Long Biên (Hà Nội): Kiến nghị giữ hồ câu Xuân Quế và Sơn Thủy có hợp lý?

PV| 25/03/2022 17:16

BVCL - Một số người dân tổ 11, phường Ngọc Thụy, quận Long Biên có kiến nghị với cơ quan chức năng cho phép giữ lại hồ câu Xuân Quế và Sơn Thủy, phường Ngọc Thụy để làm cảnh quan công cộng, trong khi quận Long Biên thực hiện thu hồi đất làm dự án. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND quận Long Biên cho rằng, việc thực hiện nghiêm quy hoạch của thành phố là cần thiết.

foody-mobile-xuan-que.jpg
Hồ câu được các hộ gia đình thuê đất để làm dự án ẩm thực

Theo lãnh đạo UBND quận Long Biên, khu đất hồ câu Xuân Quế và Sơn Thủy do ông Phạm Xuân Quế thuê thầu có tổng diện tích 8.000 m2, trong đó diện tích hồ câu khoảng 3.000 m2. Trước đây, khu vực này là hai ao tù nhỏ, sau đó được chủ thuê cho múc sâu làm hồ cá.

Theo thông tin UBND quận Long Biên, khu đất thuộc dự án Xây dựng hạ tầng kỹ thuật các ô quy hoạch A4/NO4, A8/NO1, A8/NO2, A4/HH2, A4/HH3 và các tuyến đường phụ cận theo quy hoạch phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất phường Ngọc Thụy được UBND quận Long Biên phê duyệt tại Quyết định số 7648/QĐ-UBND ngày 31/10/2016 theo quy hoạch phân khu đô thị N10 tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. Cụ thể, theo quy hoạch chi tiết quận Long Biên, tỷ lệ 1/2000 phần quy hoạch sử dụng đất, giao thông và quy hoạch hạ tầng kỹ thuật tại Quyết định số 228/2005/QĐ-UBND, ngày 19/12/2005. Tiếp đó, theo quy hoạch phân khu N10, tỷ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6115/QĐ-UBND năm 2014.

Lãnh đạo UBND quận Long Biên cho rằng, khi thực hiện dự án, quận luôn cân nhắc về lợi ích của người dân. Tuy nhiên, đây là diện tích đất quận cho thuê thầu lâu nay đến lúc phải thu hồi để đẩy nhanh dự án, đảm bảo tiến độ đề ra. Không vì một số diện tích nhỏ xen kẹt mà thực hiện điều chỉnh, phá vỡ quy hoạch chung đã được thành phố phê duyệt. Vì vậy, quận phải tiến hành cưỡng chế để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của UBND thành phố Hà Nội.

Ngoài ra, theo quy hoạch của thành phố, các vấn đề liên quan đến phát triển không gian công cộng, cây xanh, công viên, hồ nước trên địa bàn quận cũng được cân nhắc, tính toán. Bởi Long Biên là quận có nhiều diện tích hồ nước hàng đầu so với các quận khác. Thời gian gần đây, quận đã đầu tư xây dựng làm đẹp 3 hồ nước với diện tích 12.000 m2. Ngoài ra, Ban quản lý dự án Đầu tư Xây dựng quận đang lập quy hoạch 2 hồ tại ô quy hoạch A3.CXKO và A4.CXKO với tổng diện tích khoảng 12,5 ha, dự kiến phê duyệt và khởi công năm 2022, hoàn thành năm 2023. Những hồ nước này cũng gần với hồ Xuân Quế và Sơn Thủy.

Trong tương lai gần, quận tiếp tục thực hiện dự án đào hồ tại các vùng ruộng trũng để làm cảnh quan, điểm nhấn cho không gian công cộng với diện tích rất lớn như: Hồ Ông Bền diện tích 20,5 ha, diện tích mặt nước 13,56 ha; hồ Cự Khối diện tích 30 ha, diện tích mặt nước 27,12 ha…

Hiện, hồ câu Xuân Quế và Sơn Thủy khá nổi tiếng, được quận cho các hộ gia đình thuê đất để làm dự án ẩm thực, thu hút khá đông thực khách lui tới thưởng thức dịp cuối tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long Biên (Hà Nội): Kiến nghị giữ hồ câu Xuân Quế và Sơn Thủy có hợp lý?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO