Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ: Hai nước ra tuyên bố chung về ổn định chiến lược

Tào Đạt (T/h)| 17/06/2021 12:00

BVCL - Sau thượng đỉnh tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 16/6, Nga và Mỹ đã ra tuyên bố chung. Theo đó, hai nước sẽ sớm khởi động một cuộc đối thoại song phương toàn diện, thực chất và năng động về ổn định chiến lược.

Ngày 16/6 (theo giờ địa phương), trang tin chính thức của Điện Kremlin đã đăng Tuyên bố chung của Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden về ổn định chiến lược.

Tuyên bố chung nêu rõ, ngay cả trong những thời điểm căng thẳng, Mỹ và Nga có thể đạt tiến triển trong các mục tiêu chung nhằm đảm bảo tính có thể dự đoán trong lĩnh vực chiến lược, giảm rủi ro xung đột vũ trang và mối đe dọa chiến tranh hạt nhân.

"Việc gia hạn Hiệp ước START gần đây là một minh chứng cho cam kết của chúng tôi trong việc kiểm soát vũ khí hạt nhân. Hôm nay, chúng tôi tái khẳng định nguyên tắc sẽ không thể có kẻ chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và (do đó) không bao giờ được để cuộc chiến đó xảy ra", trích đoạn trong tuyên bố chung.

putin-biden.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden hội đàm ở Geneva ngày 16/6. Ảnh: AFP

Theo tuyên bố chung, "Mỹ và Nga sẽ “cùng nhau tham gia Đối thoại ổn định chiến lược song phương tích hợp trong tương lai gần. Hai nước tìm cách xây dựng cơ sở cho các biện pháp kiểm soát vũ khí hạt nhân và giảm thiểu rủi ro trong tương lai".

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Mỹ Biden cũng tái khẳng định quy tắc rằng sẽ không ai chiến thắng trong một cuộc chiến tranh hạt nhân và điều này không thể xảy ra.

Được biết, New START hiện là hiệp ước kiểm soát vũ khí duy nhất đang được Washington và Moscow thực hiện. Trước đó, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã rút khỏi hiệp ước Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF). Tương tự như hiệp ước INF, New START giới hạn kho vũ khí hạt nhân của Washington và Moscow.

Phát biểu tại cuộc họp báo riêng sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ tại Geneva ngày 16/6, Tổng thống Putin thông tin, Nga và Mỹ nhất trí sẽ tổ chức các cuộc tham vấn về ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí ở cấp liên cơ quan dưới sự bảo trợ của Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Ngoại giao Nga. Các quan chức hai bộ này sẽ lên kế hoạch tổ chức các cuộc tham vấn của các phái đoàn, lựa chọn địa điểm làm việc và tần suất tổ chức thảo luận về các vấn đề này.

Tổng thống Putin cho biết, ông nhận thấy một “thoáng hy vọng” về sự tin tưởng lẫn nhau với Mỹ, song nhấn mạnh những động thái của Washington nhằm rút khỏi các hiệp định kiểm soát vũ khí cho thấy tình trạng không thể đoán định của hy vọng này.

Tổng thống Putin cũng mô tả người đồng cấp Mỹ Biden là một đối tác xây dựng và giàu kinh nghiệm. Hai nhà lãnh đạo đã nói “cùng một ngôn ngữ” tại cuộc hội đàm mang tính thực chất và thành công. Tuy nhiên, ông Putin cho rằng khó có thể khẳng định về khả năng cải thiện quan hệ song phương.

Phía còn lại, phát biểu tại cuộc họp báo riêng, Tổng thống Biden nói rằng các cuộc đàm phán với người đồng cấp Nga Putin diễn ra "tốt đẹp và tích cực".

Tổng thống Biden cho biết, ông cũng thảo luận về vấn đề an ninh trong cuộc gặp với ông Puin. Hai nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã trao đổi cụ thể về vấn đề an ninh mạng, bao gồm một khuôn khổ cho sự hiểu biết chung rằng hai bên cần phải ngăn chặn các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu nhất định, chẳng hạn như cơ sở hạ tầng quan trọng.

Tổng thống Biden nói: “Tôi đã chuyển cho phía Nga một danh sách 16 thực thể cụ thể được xác định là cơ sở hạ tầng quan trọng theo chính sách của Mỹ, từ lĩnh vực năng lượng đến hệ thống nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội nghị Thượng đỉnh Nga - Mỹ: Hai nước ra tuyên bố chung về ổn định chiến lược
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO