Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh gặp gỡ người dân vùng dự án thép Hòa Phát - Dung Quất

Minh Quân| 12/06/2021 18:26

BVCL - Sau khi báo chí thông tin về việc người dân dựng lều trước cổng Nhà máy Thép Hòa Phát để phản đối việc Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát - Dung Quất triển khai dự án gây ô nhiễm môi trường, chiều 12/6, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp có buổi đối thoại với bà con xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

Cùng đi với Chủ tịch UBND tỉnh còn có lãnh đạo các Sở, ngành, UBND huyện Bình Sơn, xã Bình Thuận, và đông đảo người dân ở xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn.

hinh-1.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh gặp gỡ người dân tại cổng Nhà máy Thép Hòa Phát Dung Quất.

Tại buổi đối thoại, bà Lê Thị Trí (trú thôn: Đông Lỗ, xã Bình Thuận) bày tỏ, người dân xã Bình Thuận luôn đồng thuận, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, bà Trí cho biết, trong quá trình thực hiện, dự án của Công ty Thép Hòa Phát đã tạo ra khói, bụi, gây ô nhiễm môi trường; đáng lo ngại hơn nhiều khu vực chưa được giao đất, chưa đền bù thoả đáng cho người dân nhưng công ty đã cho tiến hành san ủi, phá đá.

Đặc biệt, nhiều người dân không đồng tình với sự chậm trễ của nhà đầu tư và chính quyền địa phương trong việc triển khai khu tái định cư ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn. Đã 4 năm trôi qua, người dân vẫn phải sống tại những ngôi nhà cũ, sát nhà máy, gây ô nhiễm nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống.

Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, xây dựng dự án, chủ đầu tư cũng đã gây ngập úng diện tích đất còn lại không nằm trong vùng dự án, gây ảnh hưởng đến việc việc sản xuất của người dân. 

“Chúng tôi cũng nhận thức được rằng, việc người dân kéo lên cổng Nhà máy Thép Hoà Phát dựng lều ngồi tại đây là sai. Tuy nhiên, trước sự ô nhiễm nghiêm trọng, cũng như cùng những bức xúc chưa được giải quyết thoả đáng buộc lòng người dân chúng tôi phải làm việc này, bởi cuộc sống của chúng tôi đang bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng” một người dân bức xúc bày tỏ.

Liên quan đến việc người dân kéo đến cổng Nhà máy Thép Hòa Phát dựng lều để phản đối Công ty Cổ phần Thép Hòa Phát - Dung Quất triển khai dự án gây ô nhiễm môi trường vào chiều 11/6, theo phản ánh, một cán bộ của nhà máy đi xe ô tô đã tông vào một người dân, gây thương tích.

Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Giám đốc Công ty Cổ phần Thép Hoà Phát - Dung Quất báo cáo vụ việc. Ông Mai Văn Hà, Giám đốc công ty đã thừa nhận có sự việc này xảy ra và đã đứng ra xin lỗi người dân.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu lãnh đạo Thanh tra tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành liên quan và lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn và xã Bình Thuận trả lời từng thắc mắc của người dân theo đúng thẩm quyền.

hinh-2.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh trực tiếp đến nhà người dân trong vùng dự án để kiểm tra việc ô nhiễm do Nhà máy Thép Hòa Phát gây ra.

Sau khi lắng nghe những ý kiến, kiến nghị của người dân, cũng như lãnh đạo các Sở, ngành báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã thẳng thắn thừa nhận khuyết điểm khi làm khu tái định cư cho nhân dân quá chậm; đồng thời chỉ đạo UBND huyện Bình Sơn, đơn vị chủ đầu tư dự án khu tái định cư phải đẩy nhanh tiến độ, chậm nhất đến tháng 10/2021 phải được khởi công và hoàn thành sau 12 tháng thi công.

“Nếu không làm được, chủ tịch UBND tỉnh sẽ chịu trách nhiệm trước bà con. Mong bà con chia sẻ bởi cần có quỹ thời gian để chủ đầu tư hoàn thiện và triển khai thi công”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh khẳng định.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng mong muốn, sau buổi gặp gỡ, người dân không nên có những việc làm không đúng như dựng lều ngăn chặn tại cổng nhà máy sẽ gây mất an toàn giao thông và an ninh trật tự. Chính quyền có trách nhiệm yêu cầu doanh nghiệp xử lý những phần trách nhiệm thuộc về doanh nghiệp; còn doanh nghiệp phải giải quyết thỏa đáng cho người dân trong vùng dự án.

Đối với phản ánh của người dân liên quan đến việc ô nhiễm môi trường do Công ty Thép Hòa Phát - Dung Quất thi công, Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu công ty chấm dứt ngay việc thi công ở khu vực 115ha khi chưa hoàn thành việc di dời toàn bộ người dân ở đây.

hinh-3.jpg
Một ngôi nhà của người dân nằm sát Nhà máy Thép Hòa Phát - Dung Quất chưa được đền bù, hỗ trợ tái định cư

“Có nhiều phương án để lựa chọn, trong đó Hòa Phát tính toán tạm ứng 100% để bà con di dời, giao đất và hỗ trợ tiền thuê nhà đến nơi ở mới. Nếu bà con không thuê nhà, Hòa Phát phải xây dựng nhà tạm tại khu tái định cư 16,8ha để bà con đến ở. Việc này cần phải có sự đồng thuận của bà con, tinh thần chung, Hòa Phát và bà con hỗ trợ cho nhau”, Chủ tịch tỉnh Đặng Văn Minh nêu quan điểm.

Đối với ý kiến đề nghị hỗ trợ vùng ngập úng không sản xuất được, nội dung này được Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao lại cho UBND huyện Bình Sơn kiểm tra, những khu vực nào liên quan đến Hòa Phát thì Hòa Phát phải hỗ trợ; những gì thuộc về chính quyền thì chính quyền phải tính toán hỗ trợ cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Chủ tịch tỉnh gặp gỡ người dân vùng dự án thép Hòa Phát - Dung Quất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO