Sau khi khỏi COVID-19 nên tránh ba điều sau

Lâm Thanh| 15/05/2021 18:54

BVCL - Những người đã từng nhiễm SARS-CoV-2, thường cho rằng, giai đoạn nguy hiểm đã qua đi, vội vàng trở lại với nhịp sống trước khi nhiễm bệnh. Tuy nhiên đối với những người này cần tránh ba điều sau:

Tránh sử dụng đồ uống có cồn

Bác sĩ gây mê chính của Moscow Epghênhi Briuon giải thích, những người từng mắc COVID-19, vẫn tồn tại di chứng của sự nhiễm độc virus trong cơ thể. Nếu chúng ta lại bồi thêm chất độc từ chất cồn vào thì điều đó sẽ càng làm hại cho cơ thể người bệnh. May thay, phần lớn bệnh nhân COVID-19 sau khi khỏi bệnh đều không muốn uống các đồ uống chứa cồn.

“Bất kể bệnh nào liên quan tới việc nhiễm độc mạnh, không phụ thuộc vào nó gây ra bệnh gì (COVID-19 hay phế cầu), đều nên tránh uống đồ uống chứa cồn – Giáo sư y học, bác sĩ về nhiễm độc Vladimir Huznưi giải thích – bằng cách đó cơ thể giữ cho mình khỏi những nhiễm độc mới, điều này sẽ cản trở sự phục hồi của cơ thể. Bệnh càng diễn ra nặng, người bệnh càng phải tuân thủ nguyên tắc này.

đồ uống có cồnNgười mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh cần tránh xa đồ uống có cồn.

Tránh luyện tập thể thao ngay

Thậm chí nếu cơ thể đã quen với khối lượng vận động tích cực, cũng không nên tham gia tập luyện thể thao ngay sau khi cơ thể khá hơn. Sau bệnh cơ thể của chúng ta vẫn còn yếu. Những sốt sắng thừa có thể dẫn đến các di chứng nguy hiểm.

Kết quả nghiên cứu của Mỹ đối với 26 vận động viên chuyên nghiệp từng bị nhiễm COVID-19 ở dạng nhẹ và không triệu chứng, 11 ngày sau khi rời chế độ cách ly. Tất cả tình nguyện viên đều cảm thấy khỏe mạnh và mong muốn quay trở lại tập luyện.

Kết quả 15 trong số họ đã xuất hiện viêm tim, còn 8 người bị tổn hại mạch máu. Khối lượng tập luyện có thể là nguyên nhân dẫn đến hậu quả nguy hiểm này.

“Nếu sau khi cảm cúm thông thường chỉ được tập luyện thể thao 2 tuần sau khi khỏi bệnh, thì giai đoạn phục hồi sau COVID-19 có thể phải mất 3 – 4 tuần, còn nếu bệnh đã diễn ra ở thể nặng thì phải mất vài tháng – bác sĩ nội cao cấp Olga Morozova giải thích. Nên bắt đầu quá trình phục hồi bằng việc đi bộ đơn giản, dần dần tăng cường độ và thời gian đi bộ lên”.

luyện tập thể thaoNgười mới bình phục sau mắc COVID-19 không nên sốt sắng tập luyện thể thao ngay.

Tránh để cơ thể quá lạnh hoặc quá nóng

 Tắm nước lạnh hoặc quá lạnh làm giảm sức đề kháng của cơ thể và hình thành điều kiện thuận lợi để phát triển các bệnh đường hô hấp cấp tính. Vì vậy đối với những người mới khỏi COVID-19 không nên để cho cơ thể thêm một lần nữa không được bình phục sau khi mắc bệnh.

Đi xông hơi, tắm nước nóng làm gia tăng lượng máu đến các tế bào và hình thành gánh nặng thêm cho tim, vì vậy không khuyến cáo việc này cho những người còn yếu. Không đến những nơi này ít nhất 1,5 tháng sau khi bình phục khỏi COVID-19.

xông hơiTránh xông hơi ít nhất 1,5 tháng sau khi mới khỏi COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau khi khỏi COVID-19 nên tránh ba điều sau
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO