Huyện Ninh Giang, Hải Dương: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì nguy cơ bị tháo dỡ nhiều cầu dân sinh

Vũ Ba| 25/05/2022 14:56

Nhiều cây cầu dân sinh đấu nối ra QL37 là lối đi duy nhất nhiều năm nay của hàng chục hộ dân đang đứng trước nguy cơ bị tháo dỡ một cách vội vàng khiến người dân vô cùng lo lắng, ăn ngủ không yên.

Hàng chục hộ dân tại thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe có đơn gửi UBND tỉnh Hải Dương, UBND huyện Ninh Giang và các cơ quan chức năng đề nghị xem xét, giải quyết việc liên quan đến những cầu dân sinh do người dân xây dựng để làm lối đi tại mặt đường QL37.

Theo nội dung đơn thư, những hộ dân ở đây được giao đất từ hàng chục năm nay tại khu vực mặt đường TL37, thôn Đỗ Xá, xã Ứng Hòe. Trước đây, các thửa đất dân được giao tiếp giáp với mương nước cạnh đường TL37 nên không có đường đi, lối ra vào. Từ hàng chục năm trước, để có lối đi ra vào nhà đất, nhiều hộ dân trên đã đề nghị cơ quan chức năng địa phương cho họ xây cầu qua mương, đấu nối với đường TL37 và được đồng ý, chấp thuận mới làm.

Từ đó đến nay, các hộ dân đã sinh sống, kinh doanh, cư trú ổn định tại khu vực này. Những cây cầu dân sinh do người dân làm nối với đường TL37 (nay là QL37) là lối đi lại, ra vào duy nhất để họ cư trú, kinh doanh, phát triển kinh tế trên thửa đất của mình và không ảnh hưởng đến kênh mương hay an toàn giao thông.

xa-unghoe-ninh-giang.jpg
Nhiều cây cầu dân sinh đã tồn tại hàng chục năm nay, tài sản do người dân xây dựng làm lối đi, nay đứng trước nguy cơ bị tháo dỡ, khiến hàng chục hộ dân vô cùng lo lắng, ăn ngủ không yên.

Bất ngờ, tháng 3/2022, địa phương cho người, máy móc đến để rào chắn các cầu dân sinh nêu trên, ảnh hưởng cuộc sống và việc đi lại của nhiều hộ dân. Sau khi người dân yêu cầu dừng việc rào chắn để làm rõ thì việc này mới dừng lại. Ngay sau đó, ông Tạ Quang Vinh đến UBND xã Ứng Hòe gặp Chủ tịch UBND xã, kiến nghị việc rào chắn cầu, lối đi trên thì nhận được câu trả lời “tôi còn đang yêu cầu dỡ hết cầu để kè lại mương đây” (!?).

Tiếp tục, ngày 26/4/2022, đại diện UBND xã cùng nhiều cán bộ đến đo đạc các cầu do người dân xây dựng nêu trên mà không có thông báo hay làm việc trước với các hộ. Ngày 28/4/2022, UBND xã Ứng Hòe mới gửi giấy mời các hộ dân đến làm việc, nội dung “triển khai việc rà soát, kiểm đếm, xác minh tài sản công trình vi phạm trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi”.

Tại buổi làm việc sáng ngày 29/4/2022, UBND xã đã thông báo thành lập Ban giải phóng mặt bằng, Ban kiểm đếm đối với các cầu do người dân xây dựng nêu trên. Và đến chiều cùng ngày, UBND xã đi kiểm đếm, đo đạc các cầu của một số hộ dân.

Về việc bị rào chắn cầu, lối đi trên, tháng 3/2022, ông Hoàng Văn Lê đã có đơn gửi UBND huyện Ninh Giang, Sở GTVT tỉnh Hải Dương, UBND xã Ứng Hòe,… nhưng không nhận được thông báo trả lời.

Ngày 29/4/2022 và 2/5/2022, hàng chục hộ dân đã có đơn gửi các cơ quan đề nghị xem xét, giải quyết thỏa đáng, thấu tình đạt lý và bảo đảm quyền lợi để người dân ổn định cuộc sống.

Theo những hộ dân trên, việc xây dựng các cầu dân sinh trên là vô cùng cần thiết, nó không chỉ là “tài sản” do những người dây nơi đây đầu tư mà còn là lối đi bảo đảm cho họ có điều kiện để cư trú, kinh doanh ổn định trên nhà đất của mình. Việc xây dựng cầu làm lối đi đã được hàng chục năm, ở từng thời điểm, họ đều đã báo cáo, xin phép và được các cơ quan chấp thuận mới tiến hành xây dựng. Do vậy, nếu xác định nhiều cầu trên là công trình vi phạm rồi tháo dỡ là nóng vội, sẽ lệch hướng khi xử lý, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Người dân cho rằng, địa phương đã “vội vàng” cho rào chắn cầu, rào chắn lối đi trên, sau đó gấp rút kiểm đếm mà không thông báo, làm việc rõ ràng, không công khai dự án, chủ trương khiến họ vô cùng lo lắng, bức xúc. Trong khi đó, dọc con kênh trước cửa UBND xã Ứng Hòe, mấy năm gần đây cũng có hàng chục cây cầu do các hộ dân xây dựng trên kênh mương, sau đó xây nhà ở, cửa hàng kinh doanh trên các cây cầu này nhưng không bị xử lý.

Cũng theo phản ánh, tại xã Ứng Hòe còn nhiều vi phạm về đất đai, xây dựng đã và đang xảy ra cần phải được xử lý ngay nhưng chưa được xử lý như: Việc ông L san lấp, xây dựng công trình nhà ở trên ao (đất công) tại xóm 5 thôn Đỗ Xá; việc ông T xây công trình nhà ở lấn chiếm mương, ảnh hưởng di tích Cầu Đá tại xóm 9 thôn Đỗ Xá; đất công mặt đường QL37, cạnh di tích Kỳ đài chiến thắng biến thành nhà ở, hàng quán, ảnh hưởng đến Kỳ đài; dấu hiệu bán nhà thuế cũ (tài sản công) không minh bạch, không đúng quy định;…

Người dân kiến nghị làm rõ một số nội dung như: Việc rào chắn, kiểm điếm các cầu do hàng chục hộ xây dựng từ nhiều năm nay là như thế nào, thực hiện theo chủ trương, dự án nào? Nếu là dự án đã triển khai đúng quy trình, quy định chưa? Kiến nghị giữ nguyên hiện trạng các cầu của hàng chục hộ dân trên, bảo đảm quyền lợi và không làm xáo trộn cuộc sống người dân;…

Để làm rõ những nội dung trên, phóng viên đã nhiều lần liên hệ và về trụ sở đề nghị làm việc, trao đổi thông tin với ông Bùi Khắc Chung - Chủ tịch UBND xã Ứng Hòe. Tuy nhiên, ông Chung nếu lý do bận đến nay chưa làm việc.

Liên quan đến kiến nghị, phản ánh trên, ngày 20/5/2022, ông Nguyễn Đình Tranh - Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang đã chủ trì làm việc, nghe ý kiến hàng chục hộ dân trên. Tại đây, Chủ tịch huyện Ninh Giang cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Ứng Hòe “rà soát” những cầu đấu nối QL37 của hàng chục hộ dân trên, sau đó có phương án xử lý như thế nào sẽ lập dự án báo cáo cấp có thẩm quyền và sẽ công khai đến người dân. Hiện nay, mới chỉ là rà soát nên chưa xác định việc người dân xây cầu qua mương đấu nối với QL37 có vi phạm hay không, cái nào vi phạm, cái nào không vi phạm.

Ngoài ra, các vi phạm đất đai, xây dựng đã và đang xảy ra trên địa bàn xã Ứng Hòe do người dân phản ánh trên sẽ được xác minh, xử lý theo quy định, trong đó xem xét cả trách nhiệm của địa phương và Chủ tịch UBND xã (nếu có).

Vậy những kiến nghị, phản ánh trên của người dân sẽ được giải quyết cụ thể như thế nào; việc xử lý đối với những cây cầu trên đã bảo đảm quy trình, quy định hay chưa, có vội vàng hay không…?

Hiện nay, thực trạng người dân xây cầu qua kênh mương làm lối đi là tồn tại ở nhiều địa phương. Việc khắc phục, xử lý là cần thiết, song phải cần được nghiên cứu, xem xét tính khả thi, thực hiện theo quy trình, quy định của pháp luật và bảo đảm quyền lợi, cuộc sống người dân.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Ninh Giang, Hải Dương: Hàng chục hộ dân kêu cứu vì nguy cơ bị tháo dỡ nhiều cầu dân sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO