Nhạc sĩ không chuyên sáng tác ca khúc “Hãy ở nhà” truyền thông điệp đẩy lùi Covid-19

Thu Trang | 20/05/2021 10:16

BVCL - Nhằm góp phần tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhạc sĩ Huỳnh Thế Khải, một nhạc sĩ không chuyên đã dành hết tâm huyết của mình để sáng tác ca khúc “Hãy ở nhà” rất đúng thời điểm truyền đi thông điệp ý nghĩa đẩy lùi virus Corona.

Ngay từ những ngày đầu khi dịch Covid-19 xâm nhập vào nước ta, các văn nghệ sĩ trên cả nước đã vào cuộc tích cực sáng tác nhiều tác phẩm văn nghệ nhằm động viên mọi người cùng nhau đẩy lùi dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại đã có thêm nhiều ca khúc nổi tiếng được sáng tác và cover với nội dung cổ vũ tinh thần trong giai đoạn gian nan chống dịch.

1.jpg

Lời và nhạc của ca khúc “Hãy ở nhà”

Nhạc sĩ Huỳnh Thế Khải một nhạc sĩ không chuyên nhưng đã dành nhiều thời gian và tâm huyết cho ra đời nhạc phẩm “Hãy ở nhà” nhằm góp phần tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Bài hát được lấy cảm hứng từ thông điệp của các bác sĩ trên khắp thế giới "Stay Home"-"Hãy ở nhà".

Với giai điệu gần gũi, tiết tấu sôi động, bén tai, lời bài hát đơn giản dễ cảm, “Hãy ở nhà” nhanh chóng chiếm được cảm tình của người nghe. Ca khúc đã gửi thông điệp đến tất cả mọi người trong thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, hãy hạn chế ra đường, tránh tụ tập nơi đông người, nếu không có việc quá quan trọng thì nên ở nhà để tránh dịch bệnh. Rửa tay sạch, đeo khẩu trang, nâng cao cảnh giác để bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.

“Hãy ở nhà” cùng với những ca khúc, điệu nhảy, bài thơ ấm tình người liên quan đến công tác phòng chống dịch của các văn nghệ sĩ đang tiếp thêm động lực cho những người chung chiến tuyến đẩy lùi Covid-19. Dưới đây là những chia sẻ của nhạc sĩ Huỳnh Thế Khải về nhạc phẩm “Hãy ở nhà” do anh sáng tác.

Vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát đợt đầu tiên trên toàn cầu và ở nước ta, cứ vào mỗi sáng thức dậy, trên góc trái màn hình mỗi người đều có dòng chữ “Stay Home” - Hãy ở nhà. Đó là lời kêu gọi phòng tránh dịch của Chính phủ cũng như toàn cộng đồng xã hội trên khắp thế giới. Để hưởng ứng khẩu hiệu trên, là một người viết nhạc không chuyên (Khải không được học nhạc chính quy, tự học là chính); nhưng Khải muốn đóng góp ý tưởng và công sức của mình vào công việc cổ động này cùng với toàn cộng đồng chung tay đẩy lùi đại dịch. Có thể nói, “Hãy ở nhà” chính là thông điệp bằng lời và nhạc mà Khải muốn truyền đi song hành cùng với “Stay at home” của cộng đồng thế giới.

2.jpg

Vì dịch không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà còn lây lan trên toàn thế giới, nên có nhiều từ ngữ mang tính khẩu hiệu chung của cộng đồng thế giới được Khải dùng tiếng Anh để thể hiện, hướng tới cộng động rộng hơn không chỉ là người Việt Nam. Điều đặc biệt này đã xóa đi giới hạn về đối tượng đón nhận, thông điệp của bài hát có thể vượt ra khỏi lãnh thổ của Việt Nam.

Còn có điều đặc biệt nữa là Khải đã cố tình viết và hòa âm ca khúc này bằng đúng 1 tone C (Đô trưởng) cho người nghe dễ nhớ. Giọng điệu nghe rất quen thuộc và gần giống với nhạc phẩm của những thập niên 90 vì thời đó âm nhạc Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn của âm nhạc nước ngoài. Còn phần tiết tấu, Khải nghĩ chống dịch phải vui tươi và lạc quan đây cũng chính là ý tứ ngầm của ca khúc muốn gửi gắm và chia sẻ với toàn thể cộng đồng. Đại dịch đã mang đến quá nhiều đau thương, buồn thảm, chúng ta chống dịch cũng phải phấn chấn, tự tin hơn. Đó là lý do Khải sử dụng tiết tấu nhanh, bắt tai, sôi động cho ca khúc. Hy vọng ca khúc “Hãy ở nhà” sẽ truyền được thông điệp đến tất cả chúng ta, hãy cùng đồng lòng, chung sức đẩy lùi Covid-19”.

Ca khúc “Hãy ở nhà”

Hiện nay, Việt Nam đang phải đương đầu với những khó khăn mà đại dịch Covid-19 gây ra ở lần bùng phát dịch thứ 4. Như nhạc sĩ Huỳnh Thế Khải đã gửi gắm trong ca khúc “Hãy ở nhà”, muốn ngăn chặn được đại dịch tất cả chúng ta phải tự mình nâng cao ý thức phòng chống dịch. Cách hiệu quả nhất chính là chung tay đẩy lùi corona, thực hiện thật tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh, cùng nhau lan tỏa thông điệp “Hãy ở nhà” để chung tay vì một ngày không xa sạch bóng Covid-19.

Theo
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc sĩ không chuyên sáng tác ca khúc “Hãy ở nhà” truyền thông điệp đẩy lùi Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO