Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Trung tâm nha khoa không phép ngang nhiên hoạt động

Bá Mạnh| 20/01/2022 14:10

Mặc dù chưa được cấp phép nhưng Trung tâm Nha khoa Duy Khánh ở xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) đã dựng bảng biển, đón tiếp khách hàng công khai.

Báo Công lý nhận được phản ánh của người dân về việc Trung tâm Nha khoa Duy Khánh (có địa chỉ tại thôn Hoàng Dụ, xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đi vào hoạt động nhưng chưa được cấp phép, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho khách hàng khi sử dụng dịch vụ tại đây, cũng như công tác quản lý của cơ quan chức năng có phần xem nhẹ và vào cuộc chưa quyết liệt.

trung-tam-nha-khoa-khong-phep1.jpg
Trung tâm Nha khoa Duy Khánh mặc dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép nhưng vẫn đi vào hoạt động

Ghi nhận thực tế, Trung tâm Nha khoa Duy Khánh có vị trí giáp đường trục chính xã, nằm trong khu dân cư đông đúc. Được giới thiệu bằng bảng biển quảng cáo đầy bắt mắt và công khai đón tiếp khách hàng suốt một thời gian dài vừa qua với những tiêu chí quảng cáo về Răng – Hàm – Mặt.

trung-tam-nha-khoa-khong-phep.jpg
Chứng chỉ hành nghề chưa có nhưng vẫn vô tư “điều trị” cho khách hàng

Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì rất khó để người dân nhận ra đâu là phòng khám được cấp phép và đâu là phòng khám “chui”. Bên cạnh đó, lợi dụng kẻ hỡ từ công tác quản lý, kiểm tra của cơ quan chức năng trong thời điểm tập trung cho dịch bệnh Covid -19 đã giúp cho Trung tâm Nha khoa không phép này hoạt động một cách công khai giữa “thanh thiên bạch nhật” trong một thời gian dài mà không hề gặp phải khó khăn nào đến từ các cơ quan quản lý cũng như chính quyền địa phương sở tại.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Dũng - Trưởng phòng Y tế huyện Kỳ Anh cho biết: Việc trung tâm Nha Khoa Duy Khánh chưa được cấp phép nhưng đã đi vào hoạt động, Phòng đã nắm được, đã giao cho chính quyền địa phương lập đoàn kiểm tra. Thời gian này vì tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid -19, phòng lại ít người nên công tác kiểm tra cũng gặp nhiều khó khăn.

“Theo biên bản nhận được từ xã Kỳ Khang được lập ngày 18/1/2022 thì Trung tâm Nha khoa Duy Khánh chưa có giấy phép hoạt động, chưa có chứng chỉ hành nghề và cũng chưa có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Phòng cũng không nhận được thông báo hoạt động của cơ sở này. Hiện đoàn kiểm tra liên ngành của xã đã yêu cầu cơ sở này tạm dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ theo quy định. Nếu Trung tâm này không thực hiện đúng theo biên bản đã lập thì Phòng sẽ đề xuất huyện xử lý dứt điểm theo quy định”, ông Dũng cho biết.

trung-tam-nha-khoa-khong-phep3.jpg
Biên bản kiểm tra của Đoàn liên ngành xã Kỳ Khang tại Trung tâm Nha khoa Duy Khánh

Có thể thấy đi kèm những biển hiệu bắt mắt, lời quảng cáo hoa mỹ chính là hàng loạt những vấn đề cần phải chấn chỉnh nếu không chức năng quản lý nhà nước của các cơ quan liên quan sẽ bị xem nhẹ, người dân bị mất tiền mà không hề biết rằng chất lượng sản phẩm mình được hưởng có đảm bảo hay không. Hơn nữa khi các phòng khám, Trung tâm không phép hoạt động công khai như vậy sẽ gây ảnh hưởng chung đến các phòng khám nha khoa có giấy phép đầy đủ. Và đây cũng chính là lỗ hổng lớn, thể hiện sự lỏng lẻo, thiếu sát sao trong khâu quản lý của các cấp, đơn vị quản lý liên quan.

Một phòng khám nha khoa được cấp phép hoạt động chỉ khi đáp ứng, đảm bảo về điều kiện, cơ sở vật chất và nhân sự để thực hiện khám chữa bệnh, cung cấp dịch vụ y tế chuyên khoa Răng Hàm Mặt theo quy định của pháp luật. Còn khi chưa được cấp phép thì chắc chắn những phòng khám đó không đáp ứng những tiêu chí này, cũng đồng nghĩa với việc sẽ gặp những rủi ro cao khi sử dụng dịch vụ ở đây. Những rủi ro trong quá trình nhổ răng, làm răng giả… có thể xảy ra, nếu gặp người không có chuyên môn sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng.

Phòng Y tế huyện Kỳ Anh cũng như chính quyền sở tại cần kiểm tra, giám sát chặt chẽ, kiên quyết yêu cầu hạ biển và dừng hoạt động tại cơ sở hành nghề “chui” này; đồng thời thông tin tuyên truyền để nhân dân không đến các cơ sở trái phép khám - chữa bệnh nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe, tính mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh): Trung tâm nha khoa không phép ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO