Sở Y tế Đà Nẵng hướng dẫn người dân khi muốn ra, vào thành phố

Trang Trần| 21/09/2021 16:53

BVCL - Sở Y tế Đà Nẵng vừa ban hành công văn gửi các sở, ban, ngành, địa phương về việc hướng dẫn người dân ra, vào thành phố trong giai đoạn phòng, chống dịch COVID-19 hiện nay.

Theo Sở Y tế, những người muốn ra, vào TP Đà Nẵng phải đảm bảo các điều kiện và thực hiện đầy đủ các bước theo quy định dưới đây.

Người dân muốn vào Đà Nẵng:

Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ (được cơ quan có thẩm quyền xác nhận) chứng minh vào Đà Nẵng vì lý do công vụ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động theo quy định của UBND TP Đà Nẵng, những trường hợp cần can thiệp y tế.

Nếu không thuộc các trường hợp này (trường hợp đặc biệt khác) thì phải có công văn đồng ý của UBND TP Đà Nẵng.

Đối với trường hợp làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh được phép hoạt động theo quy định của UBND TP Đà Nẵng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị, tổ chức phải lập danh sách người lao động, tổ chức đưa đón tập trung, không để người lao động đi đơn lẻ và có phương án đưa đón đảm bảo giãn cách, phòng, chống dịch Covid-19 được UBND TP Đà Nẵng hoặc Sở Y tế phê duyệt.

Bước 2: Tại chốt kiểm soát dịch liên ngành cửa ngõ ra, vào thành phố, sân bay, bến cảng, bến xe, người dân phải khai báo y tế, thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và cung cấp giấy tờ ở bước 1.

Nếu người dân đến từ địa phương không có dịch thì đề nghị cung cấp giấy xác nhận của chính quyền địa phương nơi đi. Nếu từ Đà Nẵng đến các địa phương không có dịch và quay trở về thì cung cấp công văn đồng ý cho phép rời khỏi thành phố. Nếu trường hợp cấp cứu hoặc cần can thiệp y tế thì cung cấp xác nhận của cơ quan y tế Đà Nẵng hoặc lịch hẹn của cơ sở y tế.

Nếu vận chuyển tử thi hỏa táng, phải cung cấp xác nhận của đơn vị hỏa táng. Cam kết thực hiện nghiêm quy định 5K và rời khỏi thành phố Đà Nẵng sau hỏa táng tử thi.

Bước 3: Áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với các trường hợp sau:

Đối với những người đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 đến/về từ các khu vực có dịch COVID-19, từ các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và 16, các địa phương khu vực đang phong tỏa trên cả nước… phải đáp ứng đủ các điều kiện là có chứng nhận tiêm chủng đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 (hoặc giấy ra viện). Những người này sẽ thực hiện cách ly tại nhà nơi lưu trú đủ 14 ngày, xét nghiệm 4 lần.

Đối với các trường hợp đến/về từ các địa phương có dịch mà chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng COVID-19 thì thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương.

Đối với thành viên đoàn công tác theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền đến từ các địa phương có dịch chưa tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phòng COVID-19, lưu trú tại Đà Nẵng sau công tác thì thực hiện cách ly tại nhà nơi lưu trú đủ 14 ngày.

Đối với các trường hợp từ các tỉnh, thành phố, địa bàn khác đi qua khu vực có dịch nhưng có bằng chứng không dừng, đỗ hoặc đến từ các địa phương không có dịch (xác nhận của chính quyền địa phương nơi đi hoặc công văn của UBND thành phố Đà Nẵng) thì không thực hiện các biện pháp cách ly y tế; cung cấp kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ, khai bảo y tế tại địa phương nơi lưu trú.

tin-21-9-syt-1-.jpg
tin-21-9-syt-2-.jpg
Xét nghiệm nhanh COVID-19 cho tài xế xe di chuyển vào TP Đà Nẵng.

Người dân muốn rời Đà Nẵng:

Bước 1: Làm đơn/công văn xin rời khỏi thành phố có xác nhận của UBND xã, phường đang lưu trú, gửi đến UBND thành phố để được xem xét, giải quyết và có văn bản phản hồi và thông tin cho địa phương nơi đi.

Lưu ý, xác nhận phải ghi rõ thông tin cá nhân, hoàn cảnh, tính cấp bách, tình trạng của công dân, tạm trú/thường trú trong khu vực không phải khu vực cách ly y tế theo Quyết đinh của chính quyền địa phương (Công văn 5630/UBND-ĐTĐT ngày 01/9/2021 của UBND TP Đà Nẵng). Trong đơn đề nghị có thông tin của lái xe, biển kiểm soát nếu sử dụng phương tiện cá nhân hoặc thông tin phương tiện di chuyển. Nêu rõ thời gian quay trở về Đà Nẵng của người điều khiển và người trên phương tiện (nếu quay trở về Đà Nẵng).

Bước 2: Liên hệ với chính quyền địa phương nơi đến đồng ý tiếp nhận trước khi rời khỏi thành phố.

Bước 3: UBND các quận, huyện báo cáo đề xuất và dự thảo văn bản theo quy định để trình Chủ tịch UBND thành phố xem xét, quyết định theo hồ sơ văn bản liên thông, trả lời công dân sau khi có ý kiến của Chủ tịch UBND thành phố thông qua UBND phường, xã.

Bước 4: Công dân cung cấp công văn chấp thuận của UBND thành phố Đà Nẵng trên lộ trình di chuyển khi được yêu cầu. Không dừng, đỗ, lưu trú lại bất cứ địa phương nào; xuất trình giấy kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-COV-2 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong thời gian 72 giờ còn hiệu lực.

Bước 5: Trong trường hợp công dân quay trở lại thành phố Đà Nẵng thì phải thực hiện như đối với người muốn vào thành phố ở quy định trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế Đà Nẵng hướng dẫn người dân khi muốn ra, vào thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO