Nghệ An: Đất lấn chiếm chuyển thành đất được cấp bìa trái quy định, vì sao chậm giải quyết?

Hiền Mai| 16/08/2022 11:00

Dù là đất lấn chiếm nhưng không hiểu vì lý do gì UBND thị trấn Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) lại thực hiện cấp quyền sử dụng đất cho cá nhân. Đã qua nhiều năm, kể từ khi người dân có đơn thư tố cáo, các cấp chính quyền vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Qua tìm hiểu được biết, toàn bộ khu vực lạch và cống xả lũ của người dân ở Khối 4, thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, đã bị một vài cá nhân lấn chiếm. Sau một thời gian, toàn bộ diện tích bị lấn chiếm bỗng chốc được chính quyền xác nhận là đất ở lâu dài, sau đó tiến hành cấp bìa trái quy định. Trên một phần diện tích lấn chiếm đó đã được chuyển nhượng mua bán và xây dựng nhà ở kiên cố. Sự việc khiến người dân rất bức xúc.

Nội dung đơn phản ánh của các hộ dân ở Khối 4, thị trấn Cầu Giát (huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, ở khu vực họ sinh sống có một khu đất rộng lớn gọi là khu âu thuyền. Tại đây có hệ thống kênh, lạch dẫn nước thải và nước xả lũ ra sông Thái qua một cống nước. Năm 2009, UBND thị trấn Cầu Giát đã tiến hành lấp khu đất âu thuyền và cống xả lũ để mở đường thông từ chợ Bò thẳng ra bờ đê Sông Thái. Vì lý do này mà năm nào, người dân cũng phải sống trong cảnh ngập lụt.

Không dừng lại ở đó, sau khi lấp kênh thoát nước và âu thuyền để làm đường, UBND thị trấn Cầu Giát xác định thửa đất âu thuyền mang số thửa là 81, rồi chia thành hai thửa: thửa số 262 thuộc đất của UBND thị trấn Cầu Giát quản lý và thửa 253 mang tên ông Nguyễn Hữu Ngũ (hay Ngụ). Đến năm 2016, ông Ngũ được UBND thị trấn cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với thửa 253 và năm 2019 ông Ngũ tiếp tục làm đơn xin cấp tiếp bìa cho thửa còn lại, chính là thửa 262. Phát hiện sự việc, người dân địa phương đã có đơn thư gửi tới các cấp chính quyền, đồng thời tố cáo việc làm sai trái của xã đến Báo Công lý.

cau-giat-nghe-an-1.jpg
Vị trí thửa đất 262 hiện đang là đất trống thuộc sự quản lý của UBND thị trấn Cầu Giát.
cau-giat-nghe-an-4.jpg
Thửa đất 253 cấp bìa sai quy định đã được chuyển nhượng và xây dựng nhà kiên cố.

Khi tìm hiểu sự việc, phóng viên nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở. Hiện nay, khu đất âu thuyền và miệng cống thoát nước số 2 mà người dân phản ánh đã được lấp lại làm đường nối từ chợ Bò ra đến đê Sông Thái. Phía Tây đường đã có một số hộ dân xây dựng công trình kiên cố; còn phía Đông là một mảnh đất trống, trên đó có trạm biến thế để phục vụ người dân.

Ông Phạm Đức Thiện (trú tại Khối 4) cho biết: “Tôi là dân gốc ở đây, từ năm 1969 ở bờ sông, năm 1984 tôi chuyển lên khu vực cống số 2. Năm 1991, để phòng lũ, Nhà nước đã huy động nhân dân địa phương hợp sức làm đê sông Thái và đầu tư xây dựng 3 cống xả lũ, trong đó cống ở Khối 4 là cống số 2. Bản thân tôi có tham gia vào thi công cống số 2. Năm 2009, UBND thị trấn Cầu Giát lấp cống để làm đường, một số hộ dân đã lợi dụng vào đó để lấn chiếm đất công, chứ không có chuyện đất đó là đất ở của gia đình ông Ngũ”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lý do gia đình ông Ngũ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất âu thuyền là vì ông có một tờ giấy mua bán đất có chứng thực của xã và trên sổ trích lục đất của thị trấn năm 1997 có ghi thửa đất 81 là đất ở lâu năm, diện tích 1.242m2. Đất này ban đầu được gia đình bà Nguyễn Thị Thường (trú Khối 4) lấn chiếm để trồng rau, cấy lúa. Sau vì khó khăn, gia đình bà Thường đã bán cho ông Hồ Trọng Hùng (trú Khối 4) với diện tích ước chừng là 200m2.

Sau đó, ông Hùng bán lại cho ông Ngũ thì bỗng tăng diện tích lên thành 1.242m2. Khi người dân phát hiện xã cấp sổ đỏ cho ông Ngũ trên đất âu thuyền và miệng cống thì người dân đồng loạt có đơn thư. Bản thân bà Thường cũng có đơn đề nghị gửi lên UBND thị trấn Cầu Giát và UBND huyện Quỳnh Lưu đề nghị làm rõ nguồn gốc của thửa đất 81, cũng như trình bày về quá trình mua bán đất trước kia của gia đình.

Làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thường (66 tuổi) khẳng định: "Tôi không hề ký bất cứ tờ giấy bán đất nào cho ông Hùng. Tôi không biết chữ thì ký làm sao được. Tôi nhớ thời điểm đó chồng tôi là ông Nguyễn Ngọc Tân (sinh năm 1952) mới là người ký giấy chuyển nhượng cho gia đình ông Hùng. Mà lúc đó, vợ chồng tôi cũng chỉ bán công bồi trúc, khai hoang chứ đất của Nhà nước ai dám bán. Nên tôi khẳng định, giấy chuyển nhượng đất trong hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình ông Ngũ có dấu hiệu bị làm giả, vì trong đó tôi là người viết và ký giấy nhưng tôi không biết chữ”.

cau-giat-nghe-an.jpg
Bản giấy viết tay bà Thường khẳng định là được làm giả để cấp bìa đỏ sai quy định.

“Chính tôi cũng đã lên UBND thị trấn yêu cầu làm rõ việc này. Tại sao giờ ông Ngũ lại viết một cái giấy nói bà Thường xâm chiếm đất của Nhà nước rồi tự ký tên tôi vào đấy? Tôi không biết viết nên các giấy tờ tôi đều nhờ người đọc rồi tôi điểm chỉ vào đó. Tôi mong các cấp chính quyền địa phương sớm làm sáng rõ việc này, trả lại đất cho dân, trả lại uy tín, danh dự cho gia đình tôi”, bà Thường nói thêm.

Nhận được đơn thư của người dân từ tháng 5/2019, UBND huyện Quỳnh Lưu đã có văn bản yêu cầu UBND thị trấn Cầu Giát xác minh, trả lời công dân và báo cáo lên huyện. Thế nhưng, đã qua 2 năm, UBND thị trấn Cầu Giát vẫn chưa thực hiện được.

Sự việc kéo dài khiến tuyến đường giao thông nối từ Chợ Bò tới đê Sông Thái cũng không thể thi công. Người dân ở đây tiếp tục chịu cảnh “nắng bụi, mưa lầy”, trong khi chính quyền vẫn chưa đưa ra được câu trả lời thỏa đáng.

Trên bản vẽ thiết kế tuyến đường giao thông Thị trấn Cầu Giát năm 2005 thể hiện rõ tuyến đường cắt thửa 81 là qua ao nước, cống thoát nước thuộc quản lý của thị trấn nên không phải bồi thường giải phóng mặt bằng. Tại báo cáo ngày 21/1/2021 của UBND thị trấn Cầu Giát về việc giải trình việc ban hành Văn bản số 140/UBND.ĐC ngày 20/8/2019 và số 179/UBND.ĐC ngày 18/10/2018 của UBND thị trấn Cầu Giát cũng đã khẳng định thửa đất 262 và 177 được tách ra từ thửa đất 81 tờ bản đồ số 117-65D là thuộc đất quản lý của UBND thị trấn Cầu Giát, không thuộc quyền sở hữu của gia đình ông Ngũ.

Trao đổi với phóng viên, ông Hồ Hữu Châu - Chủ tịch UBND thị trấn Cầu Giát thừa nhận và cho biết: "Vấn đề đường giao thông, mương thoát nước, cống số 2, UBND đã giải quyết nhiều lần nhưng vẫn còn vướng do phía gia đình ông Nguyễn Hữu Ngũ (Ngụ) có đơn khiếu nại về văn bản trả lời của UBND thị trấn. Thậm chí, gia đình này còn thuê luật sư đại diện để đòi quyền lợi. Hiện tại, gia đình ông Ngũ đã có đơn kiện lên TAND tỉnh Nghệ An. Hôm trước, bên Tòa cũng về xác minh. Sau khi múc đất lên thì đúng khu vực đó là khu vực cống thoát nước. Chúng tôi hiện đang chờ phán quyết của Tòa án”.

“Còn về việc xử lý sai phạm của nguyên Chủ tịch thị trấn và địa chính thị trấn trong việc cấp bìa đỏ sai cho ông Ngũ thì chúng tôi cũng đã làm với hình thức kiểm điểm”, ông Châu cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ An: Đất lấn chiếm chuyển thành đất được cấp bìa trái quy định, vì sao chậm giải quyết?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO