Lạng Sơn: Hàng loạt sai phạm chưa được xử lý dứt điểm

Trang Việt| 05/01/2022 07:48

Mặc dù các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn đã liên tiếp chỉ ra những sai phạm liên quan đến việc quản lý và sử dụng đất. Tuy nhiên, việc xử lý chỉ dừng lại ở mức cầm chừng, chưa xử lý dứt điểm, thậm chí còn có dấu hiệu tìm cách “hợp thức hóa” sai phạm.

anh-1-chi-ma.jpg
Sai phạm tại khu vực cửa khẩu Chi Ma (xã Yên Khoái, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn).

Lạng Sơn là tỉnh đang ngày một phát triển, đời sống xã hội được nâng cao, mật độ xây dựng ngày càng tăng, đồng thời nền công nghiệp cũng đang từng bước được chú trọng và thu hút đầu tư. Tuy nhiên, đi đôi với sự phát triển ấy thì cũng còn không ít những bất cập trong quản lý và sử dụng đất, đồng thời những vi phạm trong xây dựng cũng có dấu hiệu ngày càng gia tăng.

Điển hình những sai phạm phải kể đến khu vực cửa khẩu Chi Ma (xã Yên Khoái, Lộc Bình, Lạng Sơn), tại đây có hơn 10 dự án sai phạm về đất đai, đầu tư xây dựng, huyện tiến hành xử lý 13 dự án có vi phạm, trong đó 3 dự án vi phạm về đất đai, 10 dự án vi phạm về đầu tư xây dựng. Ngày 26/7/2021 và ngày 9/8/2021, UBND huyện đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp có hành vi vi phạm…

Các doanh nghiệp “dính” sai phạm gồm: Công ty TNHH Tuấn Minh; Công ty TNHH Xây dựng Vĩnh Long; Công ty TNHH MTV xây dựng và thương mại tổng hợp Thanh Hải; Công ty TNHH MTV Trần Quang Nghĩa; Công ty Cổ phần đầu tư thương mại du lịch Thăng Long Hà Nội và Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Phú Gia Hà Nội; Công ty TNHH Kim Phúc Hà; Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Thăng Long Lạng Sơn; Công ty cổ phần DV XNK tổng hợp Chi Ma HTT; Công ty TNHH Thương mại tổng hợp Ngọc Anh…

Sai phạm đã rõ, tuy nhiên việc xử lý thì lại vẫn chưa thực sự được quyết liệt, dứt điểm. Khi làm việc, phóng viên (PV) Báo Công lý có hỏi về vấn đề trách nhiệm để xảy ra sai phạm thì UBND huyện Lộc Bình và Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn lại đang cố tình né tránh, đùn đẩy cho nhau.

Còn tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch, thời gian gần đây tại địa phương một công trình “khủng” được xây dựng trên diện tích đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản và đất giao thông thuộc khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn. Công trình được xây dựng rất kiên cố, nằm ngay sát Quốc lộ 1A. Qua tìm hiểu được biết, công trình trên thuộc quyền sở hữu của hộ gia đình ông Hoàng Văn Lùng, sinh năm 1956, có địa chỉ tại số 50 đường Trần Đăng Ninh, phường Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

anh-2-cong-trinh-vi-pham.jpg
Công trình sai phạm hộ ông Hoàng Văn Lùng tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Liên quan đến lĩnh vực sai phạm này, ông Nguyễn Duy Anh – Chủ tịch UBND huyện cũng đã từng chia sẻ với báo chí; “về việc xử lý đối với công trình sai phạm nhà ông Hoàng Văn Lùng tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch thì quan điểm của UBND huyện là sẽ quyết liệt xử lý, nếu gia đình không tự tháo dỡ theo như thông báo thì huyện sẽ tiến hành cưỡng chế”.

Tiếp đến, ngày 4/12/2021, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có Thông báo số 700 /TB-UBND - Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu tại cuộc họp Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ngày 02/12/2021) xem xét phương án xử lý công trình xây dựng vi phạm hành chính tại thôn Nà Song, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc.

Thông báo kết luận nêu rõ: Ngày 2/12/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã chủ trì cuộc họp Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh để xem xét Báo cáo số 1055/BC-UBND ngày 19/11/2021 của UBND huyện Cao Lộc về kết quả thực hiện các nội dung liên quan đến vụ việc vi phạm hành chính tại thôn Nà Soong, xã Yên Trạch, huyện Cao Lộc và các kiến nghị của ông Hoàng Văn Lùng - Giám đốc Công ty TNHH Thành Long.

Qua xem xét, đối chiếu các quy định của pháp luật liên quan và ý kiến của các cơ quan chuyên môn tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đồng ý với đề xuất của UBND huyện Cao Lộc tại Phương án 1 trong Báo cáo số 1055/BC-UBND.

Do Công ty TNHH Thành Long xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch được duyệt, không bảo đảm điều kiện theo quy định về đất đai, đầu tư, xây dựng, môi trường để hoạt động sản xuất, kinh doanh; Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn giao UBND huyện Cao Lộc chỉ đạo thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, phá dỡ công trình xây dựng vi phạm pháp luật của Công ty TNHH Thành Long để bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại thì công trình trên vẫn “vững như bàn thạch” chưa được triển khai xử lý nghiêm theo chỉ đạo.

anh-33-ong-nguyen-trong-ngha.jpg
Ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn) trong lần làm việc với Pv Báo Công lý.

Còn trước đó, Thanh tra tỉnh Lạng Sơn đã có Kết luận số 222/KL-TTr ngày 29/7/2011, kết luận chỉ rõ việc cấp GCN cho ông Vũ Phong Quyết là trái pháp luật, đồng thời yêu cầu UBND huyện Cao Lộc thu hồi GCN đã cấp cho ông Quyết và xử lý nghiêm những cán bộ, công chức để xảy ra sai phạm.

Thực hiện theo kết luận của thanh tra tỉnh, ngày 26/6/2012, UBND huyện Cao Lộc đã ban hành Quyết định số 240 về việc thu hồi GCN đã cấp cho ông Vũ Phong Quyết (trú tại xã Hợp Thành, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn). Cụ thể: Thu hồi GCN, số phát hành: V 012167 ngày 26/3/2004, số vào sổ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: 00471 QSDĐ/154/QĐ-UB của UBND huyện Cao Lộc đã cấp cho hộ ông Vũ Phong Quyết. Mặc dù có quyết định thu hồi, thế nhưng nhiều năm qua UBND huyện Cao Lộc vẫn để Công ty TNHH Quyết Thắng hoạt động trên diện tích đất này.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Hàng loạt sai phạm chưa được xử lý dứt điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO