Quận Long Biên (Hà Nội): Nhà hàng ngang nhiên lấn chiếm hành lang thoát lũ Sông Hồng

Nam Phong| 08/04/2021 18:54

BVCL - Nhà hàng Làng Bia Quán Mộc tại phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, TP. Hà Nội) sử dụng đất sai mục đích, mọc lên ngay trong khu vực hành lang thoát lũ Sông Hồng. Vi phạm này tồn tại nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm, gây bức xúc cho người dân.

anh-nl.jpg
Hệ thống nhà hàng xây dựng kiên cố lấn chiếm toàn bộ hành lang thoát lũ.

Theo báo cáo của UBND phường Ngọc Lâm, nhà hàng Làng Bia Quán Mộc có địa chỉ tại tổ 27, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên, đang sử dụng đất bãi bồi ven Sông Hồng. Năm 1981, khi thực hiện dự án xây dựng cầu Chương Dương, các đơn vị trúng thầu đã sử dụng để làm bãi vật liệu, văn phòng, nhà ở cho công nhân thi công. Từ khi hoàn thành xây dựng Cầu Chương Dương đến nay, Công ty Quản lý và xây dựng đường bộ 234 (Cty 234) được giao nhiệm vụ quản lý, duy tu, sửa chữa Cầu. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng Cty 234 đã cho Công ty TNHH Thiên Phong thuê 5 năm (từ 01/11/2014 đến 31/10/2019).

Sau đó, ngày 18/03/2019, Công ty TNHH Thiên Phong lại tiếp tục ký hợp đồng cho Công ty TNHH TM & DV Steakway thuê 7 năm (từ 11/03/2019 đến 10/03/2025) dù thời hạn hợp đồng thuê đất sắp hết. Diện tích các bên cho nhau thuê khoảng 1.248m2.

Năm 2013 UBND Quận đã tiến hành thanh kiểm tra Cty 234 và phát hiện nhiều sai phạm như, chưa lập hồ sơ xin sử dụng đất theo quy định của Luật đất đai; không thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước; cho thuê lại nhà đất không đúng quy định của Luật đất đai. Song tới nay, sau gần 8 năm trôi qua, các sai phạm ấy không những không được khắc phục triệt để mà còn sai nối tiếp sai.

Theo UBND phường Ngọc Lâm, chính quyền ở đây nắm rõ việc Cty 234 tự ý cho các đơn vị khác thuê mặt bằng, trong khi chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hoặc văn bản cho thuê đất từ cơ quan chức năng. Sai như vậy nhưng đơn vị này không chấp hành việc trả lại nguyên trạng hành lang thoát lũ sông Hồng và sự an toàn của cầu Chương Dương; đồng thời chính quyền từ phường đến quận không cương quyết xử lý.

Bên cạnh đó, việc hoạt động ăn uống của nhà hàng Làng Bia Quán Mộc không chỉ lấn chiếm hành lang thoát lũ, mà còn gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, nước thải của nhà hàng hàng ngày vẫn chảy thẳng ra sông Hồng.

Ngày 27/8/2020, UBND phường Ngọc Lâm đã lập biên bản xử phạt hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với hành vi cho thuê đất không đủ điều kiện. Cty 234 đã nộp phạt vào ngân sách nhà nước số tiền phạt đó và khẳng định “đang trong quá trình khắc phục”.

Tuy nhiên, trên thực tế việc cần phải trả lại mặt bằng cho hành lang thoát lũ và chấp hành kỷ cương theo pháp luật thì các đơn vị này không thực hiện. Chính quyền cử đoàn đến kiểm tra rồi lập biên bản xử phạt, nhưng hàng chục nhà hàng ở khu vực này vẫn ngang nhiên hoạt động đều.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên (Hà Nội): Nhà hàng ngang nhiên lấn chiếm hành lang thoát lũ Sông Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO