Thạch Thất (Hà Nội): “Biệt phủ” mọc trên đất dự án nuôi trồng thuỷ sản

PV| 19/11/2021 17:04

BVCL - Dự án có tổng diện tích hơn 13.000m2, được quy định phục vụ việc trồng nấm, nuôi cá, trồng cây ăn quả, cây hàng năm… Tuy nhiên, sau đó dự án lại “biến tướng” thành nhà vườn kiểu biệt phủ trái phép.

Dù chỉ được phê duyệt dự án nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây trên bờ, trồng nấm và rau nhưng công trình xây dựng sai nhiều hạng mục so với quy hoạch.

Phản ánh tới Báo Công lý, người dân tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất (TP. Hà Nội) cho biết, hiện nay trên địa bàn đang xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên đất dự án nuôi trồng thuỷ sản. Điển hình là công trình nằm trên đường đại lộ Thăng Long, thuộc khu Gò Bông, xã Đồng Trúc.

Cụ thể, theo tài liệu mà phóng viên có được, chủ nhân trước đây của khu đất này là ông Kiều Văn Chúc, người địa phương. Về sau, ông Kiều Văn Chúc đã sang nhượng bằng cách viết tay cho chủ mới là ông Nguyễn Đình Anh, trú tại Phùng Xá (huyện Thạch Thất, TP.Hà Nội).

Tháng 8/2016, ông Kiều Văn Chúc lập hồ sơ và xin phê duyệt dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong nội bộ đất nông nghiệp từ trồng lúa trong vùng trũng, kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây trên bờ, trồng nấm và rau.

anh-1-thach-that.jpg
"Biệt phủ" mọc trên đất dự án nuôi trồng thuỷ sản đã được cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt và yêu cầu phải tự tháo dỡ.

Ngày 30/12/2016, UBND huyện Thạch Thất ban hành Quyết định số 16360/QĐ-UBND do Phó Chủ tịch Nguyễn Kim Loan ký, về việc phê duyệt dự án “Chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trong nội bộ đất nông nghiệp từ đất trồng lúa trong vùng trũng, kém hiệu quả sang nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây trên bờ, trồng nấm và rau” tại khu Gò Bông, xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất cho hộ gia đình ông Kiều Văn Chúc.

Theo đó, dự án có tổng diện tích là 13.473,4m2 (có bản vẽ quy hoạch mặt bằng và thuyết minh dự án kèm theo). Quy hoạch sử dụng đất như sau: Diện tích công trình hỗ trợ sản xuất là 28m2; Diện tích công trình phục vụ sản xuất 850m2; Khu ươm mầm và trồng nấm sò trắng 1.500m2; Ao nuôi trồng thủy sản 3.100m2; Diện tích trồng cây ăn quả 3.495,4m2; Diện tích trồng cây hàng năm khác 4.100m2; Diện tích sân, đường đi bộ 400m2.

Các công trình hỗ trợ sản xuất và phục vụ sản xuất chỉ được xây dựng bằng vật liệu dễ tháo dỡ (nhà khung thép hoặc tre, gỗ; Vách tường lắp ghép bằng tôn hoặc xây bằng gạch chỉ, gạch bavanh, xây tường 10, mái lợp tôn hoặc phibroximang); Chiều cao các công trình xây dựng không quá 3m tính từ mặt nền đến dạ quá giang.

Đất đào ao phục vụ việc đắp bờ, độ sâu ao thả cá không quá 1,5m so với cao trình mặt ruộng hiện tại; không vận chuyển đất ra khỏi nơi thực hiện dự án và không vận chuyển đất từ nơi khác đến nơi thực hiện dự án. Hàng rào bảo vệ sản xuất phải đảm bảo độ thông thoáng, chiều cao tối đa của hàng rào so với mặt ruộng không quá 1,5m.

Cũng tại Quyết định số 16360/QĐ-UBND, UBND huyện Thạch Thất giao UBND xã Đồng Trúc đôn đốc, kiểm tra, giám sát chủ dự án thực hiện dự án theo đúng quyết định được phê duyệt.

Tuy nhiên, chủ dự án đã không thực hiện theo quyết định phê duyệt. Khuất sau bức tường cao khoảng 3m là “trang viên” rộng lớn, cầu kỳ và sa hoa, khiến bất cứ ai cũng phải trầm trồ. Người dân ở đây phản ánh, mặc dù là Dự án nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng cây trên bờ đấy nhưng lại không có trang trại nào, mà thay vào đó là chỉ một “biệt phủ” hoành tráng.

anh-2-thach-that.jpg
Quyết định phê duyệt dự án của UBND huyện Thạch Thất.

Theo biên bản kiểm tra ngày 14/6/2021 của Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thạch Thất và UBND xã Đồng Trúc cho thấy: Hiện trạng gồm có 1 công trình nhà gỗ lợp ngói, diện tích: 13,6 x 8,4 = 114,24m2, dưới nền nhà gỗ là 01 tầng hầm. Công trình thứ 2: Nhà xây gạch chỉ, mái tôn, tường 110, diện tích: 18,1 x 12 = 217m2 và phần mái vảy lợp tôn, khung sắt, diện tích 9,9 x 9 = 89,1m2. Công trình thứ 3: Một nhà chòi (3,85 x 3,35)x2 = 29,64m2. Hệ thống nền sân và đường đi: Đã đổ bê tông và trải đều quanh khu đất và công trình đào ao thả cá: Đã kè và xây tường bao xung quanh.

Ngoài ra, Đội quản lý trật tự xây dựng huyện Thạch Thất cũng đề nghị xã Đồng Trúc chỉ đạo cán bộ chuyên môn kiểm tra hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật.

Đối chiếu với các quy định tại quyết định phê duyệt dự án (bản vẽ quy hoạch mặt bằng cùng thuyết minh dự án kèm theo) thì việc xây dựng dự án đã vi phạm nghiêm trọng về loại công trình, mật độ xây dựng. Đặc biệt, các công trình có tính chất kiên cố như tầng hầm, đường bê tông, kè bờ ao và xây tường bao quanh...

Được biết trước đó, UBND xã Đồng Trúc đã mời ông Nguyễn Đình Anh đến làm việc và yêu cầu tự tháo dỡ các công trình vi phạm để trả lại nguyên hiện trạng theo đất của dự án đã được phê duyệt theo Quyết định số 16360/QĐ-UBND, thời hạn tự tháo dỡ từ ngày 29/6/2021 đến hết ngày 30/7/2021. Thế nhưng, theo ghi nhận của phóng viên (PV) đến nay những công trình trên cơ bản chưa có biểu hiện của việc tháo dỡ, khắc phục.

Để có thông tin khách quan, đa chiều, phóng viên Báo Công lý đã liên hệ UBND xã Đồng Trúc, UBND huyện Thạch Thất để phối hợp, nắm bắt thông tin về tình trạng xây dựng nêu trên nhưng đến thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thạch Thất (Hà Nội): “Biệt phủ” mọc trên đất dự án nuôi trồng thuỷ sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO