Kon Tum: Công trình cấp nước sinh hoạt gần 100 tỷ ngổn ngang, nhiều năm chưa hoàn thành

Văn Hà| 01/06/2021 11:53

BVCL - Công trình cấp nước sinh hoạt Trung tâm huyện Ia H’Drai (tại huyện Ia H’Drai, tỉnh Kon Tum) có vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng do UBND huyện làm chủ đầu tư, đơn vị thực hiện thi công là Công ty Cổ phần Tuấn Dũng. Tuy nhiên, công trình này đã keo dài nhiều năm nhưng vẫn chưa hoàn thành.

kon-tum-1.jpg
Tuyến đường đi vào nhà vận hành vẫn chưa được hoàn thiện

Theo đó, ngày 30/3/2016 UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt, điều chỉnh dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt Trung tâm huyện Ia H’Drai theo Quyêt định số 279/QĐ-UBND. Công trình do Ủy ban nhân dân huyện Ia H'Drai làm chủ đầu tư. Đơn vị Tổ chức tư vấn lập dự án là Liên danh Công ty Tư vấn Xây dựng Minh Tâm Kon Tum và Công ty Cổ phần Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Xuân Thiện. Đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tuấn Dũng.

Với mục tiêu dự án nhằm đảm bảo cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh theo tiêu chuẩn quy định cho khoảng 12.000 người dân (tính đến năm 2020) thuộc trung tâm huyện la H'Drai, xã Ia Dom, một phần xã Ia Tơi và một số đơn vị khác trên địa bàn huyện la H'Drai. Đáp ứng nguồn nước và bảo vệ sức khỏe của người dân, giảm tỷ lệ bệnh tật do nguồn nước ô nhiễm gây ra, góp phần bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân trong vùng dự án. Từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng thiết yếu, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Ia H'Drai.

Công trình có tổng công suất thiết kế cấp nước Q = 2.500m3/ngày, các hạng mục đập đầu mối cấp nước ngay suối Cát (thuộc xã Ia Dom) với đập tràn được thiết kế hình thức đập dâng kết hợp tràn xả lũ; khu xử lý gồm bể lắng đứng, bể lắng lọc nhanh, bể chứa nước sạch cùng với hệ thống ống dẫn bằng nhựa, đường bê tông…

Mặc dù được UBND tỉnh Kon Tum phê duyệt, điều chỉnh dự án và kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng từ ngày 30/3/2016 với nguồn vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng. Quy mô dự án nhằm cấp nước cho 12.000 người dân tại các xã và huyện Ia H’Drai… Tuy nhiên hiện nay công trình vẫn đang ngổn ngang, chưa thể bàn giao và đưa vào sử dụng nhằm đáp ứng hiệu quả.

Ghi nhận của phóng viên tại công trình, tuyến đường vào nơi quản lý vận hành của công trình vẫn chưa được hoàn thành, nhiều nơi có dấu hiệu bong tróc. Một số mạng lưới đường ống cấp nước dọc theo tuyến đường từ đầu mối lấy nước tại suối Cát (xã Ia Dom, huyện Ia H’Drai) đã có nhiều điểm bị sạt lở.

kon-tum-2.jpg
Nhiều điểm, đường ống dẫn nước của công trình đã bị sạt lở do mưa bão nhưng vẫn chưa được đơn vị thi công khắc phục

Bên trong nhà quản lý vận hành vẫn còn ngổn ngang dụng cụ thi công xây dựng, máy hàn, công trình nham nhở… Hơn nữa, thời điểm phóng viên có mặt tại đây không hề có người trực quản lý, kiểm tra công nhân thi công nhằm hoàn thiện nhanh và đưa công trình đi vào sử dụng góp phần đảm bảo việc cung cấp nước cho người dân.

Theo ông Vũ Văn Nam (48 tuổi, trú tại huyện Ia H’Drai) cho biết, đã nhiều năm nay người dân sinh sống trên địa bàn huyện phải rất vất vả tìm nguồn nước sạch để sử dụng, thậm chí có nhà phải bỏ ra số tiền gần 100 triệu đồng để khoan giếng tìm nước. Một số gia đình không có điều kiện khoan giếng đành phải sử dụng nước lọc bình nhưng chỉ tằn tiện để nấu đồ ăn, uống…

“Như nhà tôi đây, vừa rồi đã bỏ ra 70 triệu đồng để khoan giếng nhưng vào mùa khô vẫn không có nước để dùng. Chính vì thế phải mua nước bình để uống và nấu ăn chứ nước ở đây nhiễm phèn. Chúng tôi rất mong công trình nước sinh hoạt của huyện nhanh chóng hoàn thành để người dân có nước sinh hoạt, không phải vất vả tìm nguồn nước sạch”, ông Nam mong muốn.

kon-tum-3.1.jpg
kon-tum-3.jpg
Bên trong nhà vận hành của công trình vẫn ngổn ngang

Trước sự việc trên, trao đổi với phóng viên Báo Công lý ông Lê Văn Trung - Giám đốc Ban quản lý đầu tư xây dựng huyện Ia H’Drai cho biết, hiện nay công trình cấp nước sinh hoạt Trung tâm huyện vẫn chưa hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ này là do đơn vị thi công đưa các đội thi công lên làm nhưng do thời tiết trên này khắc nghiệt, nắng nóng nên làm không chịu nổi thế là bỏ về. Sau đó đơn vị thi công lại tiếp tục tìm đội khác vào làm lại, nhiều lần như vậy nên dẫn đến công trình vẫn đang chậm.

“Trong thời gian tới Ban sẽ có văn bản đề nghị nhà thầu kiểm tra khắc phục hoàn thiện xong các điểm còn lại của công trình. Khi hoàn thiện xong thì Ban mới gửi văn bản lên sở NN&PTNT để thành lập đoàn đi kiểm tra. Nếu công trình hoàn thiện, đảm bảo và đáp ứng đầy đủ nhu cầu thì Sở sẽ quyết định cho phép bàn giao và đưa công trình vào sử dụng. Vì công trình này do Sở thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt nên khi đầy đủ thì Sở sẽ tổ chức đoàn liên ngành thẩm định”, ông Trung cho biết.

Mặc dù người dân khó khăn, rất mong chờ vào dự án nước sinh hoạt Trung tâm huyện Ia H’Drai nhưng không hiểu lý do gì từ nhiều năm nay đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Tuấn Dũng vẫn chưa đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của người dân.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Ia H’Drai cần có những văn bản, biện pháp cứng rắn yêu cầu đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án nhằm đưa vào sử dụng góp phần đáp ứng nguồn nước sinh hoạt cấp thiết cho người dân trên địa bàn huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kon Tum: Công trình cấp nước sinh hoạt gần 100 tỷ ngổn ngang, nhiều năm chưa hoàn thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO