Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép “mọc” trên đất công

Bá Mạnh| 15/05/2021 06:35

BVCL - Không chỉ sử dụng sai mục đích đất được cấp, một chủ bãi tập kết vật liệu xây dựng ở xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh còn ngang nhiên lấn chiếm hơn nghìn m2 đất công do xã quản lý nhưng không hề bị kiểm tra, xử lý.

anh-1.jpg
Bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép ngang nhiên tồn tại trên đất công của xã quản lý.

Nhiều người dân ở thôn Lĩnh Sơn, xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh bức xúc phản ánh về tình trạng bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trên địa bàn gây bụi bặm, xe quá khổ, cơi nới thành thùng ra vào bãi làm mất an toàn giao thông. Đặc biệt bãi tập kết này còn lấn chiếm một diện tích lớn đất do xã quản lý để làm bãi tập kết chung nhưng không hề bị xử lý.

Ghi nhận thực tế, bãi tập kết vật liệu có diện tích khá lớn với đủ loại vật liệu xây dựng như cát, đá, đá dăm cấp phối… đường vào bãi vật liệu được đấu nối với mặt đường QL1A, khu vực này có mật độ dân số và phương tiện qua lại khá đông. Trên bãi phải có đến hàng ngàn khối cát, xe chở vật liệu vào có dấu hiệu quá tải và quá khổ, cơi nới thành thùng.

Ông Lê Đ. – một người dân sinh sống gần bãi tập kết vật liệu bức xúc nói: Bãi tập kết vật liệu này trước đây nằm sát mặt đường QL1A, sau đó không hiểu có được cấp phép gì không mà họ lại chuyển về đây làm với quy mô lớn hơn rất nhiều. Xe chở cát ra vào bãi này rất mất an toàn giao thông, đặc biệt mùa nắng nóng này xe chở cát cơi nới thành thùng không được che đậy kĩ khiến bụi rất nhiều.

“Chỗ đất họ dùng làm bãi tập kết vật liệu này trước đây là lò sản suất gạch, sau khi lò gạch dừng thì xã quản lý. Đến khoảng năm 2020 thì họ làm bãi tập kết vật liệu xây dựng để buôn bán. Việc có bãi tập kết vật liệu cũng có phần thuận tiện cho người dân nhưng cần phải đúng quy hoạch, có biện pháp an toàn mới được chứ như bây giờ thì lộn xộn và bụi bặm lắm”, bà N. người dân sống gần đó nói.

Trao đổi với PV, ông Hoàng Văn Hiệp – Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết: Bãi tập kết vật liệu này chưa được cấp phép, trước đây xây dựng phía ngoài mặt đường QL1A. Sau đó bị xã đẩy đuổi thì họ về đây xây dựng, bãi tập kết vật liệu này do ông Nguyễn Huy Duẩn làm chủ.

“Bãi tập kết vật liệu này chưa được cấp phép và xã đã nắm được. Cũng đã chỉ đạo anh em dưới kiểm tra thường xuyên. Trước đây đã bị kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu không được tiếp tục kinh doanh khi chưa được cấp phép”, ông Hiệp nói.

2.jpg
Năm 2019, chủ bãi tập kết này từng bị chính quyền địa phương lập biên bản về lỗi chưa có giấy phép kinh doanh nhưng sau đó lại chuyển đến điểm mới để kinh doanh.

Cũng tại buổi làm việc, khi được hỏi về diện tích đất của bãi tập kết này cũng như các biên bản mà xã đã lập thì đồng chí địa chính xã cho biết: Thực tế diện tích bãi tập kết vật liệu này khoảng 1500 m2. Trong đó có 200 m2 đất được cấp cho ông Duẫn với mục đích sử dụng là đất ở lâu dài, còn 1300 m2 còn lại là đất lò gạch cũ, sau này không làm nữa thì thuộc xã quản lý. Nhưng khi bị đẩy đuổi họ đã chuyển về đây để làm bãi kinh doanh và sử dụng luôn cả 1300 m2 đất do xã quản lý để làm bãi tập kết chung.

“Trước đây năm 2019, khi bãi tập kết nằm sát mặt đường xã có lập biên bản 1 lần. Còn từ khi bãi tập kết chuyển về điểm này thì chưa bị kiểm tra hay lập biên bản”, ông Trương Văn Thành- cán bộ địa chính xã cho biết.

Khi được hỏi về việc để một bãi tập kết vật liệu trái phép lại ngang nhiên lấn chiếm đất công do xã quản lý một thời gian dài như vậy nhưng không hề bị xử lý hay kiểm tra, ông Hoàng Văn Hiệp – Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn thừa nhận trách nhiệm quản lý chưa được thấu đáo và chặt chẽ, sẽ nhanh chóng xử lý dứt điểm vụ việc này.

“Xã không có chủ trương hay cho cá nhân ông Duẩn thuê đất, việc họ lấn chiếm và sử dụng sai mục đích đất được cấp là sai, cá nhân tôi xin chịu mọi trách nhiệm về công tác quản lý. Sắp tới sẽ thành lập đoàn xử lý dứt điểm vụ việc, không để kéo dài thêm”, ông Hiệp nói.

Có thể thấy cách làm việc và quản lý của chính quyền xã Cẩm Sơn còn nhiều bất cập, hết sức lỏng lẻo tạo ra dư luận không hay về việc dung túng làm ngơ cho sai phạm. Thiết nghĩ chính quyền xã Cẩm Sơn cần xử lý dứt điểm vụ việc, xem xét trách nhiệm cá nhân liên quan đến chuyên môn cũng như trách nhiệm quản lý nhà nước của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh): Bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép “mọc” trên đất công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO