TAND hai cấp Hải Phòng: Giải quyết 11.542 vụ việc, 100% vụ việc giải quyết trong thời hạn

Vũ Ba| 20/10/2021 09:14

BVCL - Ngày 19/10, TAND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2021 và triển khai nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng năm 2022.

anh-1-toa-hai-phong.jpg
Đồng chí Trịnh Khắc Thịnh, Phó Chánh án TAND thành phố báo cáo tại Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2021 với nhiều khó khăn chung, trong đó tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp nên nhiều hoạt động thi đua bị gián đoạn, TAND hai cấp thành phố Hải Phòng vừa phải phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thi đua, vừa tập trung phòng, chống dịch có hiệu quả, tạo ra áp lực rất lớn ảnh hưởng đến thực hiện các tiêu chí thi đua. Tuy nhiên, công tác thi đua, khen thưởng của TAND hai cấp thành phố đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của TAND tối cao và Thành ủy - HĐND - UBND TP. Hải Phòng.

Sau khi kết thúc năm thi đua 2020, trên cơ sở kết quả thi đua đã đạt được, lãnh đạo TAND thành phố chủ động xây dựng, ban hành và phát động ngay trong tháng đầu tiên của năm thi đua kế hoạch, tiêu chí, các phong trào thi đua. Đồng thời căn cứ vào các nhiệm vụ trọng tâm của Chánh án TAND tối cao, bổ sung kịp thời các tiêu chí khác mà không chờ đợi sau khi TAND tối cao tổng kết, triển khai công tác mới tiến hành. Chính vì vậy, các phong trào thi đua đều triển khai thực hiện sớm, có đủ thời gian để kiểm tra, đánh giá, sơ kết rà soát có giải pháp hoàn thành bằng được các tiêu chí thi đua đã đề ra.

Năm 2021, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực các phong trào thi đua của TAND thành phố có nhiều đổi mới tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp công tác của năm, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án, tình hình thực tế tại đơn vị. Công tác phát động và triển khai thực hiện các phong trào thi đua được thực hiện sớm, có kế hoạch cụ thể; mục tiêu thi đua rõ ràng, khả thi; các nội dung thi đua bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ xây dựng Đảng, đoàn thể, các nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án hai cấp; hệ thống chỉ tiêu thi đua được xây dựng sát thực tiễn; các nhiệm vụ, giải pháp thi đua được TAND thành phố và các đơn vị trực thuộc xây dựng phù hợp với quy định của TAND tối cao, và thực tiễn công tác tòa án tại địa phương bảo đảm hiệu quả cao; các phong trào đi đua được phát động toàn diện, đồng bộ với sự tham gia của các tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể làm động lực lôi cuốn, động viên toàn thể cán bộ, công chức, người lao động phấn khởi tham gia thi đua phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công tác tự kiểm tra, kiểm tra, giám sát, đôn đốc được thực hiện thường xuyên. Công tác tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng điển hình tiên tiến được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện đạt hiệu quả cao, tạo hiệu ứng lan tỏa và nhân rộng. Công tác khen thưởng bảo đảm khách quan, công bằng, đúng thực chất, kịp thời động viên các tập thể, cá nhân có thành tích đồng thời có tác dụng nêu gương, làm động lực phấn đấu cho các tập thể, cá nhân.

Từ 01/10/2020 đến 30/9/2021, TAND hai cấp Hải Phòng đã giải quyết, xét xử 11.542/12.014 vụ, việc đạt tỷ lệ 96,1%, so với cùng kỳ năm 2020 thụ lý giảm 1.103 vụ việc, giải quyết giảm 1161 vụ nguyên nhân do các vụ, việc được thụ lý, giải quyết tại các trung tâm hòa giải. Tỷ lệ giải quyết bình quân là 104 vụ, việc/Thẩm phán/năm (tương đương 8,7 vụ, việc/Thẩm phán/tháng). Hòa giải thành, đối thoại thành trong trong các vụ án dân sự, kinh doanh thương mại, hôn nhân gia đình, lao động, hành chính là 6.171/9.087 vụ, đạt 67,91%... Tất cả các vụ việc đều được giải quyết trong thời hạn pháp luật quy định, đạt tỷ lệ 100%. Chất lượng xét xử các loại án tiếp tục được nâng lên. Tổng số án bị hủy và sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán Tòa án hai cấp là 43 vụ/2/11542 vụ việc đã giải quyết, chiếm tỷ lệ 0,19% giảm so với năm 2020 là 0,07%; thấp hơn nhiều so với tỷ lệ cho phép của TAND tối cao.

anh-2-toa-hai-phong.jpg
Đồng chí Phạm Đức Tuyên, Chánh án TAND thành phố tặng kỉ niệm chương cho các đại biểu.

Cũng trong năm 2021, TAND hai cấp thành phố đã tổ chức xét xử 154 phiên tòa rút kinh nghiệm/111 thẩm phán (152 phiên tòa rút kinh nghiệm và 2 phiên tòa rút kinh nghiệm trong Tòa án hai cấp), trong đó TAND thành phố tổ chức 24 phiên tòa rút kinh nghiệm/21 thẩm phán. TAND hai cấp thành phố đã công bố 6.551/6.551 đạt tỷ lệ 100% bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật phải công khai theo đúng quy định của TAND tối cao.

Trong công tác triển khai thi hành Luật hòa giải, đối thoại tại Tòa án, TAND hai cấp thành phố đã thành lập 14 Trung tâm Hòa giải đối thoại tại TAND thành phố và 13/15 TAND cấp huyện. Chánh án TAND thành phố đã bổ nhiệm 46 Hòa giải viên cho các Trung tâm Hòa giải, đối thoại.

Bên cạnh nhiệm vụ chính trị, TAND hai cấp thành phố vẫn duy trì xây dựng kế hoạch và tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa như: Chỉ đạo và tổ chức cho Chi đoàn thanh niên thăm, tặng quà các gia đình chính sách, thăm và hỗ trợ học sinh nghèo tại trên địa bàn thành phố trong Chương trình “Đồng hành cùng em đến trường”; tham gia chương trình hiến máu nhân đạo do Thành đoàn Hải Phòng phối hợp Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố tổ chức thực hiện; ủng hộ quỹ vì người nghèo, quỹ bảo trợ trẻ em thành phố; ủng hỗ quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, quỹ tình nghĩa TAND...

anh-3-toa-hai-phong.jpg
Lãnh đạo TAND thành phố tặng bằng khen cho các phụ nữ tiêu biểu, xuất sắc.

Cũng trong ngày 19/10, TAND thành phố đã tổ chức các Hội nghị: Rút kinh nghiệm; Vinh danh phụ nữ tiêu biểu, xuất sắc TAND hai cấp thành phố năm 2021 nhân dịp Kỷ niệm Ngày phụ nữ Việt Nam 20/10.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TAND hai cấp Hải Phòng: Giải quyết 11.542 vụ việc, 100% vụ việc giải quyết trong thời hạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO