TAND TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Đạt kết quả cao từ phiên tòa xét xử trực tuyến

Trần Chởi - Bá Mạnh| 31/03/2022 09:40

BVCL - Ngày 30/3, TAND TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm dưới hình thức trực tuyến đối với các bị cáo Đào Công Văn (SN 1995, trú phường Hưng Trí) về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và bị cáo Hoàng Xuân Hùng (SN 1989, trú phường Kỳ Phương) về tội trộm cắp tài sản.

Đây là phiên tòa xét xử sơ thẩm đầu tiên được TAND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tổ chức dưới hình thức trực tuyến theo Nghị quyết số 33/2021/QH15 ngày 12/11/2021 của Quốc hội. Phiên tòa xét xử được tổ chức công khai dưới hình thức trực tuyến với 2 điểm cầu, gồm điểm cầu trung tâm là Trụ sở TAND thị xã Kỳ Anh và điểm cầu thành phần là Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Tham dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu trung tâm gồm có các đồng chí: Phan Thị Nguyệt Thu, Bí thư Ban cán sự, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh; Phan Duy Vĩnh, Phó Bí thư Thường trực TX Kỳ Anh; Trương Thanh Huyền, Chủ nhiệm ủy ban Kiểm tra TX Kỳ Anh.

anh-1(1).jpg
Điểm cầu TAND TX Kỳ Anh trong phiên xử trực tuyến

Tại điểm cầu Trại tạm giam Công an tỉnh có các bị cáo, lực lượng công an làm nhiệm vụ giữ trật tự phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh.

Dù được tổ chức trực tuyến nhưng phiên tòa được thực hiện đảm bảo đầy đủ thủ tục, quy trình, thành phần tham gia tố tụng. Phiên tòa diễn ra với chất lượng hình ảnh và âm thanh rõ ràng, thông suốt giữa hai điểm cầu.

Theo cáo trạng, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên khoảng 9h ngày 26/12/2021, Đào Công Văn ( SN 1995, trú phường Hưng Trí, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh ) đi ra trước cổng bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh mua của một người đàn ông không quyen biết 0,5416 gam Methamphetamine với giá 500.000đ, sau đó đưa về cất dấu tại phòng trọ của mình ở tổ dân phố Lê Lợi, phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh. Đến trưa cùng ngày( 26/12) khi đang đưa gói ma túy ra sử dụng thì bị tổ tuần tra công an TX Kỳ Anh phát hiện bắt giữ.

Tại phiên xử, bị cáo Đào Công Văn thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án cũng như lời khai của những người tham gia tố tụng khác.

Về nhân thân, Đào Công Văn có 01 tiền án về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, bị TAND huyện Thanh Trì (Hà Nội) xử phạt 14 tháng tù vào ngày 14/5/2020.

Căn cứ vào kết quả tranh tụng công khai, dân chủ tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, khách quan, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bên tranh tụng và những người tham gia tố tụng. Sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đào Công Văn 22 tháng tù về tội danh Tàng trữ trái phép chất ma túy.

anh-3(1).jpg
Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh Phan Thị Nguyệt Thu tham dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu trung tâm

Còn với vụ án trộm cắp tài sản, theo cáo trạng, khoảng 14h ngày 22/3/2021, Hoàng Xuân Hùng đi bộ qua nhà anh Lê Văn Tuấn (SN 1981, trú tổ dân phố Hồng Sơn, phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) thấy không có ai ở nhà nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản.

Sau đó, Hùng phá cửa vào nhà lấy trộm một chiếc đàn Organ để trên bàn, rồi quay lại phòng ngủ lấy trộm một chiếc máy tính xách tay để trên bàn cạnh giường ngủ, rồi chui qua cửa sổ ra phòng kho và đi ra ngoài.

Sau khi lấy trộm đàn Organ và máy tính xách tay, Hoàng Xuân Hùng gọi xe taxi đi vào tỉnh Quảng Bình để tiêu thụ. Khi đến một cửa hiệu cầm đồ (tại thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình), Hoàng Xuân Hùng đã nói dối và cầm cắm chiếc máy tính trộm được lấy 2.100.000 đồng. Sau đó, Hùng trả tiền taxi và bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh

Nhận được trình báo của bị hại, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra Công an TX Kỳ Anh xác định Hoàng Xuân Hùng là đối tượng lấy trộm nên cử cán bộ vào TP Hồ Chí Minh triệu tập Hoàng Xuân Hùng về làm việc. Hùng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND TX Kỳ Anh thì chiếc máy tính xách tay có trị giá 3.000.000 đồng và chiếc đàn Organ có trị giá 1.600.000 đồng.

Về nhân thân, bị cáo Hoàng Xuân Hùng có 01 tiền án Năm 2014, bị TAND huyện Kỳ Anh xử phạt 08 năm tù về tội Cướp tài sản và Cưỡng đoạt tài sản; Ngày 16/9/2019 chấp hành xong bản án nhưng chưa được xóa án tích. Tiền sự: Năm 2020, bị Công an thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức: Phạt tiền 2.500.000 đồng, về hành vi Xâm hại đến sức khỏe người khác. Bị cáo bị bắt tạm giam kể từ ngày 25/12/2021 cho đến nay.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hoàng Xuân Hùng 15 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Phát biểu và chỉ đạo tại phiên xét xử, đồng chí Phan Thị Nguyệt Thu - Bí thư Ban Cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Hà Tĩnh nêu rõ, công tác tổ chức các phiên tòa xét xử trực tuyến theo Nghị quyết 33 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong năm 2022 của hệ thống hai cấp TAND Hà Tĩnh.

Ngay từ đầu năm, Ban Cán sự đảng, lãnh đạo TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo các đơn vị khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ việc tổ chức các phiên tòa trực tuyến; đồng thời phối hợp với các đơn vị kỹ thuật nghiên cứu các phương án sử dụng và các thiết bị cần thiết để phục vụ cho việc xét xử trực tuyến.

Với tình hình dịch bệnh diễn ra hết sức phức tạp ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết án của các đơn vị, cho nên việc tổ chức phiên tòa trực tuyến là giải pháp phù hợp với xu hướng, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch và đảm bảo hoạt động bình thường của các cơ quan tố tụng trong đại dịch.

“Qua đây tôi đánh giá cao và ghi nhân sự chuẩn bị tốt cho phiên tòa xử trực tuyến của TAND TX Kỳ Anh, mặc dù cơ sở vật chất còn khó khăn, hội trường nhỏ nhưng phiên tòa trực tuyến vẫn diễn ra đạt kết quả như mong đợi”, chánh án Phan Thị Nguyệt Thu nhấn mạnh.

Thẩm phán Trần Thanh Hương - chủ tọa phiên tòa xét xử trực tuyến cho biết: ngoại trừ trực tuyến thông qua hệ thống trình chiếu hình ảnh thì diễn biến phiên tòa không có khác biệt nhiều so với phiên tòa trực tiếp, việc triển khai được công tác xét xử trực tuyến trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay sẽ giúp đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác giải quyết án tại địa phương.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh: Đạt kết quả cao từ phiên tòa xét xử trực tuyến
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO