biển hoạt động về các dịch vụ nha khoa nhưng thực tế thì phòng khám này chưa được cấp phép hoạt động. Đồng nghĩa bấy lâu nay chủ phòng khám này vô tư lấy tiền của người dân từ những dịch vụ, hoạt động chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và người dân sử dụng các sản phẩm từ phòng khám này nhưng không biết được chất lượng có được đảm bảo hay không.

Về vấn đề các phòng khám không phép hoạt động công khai này, một bác sĩ cũng là chủ của một phòng khám nha khoa có phép ở Thị xã Kỳ Anh nói: “Năng lực cán bộ, năng lực quản lý nhà nước của cơ quan chức năng quá yếu. Nhiều khả năng có tình trạng bảo kê cho vi phạm. Vì không có lý gì phòng khám trái phép mở giữa thị xã, nằm sát mặt đường Quốc lộ lại không ai thấy. Ở thị xã Kỳ Anh, không riêng chỉ Nha khoa Gia Đình mà còn cả phòng khám Nha khoa Việt Mỹ nằm ở sát mặt đường cũng không phép”.

Trao đổi với PV, Trưởng phòng Y tế thị xã Kỳ Anh Nguyễn Văn Luân cho biết: Trên địa bàn Thị xã Kỳ Anh có 17 phòng khám được cấp phép hoạt động (bao gồm cả phòng khám Nha khoa, Đa khoa…). Các phòng khám như Nha khoa Gia Đình và Nha khoa Việt Mỹ không có trong danh sách quản lý và đều chưa được cấp phép hoạt động.

“Phòng khám Nha khoa Gia Đình sắp tới chúng tôi sẽ kiểm tra, còn phòng khám Việt Mỹ năm ngoái chúng tôi có đến kiểm tra nhưng chủ cơ sở không ở nhà, bên trong cũng thấy đặt máy móc nhưng họ không ở nhà nên không kiểm tra, xử lý được”, ông Luân cho biết.

anh-3.jpg
Phòng khám Nha Khoa Việt Mỹ cũng chưa được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động.

Một phòng khám Nha khoa được cấp phép hoạt động chỉ khi đáp ứng, đảm bảo về điều kiện, cơ sở vật chất và nhân sự để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế chuyên khoa Răng Hàm Mặt theo quy định của pháp luật. Còn khi chưa được cấp phép thì chắc chắn những phòng khám đó không đáp ứng những tiêu chí này, cũng đồng nghĩa với việc sẽ gặp những rủi ro cao khi sử dụng dịch vụ ở đây.

Những rủi ro trong quá trình nhổ răng, làm răng giả… có thể xảy ra. Nếu gặp người không có chuyên môn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Thiết nghĩ các cơ quan chức năng liên quan cần sớm vào cuộc kiếm tra, kiên quyết yêu cầu hạ biển, đóng cửa, xử lý nghiêm khắc và dừng hoạt động những cơ sở hành nghề “chui”. Đồng thời thông tin tuyên truyền để nhân dân không đến các cơ sở trái phép khám - chữa bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Nhiều phòng khám nha khoa không phép ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO