Thanh Hóa: Cảnh báo dự án bất động sản “ma”

Tùng Anh| 09/05/2022 12:29

BVCL - Tình trạng gom đất ở, sau đó tự ý “vẽ” đường, phân lô, tách thửa, làm giá rồi chào bán tràn lan như một dự án đang diễn ra trên địa bàn xã Quảng Phú (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa) khiến địa phương này xảy ra tình trạng sốt đất, tăng giá đất ảo.

anh1-canh-bao-du-an-bat-dong-san-ma-1-.jpg
Khu đất chưa được tách thửa, tuy nhiên trên các trang mạng xã hội lại đang quảng cáo, rao bán phân lô, tách thửa

Thời gian qua, mặc dù tại một số khu đất ở nông thôn trên địa bàn xã Quảng Phú đang là khu đất trồng cây, chưa được tách thửa, tuy nhiên trên các trang mạng xã hội lại đang quảng cáo, rao bán phân lô, tách thửa như dự án, gây nhiễu loạn thị trường, tăng giá, “sốt đất ảo” tại địa phương.

Theo quảng cáo, tại thửa đất số 61, tờ bản đồ địa chính số 27 ở xã Quảng Phú được tách thành 28 lô do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Trường Phát Việt Nam làm chủ đầu tư, đơn vị phân phối là sàn giao dịch bất động sản Shuland, mỗi lô có diện tích khoảng 106 - 302,4m2, một số lô được rao bán với giá 290 triệu đồng.

Đơn cử vừa qua, trên trang mạng xã hội “Đất nền Thanh Hóa” có quảng cáo mở bán “mặt bằng Quảng Phú - Thọ Xuân - giai đoạn 2” với những lời lẽ “có cánh” như: Đường chính 8m, đường nội khu 6,5m; Vị trí tiềm năng, kết nối vùng; Tất cả các lô đều bám đường; Giá chỉ từ 190 triệu đồng; Shuland “Trao giá trị - gửi trọn niềm tin”…

Tuy nhiên, trao đổi với Báo Công lý, ông Bùi Minh Ngọc - Chủ tịch UBND xã Quảng Phú cho biết, việc rao bán đất trên là trái phép và đưa tin không đúng sự thật, tự ý đăng tách thửa. “Việc Shuland đăng thông tin để bán các lô đất, tôi có nắm được trên mạng xã hội. Lãnh đạo UBND huyện Thọ Xuân cũng đã yêu cầu UBND xã báo cáo về vấn đề này. Sau khi xã đi kiểm tra thì chưa có miếng đất nào làm mặt bằng và hiện đang trồng cây, trồng dứa. Địa phương cũng chưa nhận được thông tin đề xuất làm mặt bằng từ phía chủ đầu tư”, ông Ngọc cho hay.

Trước đó, vào ngày 12/4/2022, Công an xã Quảng Phú cũng đã có văn bản báo cáo tình hình liên quan việc mua bán, chuyển nhượng đất đai trên địa bàn xã Quảng Phú.

anh2-canh-bao-du-an-bat-dong-san-ma-1-.jpg
Công an xã Quảng Phú cũng đã có văn bản báo cáo tình hình liên quan việc mua bán, chuyển nhượng đất đai trên địa bàn

Theo đó, khoảng 2 tháng gần đây, trên địa bàn xã Quảng Phú xuất hiện một số người nơi khác đi theo nhóm từ 2 đến 5 người hỏi mua đất của người dân. Đối tượng nhằm vào những gia đình có diện tích đất rộng, có thể tách thửa để chuyển nhượng lại hoặc đặt cọc sau đó bán qua tay hưởng lợi nhuận.

Điển hình, tại khu đất ở nông thôn có tổng diện tích 6.037m2 của ông Đỗ Văn Phan (ở thôn 4, xã Quảng Phú) đã được một người tên là Hà, giới thiệu là người của sàn giao dịch đất Shuland (có địa chỉ số 184, Nguyễn Duy hiệu, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa) mua đất với giá 1,95 tỷ đồng.

Đối với khu đất đã mua, sàn Shuland đã chia trên giấy tờ thành 30 lô đất và chào bán với giá 175.000.000 đồng đến 330.000.000 đồng/lô đất, diện tích từ 125 - 268m2, trong đó có phần mở một con đường rộng 6,5m đi qua giữa thửa đất. Mỗi khu đất khách hàng đặt cọc số tiền 20 triệu đồng, ký hợp đồng mua bán, sau 5 ngày thì nộp 70% số tiền và cam kết 90 - 120 ngày, Công ty giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Nếu không ra được đất thì trả lại toàn bộ số tiền và bồi thường 20 triệu đồng/lô đất. Lý do hiện chưa cấp “sổ đỏ” vì đang làm thủ tục hiến đất mở đường.

Qua kiểm tra hiện trạng thửa đất số 29, tờ bản đồ địa chính số 27, hiện khu đất chưa làm mặt bằng và chưa có việc mở đường qua thửa đất.

Trước tình trạng trên, Công an xã Quảng Phú đề xuất lãnh đạo Công an huyện Thọ Xuân chỉ đạo Đội Cảnh sát Kinh tế và Chức vụ phối hợp với Công an xã tăng cường công tác nắm tình hình, thu thập tài liệu, phát hiện xử lý các sai phạm liên quan đến dấu hiệu lập dự án bán đất trái quy định của pháp luật, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Về phía chính quyền địa phương, Chủ tịch UBND xã chỉ đạo bộ phận địa chính kiểm tra chặt chẽ việc thực hiện các thủ tục chuyển nhượng đất đai, thay đổi hiện trạng các khu đất có hoạt động mua bán trên địa bàn. Tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về pháp luật liên quan đến đất đai, cảnh giác với các thủ đoạn lừa đảo thông qua giao dịch mua đất.

Theo Điểm a, b Khoản 3, 4 Điều 59 Nghị định số 16/2022/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng, cụ thể như sau:

Điều 59. Vi phạm quy định về kinh doanh dịch vụ bất động sản

3. Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 250.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Bất động sản được đưa lên sàn giao dịch bất động sản nhưng không đủ điều kiện theo quy định;

b) Không cung cấp, cung cấp không đầy đủ hoặc cung cấp không trung thực hồ sơ, thông tin về bất động sản mà mình môi giới.

4. Hình thức xử phạt bổ sung: b) Đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch bất động sản từ 6 tháng đến 9 tháng đối với hành vi quy định tại Điểm a Khoản 2, Điểm a Khoản 3 Điều này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Cảnh báo dự án bất động sản “ma”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO