Nghệ An: Điểm tập kết rác thải “hành” khu dân cư

Hiền Mai| 06/06/2021 05:36

BVCL - Được duyệt làm “điểm tập kết xe rác tạm thời” nhưng thời gian qua điểm tập kết rác tại khối Đông Thọ (phường Hưng Dũng – TP.Vinh) đang hoạt động như một bãi rác, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

anh-2.2.jpg
Điểm tập kết xe rác của phường đã thành điểm tập kết rác của nhiều phường.

Theo đơn thư phản ánh của hàng trăm hộ dân phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An thì nhiều tháng qua, điểm tập kết rác thải tại khối Đông Thọ (sát bờ tường trường Đại học sư phạm kỹ thuật Vinh, trên trục đường Nguyễn Viết Xuân), thường xuyên gây ô nhiễm môi trường, việc che chắn bằng tấm tôn còn gây cản trở tầm nhìn trong việc lưu thông khiến người dân vô cùng bức xúc.

Đáng nói, đây chỉ là “điểm tập kết rác trung chuyển tạm thời” nhưng không hiểu vì sao, hàng ngày lượng rác thải được đổ dồn về khu vực này tăng cao, các xe liên tục chở hàng chục tấn rác thải về địa điểm tập kết, đổ tràn khắp mặt đường, bờ ruộng, kênh mương. Rác thải sinh hoạt đã qua sử dụng, được đổ thành đống lớn. Trời nắng, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ngày mưa nước đen thối tràn ra đường, ruộng và khu dân cư gây ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng.

Ông Ngọc Ký, sống tại khối Đông Thọ cho biết: “Bãi tập kết rác thải này đã tồn tại khoảng hơn 1 năm qua, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt của người dân. Rác thải được chất thành đống lớn, mùi hôi thối bốc lên, gây ô nhiễm nguồn nước, môi trường bị “bức tử”, người dân đối diện với nguy cơ bệnh tật. Đây lại là nơi sát với trường đại học nên chắc chắn ảnh hưởng đến sinh viên”.

Bà Đỗ Thị H, đại diện cho hàng trăm hộ dân sinh sống tại phường Hưng Dũng cho biết thêm: “Hồi trước chỉ tập kết rác của phường Hưng Dũng, nhưng sau này thì rác của phường Bến Thủy, Hưng Hòa, Trung Đô... đều được chở về đây. Việc tập kết rác gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của bao người dân. Công ty môi trường còn quây tôn lại, khiến tầm nhìn của người tham gia giao thông bị hạn chế nên đã xảy ra nhiều vụ tai nạn tại nơi đây rồi”.

Người dân đã nhiều lần phản ánh tới UBND phường Hưng Dũng, thành phố Vinh, có ý kiến tại các cuộc tiếp xúc cử tri cấp phường, cấp thành phố, thậm chí gửi đơn kêu cứu tới các ban, ngành, nhưng cho đến nay vẫn không được giải quyết.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh- Chủ tịch UBND phường Hưng Dũng cho biết: “Tại đây theo quy định của thành phố chỉ là điểm tập kết tạm trong ngày của các xe chở rác. Tức là rác thu gom lên xe rồi cho về đây, đợi cuối ngày sẽ chuyển đi nhưng công ty môi trường lại đổ xuống đất. Đồng thời, đây chỉ là nơi tập kết rác của phường Hưng Dũng nhưng thời gian vừa qua họ lại tập kết rác của nhiều nơi về đây nữa. Nhân dân trong phường đã kiến nghị nhiều lần, chúng tôi cũng đã yêu cầu công ty môi trường thực hiện theo đúng quy định nhưng họ vẫn chưa chấp hành. Chúng tôi cũng đã báo cáo lên UBND thành phố Vinh”.

anh-3.3.jpg
Việc công ty môi trường làm sai văn bản của thành phố gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ngày 18/5/2021, UBND thành phố Vinh đã có Công văn số 2655 gửi Công ty CP môi trường và công trình đô thị Nghệ An, về việc giải quyết kiến nghị của công dân khối Đông Thọ, phường Hưng Dũng.

anh-1.jpg
Văn bản chỉ đạo của UBND thành phố Vinh.

Công văn nêu rõ: Việc công ty môi trường đô thị xây dựng điểm tập kết rác thải tại đường Nguyễn Viết Xuân, phường Hưng Dũng, thành phố Vinh là không phù hợp với quy định của UBND thành phố. Công ty đã tự ý làm thay đổi tính chất điểm tập kết xe gom rác thành điểm tập kết rác và quá trình thu gom rác đã làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. UBND thành phố yêu cầu công ty chấm dứt ngay điểm tập kết rác trái quy định trên đường Nguyễn Viết Xuân.

Mặc dù UBND phường Hưng Dũng và UBND thành phố Vinh đã có ý kiến, chỉ đạo rõ ràng nhưng Công ty CP môi trường và công trình đô thị vẫn cố tình làm sai, vẫn tập kết rác và không tháo dỡ tôn quây quanh bãi tập kết rác. Đây là một hành động thách thức dư luận và cố tình coi thường pháp luật.

Đề nghị UBND thành phố Vinh, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc kiểm tra, đồng thời xử lý dứt điểm tình trạng trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Điểm tập kết rác thải “hành” khu dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO