Học viện KHXH: Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm trong liên kết tuyển sinh trình độ thạc sĩ

PV| 21/01/2022 11:23

BVCL - Theo phản ánh của học viên, đơn vị liên kết tuyển sinh trình độ thạc sĩ đợt 1 năm 2021 của Học viện Khoa học Xã hội có dấu hiệu lừa đảo, thu tiền tuyển sinh sai quy định. Mặc dù cam kết sẽ hoàn trả lại phần kinh phí đã nộp nếu không trúng tuyển nhưng sau thời gian dài nhiều học viên vẫn chưa nhận lại được khoản kinh phí đã nộp và có dấu hiệu trốn tránh, chây ì không trả tiền.

anh-4.jpg
Học viện Khoa học xã hội.

Chưa thi đã phải đóng “học phí”

Phản ánh tới Báo Công lý, nhiều học viên tham dự kỳ thi tuyển sinh trình độ thạc sĩ đợt 1 năm 2021 do Học viện Khoa học Xã Hội tổ chức cho biết, khi nộp hồ sơ dự thi thông qua đơn vị liên kết tuyển sinh là Viện Quản trị và Tài chính AFC thuộc Công ty TNHH AFC Việt Nam, các học viên phải nộp kinh phí ôn thi và đăng ký tham dự Chương trình Hỗ trợ học tập và Bổ trợ kiến thức do Học viện Khoa học và Xã hội và Viện Quản trị và Tài chính AFC phối hợp thực hiện.

Theo phản ánh, trước thời điểm tổ chức kỳ thi tuyển sinh trình độ thạc sĩ đợt 1 năm 2021, nhiều học viên được nhân viên của Viện Quản trị và Tài chính AFC liên hệ qua số hotline đề nghị đóng khoản phí 9.380.000 cho “Chương trình Hỗ trợ học tập và Bổ trợ kiến thức thực tế cho chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý kinh tế”.

Theo nhân viên tuyển sinh tư vấn, học viên nào đóng nguồn kinh phí này trươc sẽ được hỗ trợ đầu vào và cam kết được hoàn lại phần kinh phí đã nộp nếu không trúng tuyển. Tuy nhiên, cho đến nay nhiều học viên không trúng tuyển vẫn chưa nhận lại được khoản kinh phí đã nộp, có dấu hiệu trốn tránh, chây ì không trả tiền.

anh-1(2).jpg
Phiếu đăng ký tham gia “Chương trình Hỗ trợ học tập và Bổ trợ kiến thức thực tế cho chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý kinh tế”.

Tìm hiểu được biết, ngày 18/6/2020, Học viện Khoa học Xã hội có văn bản phúc đáp Viện Quản trị và Tài chính AFC về việc phối hợp tuyển sinh trình độ thạc sĩ. Theo đó, Học viện Khoa học Xã hội đồng ý về nguyên tắc phối hợp với AFC trong công tác tổ chức tuyển sinh trình độ thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh, Quản lý kinh tế cho đối tượng là học viên đang theo học tại AFC và các đối tượng khác có nhu cầu, đủ điều kiện dự thi theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Học viện.

Trong đó, AFC sẽ giới thiệu các đối tượng là học viên của AFC đủ điều kiện tham gia tuyển sinh và đào tạo trình độ thạc sĩ tại Học viện Khoa học Xã hội. Học viện tiếp nhận, tổ chức tuyển sinh và đào tạo theo đúng quy định.

Ngày 14/8/2020, sau khi có một số thông tin phản hồi về việc Viện Quản trị và Tài chính AFC đưa ra các thông tin tuyển sinh không đúng với các quy định của Học viện Khoa học Xã hội, làm ảnh hưởng đến uy tín nên Học viện Khoa học Xã hội đã dừng phối hợp với AFC trong công tác tổ chức tuyển sinh trình độ thạc sĩ cho đối tượng là các học viên đang theo học tại AFC và các đối tượng khác có nhu cầu.

Tuy nhiên, sau thời điểm ngày 14/8/2020 Viện Quản trị và Tài chính AFC vẫn phối hợp tuyển sinh trình độ thạc sĩ với Học viện Khoa học Xã hội, không chỉ tuyển sinh trình độ thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh, Quản lý kinh tế mà còn có các ngành khác như Luật kinh tế, điều này được thể hiện cụ thể tại danh sách kết quả thi tuyển sinh trình độ Thạc sĩ đợt 1 năm 2021.

Việc phải đóng tiền “học phí” cho một chương trình đào tạo ở “tương lai” khiến nhiều học viên không khỏi băn khoăn?.

anh-2(1).jpg
Phiếu thu tiền phí tham gia chương trình theo đăng ký.

Lập lờ chuyện hợp tác

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo Công lý, ông Đặng Đức Sơn, Viện trưởng Viện Quản trị và Tài chính AFC cho hay, không có hiện tượng “bao đỗ”, trong quá trình triển khai chương trình hỗ trợ học tập và bổ trợ kiến thức thực tế cho chương trình đào tạo Thạc sĩ, AFC đã thông báo rõ cho học viên kết cấu chương trình, việc triển khai thu phí theo đúng nguyên tắc của Học viện Khoa học Xã hội. Tuy nhiên học viên muốn tham gia chương trình song hành có cả cấu phần của AFC đều phải tự nguyện, đã hiểu rõ về chương trình và phải có đơn đăng ký tham gia chương trình. Chương trình có thời lượng 2 năm, kinh phí là 9.380.000 đồng/năm/học viên.

Đối với nhóm trượt, AFC phân loại ra với học viên nào có nhu cầu tài chính bức thiết muốn lấy lại kinh phí, thì AFC đã giải quyết một phần là trả lại 100% kinh phí cho học viên (trong đó đã có khoảng 30% học viên đã nhận được). Còn một số học viên còn lại, cái này có liên quan phía bên Học viện, trong quá trình trao đổi giá trị mà AFC cung cấp thì AFC cũng có một phần chia sẻ với các cán bộ điều hành trực tiếp của Học viện, cái này theo ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Học viện Khoa học Xã hội hẳn hoi do có liên quan lợi ích giữa 2 bên..., ông Sơn cho biết.

Ông Sơn cũng thừa nhận, khi học viên trượt, AFC có nói sẽ hoàn lại kinh phí, thế nhưng bản chất học viên đã thi rồi, được hỗ trợ một phần rồi, nghĩa là đã có một phần giá trị đã thực hiện rồi, ở đây có liên quan cả phần Học viện Khoa học Xã hội nữa vì 2 bên cùng nhau làm. Qua trao đổi, bên Học viện nói rằng vì chỉ tiêu Học viên thay đổi lớn quá nên tỷ lệ trượt đông, số lượng học viên lấy lại kinh phí đông nên 2 bên đang trong quá trình trao đổi, cân đối.

Khi PV đặt câu hỏi AFC xác định thời hạn khi nào trả lại tiền cho học viên thì ông Sơn lại “đổ lỗi” do bên Học viện đang mất thời gian sắp xếp nhân sự, cái này còn tùy từng đối tượng.

Tuy nhiên, theo học viên phản ánh, sau khi không trúng tuyển học viên đã nhiều lần liên hệ đề nghị AFC trả lại số tiền 9.380.000 đồng nhưng đến thời điểm hiện tại sau gần 2 năm, học viên vẫn chưa nhận được, trái ngược với ý kiến của vị Viện trưởng Viện Quản trị và Tài chính AFC.

Đáng nói, khi phóng viên yêu cầu cung cấp các văn bản pháp lý liên quan, danh sách học viên tham gia dự thi khóa học trên, danh sách học viên đã nhận lại được tiền, ông Sơn không cung cấp và cho rằng đây là danh sách khách hàng, liên quan đến bí mật trong quá trình tuyển sinh trình độ thạc sĩ, cần trao đổi thêm với bên Học viện Khoa học Xã hội vì liên quan lợi ích 2 bên.

anh-3.jpg
Văn bản phối hợp tuyển sinh trình độ thạc sĩ do Học viện Khoa học Xã hội gửi Viện Quản trị và Tài chính AFC.

Để làm rõ hơn những thông tin phản ánh, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Bùi Nguyên Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Học viện Khoa học Xã hội. Tại buổi làm việc ông Khánh khẳng định, trước kỳ tuyển sinh Thạch sĩ đợt 1 năm 2021, Học viện không có liên kết cũng chưa ký kết bất cứ văn bản liên kết nào về đào tạo sau đại học với Viện Quản trị và Tài chính AFC, mà chỉ phối hợp trong công tác tuyển sinh theo đúng quy định. Trong quá trình thu nhận hồ sơ, khi có thông tin không đúng, Học viện đã nghiêm túc yêu cầu AFC thực hiện theo quy chế của Học viện. AFC đã có giải pháp điều chỉnh thông tin không đúng thực tế và mong muốn tiếp tục cho ứng viên được tham gia đào tạo tại Học viện.

Bên cạnh đó, Học viện không hề ủy quyền cho AFC thu bất kỳ một khoản kinh phí nào, kinh phí học bổ sung kiến thức, lệ phí tuyển sinh, Học viện thu và xuất hóa đơn theo quy định.

Chỉ dựa vào văn bản phúc đáp đồng ý về nguyên tắc phối hợp tuyển sinh trình độ thạc sĩ, Viện Quản trị và Tài chính AFC đã lập phiếu đăng ký tham gia “Chương trình Hỗ trợ học tập và Bổ trợ kiến thức thực tế cho chương trình đào tạo Thạc sĩ Quản lý kinh tế” gửi Học viện Khoa học Xã hội, Viện Quản trị và Tài chính AFC để thu tiền học phí của học viên khi chứa trúng tuyển và có dấu hiệu trốn tránh, chây ì không trả tiền. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng Học viện Khoa học Xã hội đang “bất đèn xanh’ cho Viện Quản trị và Tài chính AFC thu tiền sai quy định, ai sẽ là người thụ hưởng và chịu trách nhiệm về những sai phạm?.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Học viện KHXH: Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm trong liên kết tuyển sinh trình độ thạc sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO