Lạng Sơn tổ chức họp báo thông tin về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa

PV| 26/01/2022 09:05

BVCL - Chiều 25/1, Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu (KTCK) Đồng Đăng – Lạng Sơn phối hợp với Sở thông tin và truyền thông tổ chức họp báo thông tin về tình hình xuất, nhập khẩu (XNK) hàng hóa và kiểm soát, ngăn chặn dịch VIDEO-19 tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Tham dự buổi họp báo có lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các đơn vị báo chí trung ương và địa phương.

Trong chương trình, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin nhanh đến các cơ quan báo chí về tình hình XNK hàng hóa và phòng, chống dịch COVID-19 tại khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, trong bối cảnh Trung Quốc thường xuyên thay đổi phương thức giao nhận hàng hóa, tăng cường phòng, chống dịch COVID-19, năng lực thông quan tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh giảm mạnh. Trong khi đó, lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu từ các địa phương trong cả nước dồn về các cửa khẩu của tỉnh ngày một tăng. Điều này khiến tình trạng ùn ứ xe chở hàng xuất khẩu tại cửa khẩu, cao điểm lên tới 5.000 xe tồn.

hop-bao.jpg
Toàn cảnh buổi họp báo

Trước thực trạng đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai các giải pháp tháo gỡ. Với những giải pháp linh hoạt, tích cực đã triển khai trong thời gian qua, tình trạng ùn ứ xe tại các cửa khẩu đã giảm dần. Tính đến sáng 25/1, tổng lượng xe chở hàng xuất khẩu tồn ở các bến, bãi trên địa bàn tỉnh chỉ còn 266 xe.

Bên cạnh các giải pháp để thúc đẩy thông quan hàng hóa, trong thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng các phương án để đảm bảo công tác chung về mọi mặt, vừa đảm bảo công tác quản lý phương tiện, hàng hóa, vừa đảm bảo các điều kiện sinh hoạt cho các lái xe, công tác an ninh trật tự, phòng, chống cháy nổ… đặc biệt là triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Tại cuộc họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã nêu một số vấn đề đề nghị các sở, ngành, đơn vị cung cấp rõ hơn. Cụ thể như: biện pháp quản lý hoạt động XNK hàng hóa; lợi ích của việc ứng dụng nền tảng cửa khẩu số; hoạt động của các đại lý hải quan trong thời gian qua; việc xác minh, làm rõ về tình trạng thu tiền để xếp “lốt” ưu tiên cho xe chở hàng xuất khẩu; giải pháp của tỉnh nhằm tháo gỡ tình trạng ùn ứ xe chở hàng hóa tại cửa khẩu trong thời gian tới;…

Trên cơ sở các ý kiến của các cơ quan báo chí, lãnh đạo Ban Quản lý Khu KTCK Đồng Đăng – Lạng Sơn, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Hải quan tỉnh, Công an tỉnh, Sở Công Thương… đã trả lời, thông tin làm rõ các vấn đề phóng viên nêu ra. Đặc biệt, đại diện lãnh đạo Cục Hải quan tỉnh khẳng định: không có việc “làm luật” trong hoạt động thông quan hàng hóa tại cửa khẩu của tỉnh. Cơ quan hải quan chỉ thực hiện làm thủ tục đối với doanh nghiệp có tư cách pháp nhân chứ không thực hiện làm thủ tục đối với 1 cá nhân nào khác. Cùng đó, đại diện lãnh đạo Công an tỉnh cũng khẳng định, hiện cơ quan công an đang tiếp tục xác minh làm rõ những đối tượng có dấu hiệu tiêu cực trong việc thu tiền, xếp “lốt” ưu tiên xe chở hàng xuất khẩu vừa qua. Khi làm rõ sẽ thông tin chính thức đến các cơ quan báo chí.

Phát biểu tại cuộc họp báo, lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông ghi nhận những đóng góp của các cơ quan báo chí trong việc thông tin kịp thời về tình hình XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh trong thời gian qua. Đồng thời cũng đề nghị các cơ quan báo chí tiếp tục phối hợp với các sở, ngành của tỉnh để nắm thông tin chính thống, nhằm đưa thông tin chính xác về tình hình XNK hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn tổ chức họp báo thông tin về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO