TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Phòng chống dịch Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo tiến độ giải quyết, xét xử các loại án

Việt Bắc | 21/05/2021 17:53

BVCL - Để việc phòng, chống dịch được triển khai một cách đồng bộ và có hiệu quả, TAND tỉnh Lạng Sơn đã quán triệt thường xuyên về tình hình, diễn biến dịch và yêu cầu cán bộ công chức thực hiện nghiêm túc sát với thực tiễn tại địa phương, đơn vị, đảm bảo vừa phòng chống dịch tốt nhất vừa đảm bảo công tác chuyên môn cho phù hợp, hiệu quả.

Ông Nguyễn Thế Lệ, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn, cho biết, TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn là cơ quan xét xử, thực hiện quyền tư pháp với nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Trong thời điểm diễn biến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh hết sức phức tạp để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch trong công tác xét xử.

0c4314f0-6d8d-4f7d-98ad-571119e04818.jpeg
Những người tham dự phiên toà phải tuân thu, thực hiện các biện pháp phòng dịch 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Theo đó, trong quá trình làm việc, tiếp xúc với đương sự, Tòa án luôn chấp hành nghiêm việc kiểm tra thân nhiệt tại cổng bảo vệ, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc và đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, khai báo thông tin cá nhân khi đến Tòa án liên hệ công tác,.. góp phần thực hiện có hiệu quả việc phòng, chống dịch Covid tại địa phương.

Theo ông Nguyễn Thế Lệ, trước khi có dịch Covid-19, các đơn vị TAND hai cấp trong tỉnh xét xử các vụ án công khai theo quy định của pháp luật, công dân có quyền tham dự phiên tòa nhằm nâng cao hiểu biết các quy định của pháp luật; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật nhằm mục đích răn đe, phòng, chống tội phạm.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, để đảm bảo thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch trong công tác xét xử, giải quyết vụ án, thực hiện ý kiến chỉ đạo của TAND tối cao, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của Tòa án tỉnh trong công tác tổ chứcphiên toà chỉ triệu tập đến dự phiên toà những người tiến hành tố tụng và người tham gia tố tụng.

3e252d10-c08b-4765-93f6-48803aada0c3.jpeg
TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn thực hiện xét xử theo đúng quy định, đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ngoài ra, trong tình hình dịch bệnh, TAND hai cấp sẽ xét xử, giải quyết các vụ án có bị cáo liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các vụ án phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, các vụ việc nghiêm trọng mà dư luận xã hội quan tâm. Các vụ án khác sẽ xem xét giải quyết đảm bảo đúng thời hạn hạn giải quyết nhưng phải thực hiện nghiêm túc quy định của phòng, chống dịch, hạn chế việc đi xem xét thẩm định, xác minh, tiếp công dân trực tiếp, thực hiện tiếp nhận đơn, các tài liệu, chứng cứ của công dân qua đường bưu điện và không tổ chức các phiên toà xét xử lưu động.

Cũng theo chia sẻ của ông Lệ, TAND tỉnh cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19; TAND hai cấp đã thành lập 15 tổ phòng, chống dịch Covid-19 (TAND tỉnh: 4 tổ; TAND các huyện, thành phố: 11 tổ) để thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh. Cụ thể, công tác phòng, chống dịch tại các phiên toà xét xử sẽ được Thư ký phiên toà phụ trách thực hiện.

Theo đó, trước khi diễn ra một phiên toà xét xử, BCĐ phòng, chống Covid-19 sẽ bố trí thêm cán bộ hoặc thư ký hỗ trợ thư ký phiên toà thực hiện công tác phòng, chống dịch. Các thư ký sẽ yêu cầu những người tham dự phiên toà khai báo về lịch sử di chuyển, thực hiện việc phun khử khuẩn khu vực trong hội trường xử án trước và sau khi xét xử, phát khẩu trang, hướng dẫn người tham dự phiên toà thực hiện các biện pháp phòng dịch 5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế… Trước khi bắt đầu phiên tòa, Thẩm phán chủ tọa phiên toà sẽ yêu cầu Thư ký báo cáo về kết quả kiểm tra công tác phòng, chống dịch và thông tin những người tham dự phiên tòa.

Thời gian qua, để đảm bảo các vụ án được giải quyết theo đúng thời gian quy định, hầu hết các phiên toà vẫn tổ chức xét xử bình thường. Chánh Tòa chuyên trách TAND tỉnh, Chánh án TAND các huyện, thành phố phải trực tiếp chỉ đạo công tác phòng, chống dịch tại phiên tòa, khi phát hiện người tham dự phiên toà có lịch sử di chuyển đến những vùng có dịch hoặc thuộc các trường hợp F1, F2, F3, F4, Thư ký phiên toà sẽ báo cáo lãnh đạo đơn vị để báo cáo xin ý kiếnchỉ đạo của Trưởng BCĐ phòng, chống Covid-19 TAND tỉnh.

“Đối với các phiên toà xử án có số lượng người được triệu tập trên 10 người, tuỳ theo tình hình thực tế về cơ sở vật chất của các đơn vị để bố trí vị trí ngồi củangười tham gia phiên tòa và đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch báo cáo BCĐ phòng, chống dịch của TAND tỉnh để xem xét về việc mở phiên tòa”, Chánh án TAND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Thế Lệ nhấn mạnh.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp tỉnh Lạng Sơn: Phòng chống dịch Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo tiến độ giải quyết, xét xử các loại án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO